FPT IS cùng doanh nghiệp Việt đưa công nghệ thành lợi thế kinh doanh trong thời đại số

18:14, 19/12/2022

Ngày 15/12, tại Diễn đàn Công nghệ FPT (FPT Techday) 2022 với chủ đề "Song hành" do Tập đoàn FPT tổ chức, ông Nguyễn Hoàng Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) đã có đối thoại cấp cao với các lãnh đạo Rạng Đông và Boston Pharma, qua đó truyền cảm hứng, mở ra góc nhìn mới, công thức mới giúp doanh nghiệp tận dụng công nghệ trở thành lợi thế kinh doanh vượt bậc.

Chuyển đổi số kiến tạo “xung lực” mới cho kinh doanh

Chuyển đổi số đang tác động và ảnh hưởng sâu rộng đến cấu trúc cũng như các mối quan hệ trong nền kinh tế Việt Nam. Tại sự kiện, ông Nguyễn Hoàng Minh – Tổng Giám đốc FPT IS chia sẻ: “Theo báo cáo chuyển đổi số quốc gia, nền kinh tế số của Việt Nam chiếm 10,4% GDP trong nước, con số đó sẽ nhanh chóng tăng lên 20% trong năm 2025. Như vậy, sẽ không còn bao lâu nữa từng đồng GDP của chúng ta sẽ trở thành GDP số, từng đồng doanh thu của doanh nghiệp sẽ trở thành doanh thu số, và cũng rất nhanh thôi các lãnh đạo doanh nghiệp cũng sẽ trở thành lãnh đạo số”.

Vậy đâu là cách để có những bước đi vững vàng nhằm tận dụng công nghệ xúc tiến cho mục tiêu tăng trưởng của doanh nghiệp? Làm thế nào để công nghệ thực sự trở thành lợi thế cạnh tranh? Để khai mở cho mối quan tâm này, ông Minh cùng lãnh đạo cấp cao của Rạng Đông và Boston Pharma chia sẻ hai câu chuyện thành công về “trái ngọt” chuyển đổi số giúp tạo bước đà tăng trưởng kinh doanh vượt bậc.

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Tổng Giám đốc FPT IS nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số trong nền kinh tế số.

Là đơn vị đã có hơn 60 năm tuổi đời, một doanh nghiệp tưởng chừng sẽ gặp khó trong việc thay đổi, nhưng Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đang liên tục tạo nên những kỳ tích với mặt bằng tăng trưởng mới lên tới 15-20% trong giai đoạn từ 2019 tới nay, gấp đôi quá trình dài trước đó. Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông khẳng định chuyển đổi số chính là đòn bẩy tạo cho Rạng Đông mô hình “bánh đà tăng trưởng” mới. 

Với hành trình chuyển mình cùng công nghệ từ 2019 – 2022, Rạng Đông xác định mục tiêu “trở thành công ty công nghệ cao” với chiến lược “Đưa chuyển đổi số đi vào cốt lõi”. Theo đó, Rạng Đông đã sử dụng tập trung các công nghệ trong hai trụ cột cốt lõi là (1) tái cấu trúc chiến lược sản phẩm -  hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ 4.0 và (2) chuyển đổi mô hình kinh doanh, triển khai mô hinh kinh doanh DBM – 020. 

Trong quá trình đó, FPT đồng hành cùng Rạng Đông nghiên cứu phát triển các thành phần lõi của hệ thống IOT, hệ thống điện toán đám mây, các phần mềm điều khiển thiết bị cũng như các ứng dụng di động. Bên cạnh đó, các hệ thống bán hàng đa kênh được Rạng Đông phối hợp cùng FPT xây dựng giúp tối ưu hoá toàn diện kênh bán hàng. Ông Kết khẳng định: “Hiện tại, Rạng Đông có thể quản lý nền sản xuất thông minh, trở thành một doanh nghiệp thực số, tăng năng suất lao động, nâng cao trình độ tự động hóa, nâng cao năng lực điều hành theo thời gian thực, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường”.

Ông Nguyễn Đoàn Kết – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Rạng Đông chia sẻ “tư duy chính chủ” là điều kiện tiên quyết để người lãnh đạo chèo lái doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

Để có được thành công này, ông Kết chia sẻ về quan điểm “tư duy chính chủ” của người lãnh đạo. Theo đó, “rất cần tầm nhìn khúc chiết, sự dũng cảm của người đứng đầu, vì đó là yếu tố cốt lõi để thành công. Người lãnh đạo cần xây dựng chiến lược chuyển đổi xuất phát từ chính mục tiêu kinh doanh của mình thì mới có thể tự tay vẽ nên đường hướng triển khai đúng đắn”, ông Kết khẳng định.

Minh chứng tiếp theo cho sức mạnh công nghệ với bài toán kinh doanh, Công ty Dược phẩm Boston Pharma Việt Nam (Boston Pharma) mang tới câu chuyện chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui”. Trong đó, yếu tố giúp Boston Pharma số hoá thành công được khởi nguồn từ 03 động lực: tư duy và sự quyết tâm của người lãnh đạo, sự sẵn sàng của đội ngũ nhân sự, và cuối cùng là đối tác tin cậy, giải pháp phù hợp”, Ông Lương Đăng Khoa, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Boston Pharma chia sẻ. 

Từ năm 2019, Boston Pharma đã thực hiện chuyển đổi số thông qua triển khai hệ thống quản trị ERP tích hợp với ứng dụng bán hàng Boston Sales, robot tự động xử lý quy trình, tổng đài ảo FPT.AI và hệ sinh thái của Base.vn. Nhờ áp dụng công nghệ, Boston Pharma đã đạt được nhiều hiệu quả “thắng nhanh”. Công ty đã đạt lợi ích kép khi tăng 3-4 lần doanh thu trong khi nhân sự tăng không đáng kể, tối ưu 4 lần hiệu suất; giảm 1/3 chi phí nguồn lực chăm sóc khách hàng. Trước đây, với doanh số 400 tỷ, 3-4 kế toán của công ty không xử lý kịp công việc thì nay với doanh thu hơn 1.000 tỷ, Boston Pharma chỉ cần 1-2 kế toán. Việc trích xuất hóa đơn được thực hiện tự động giúp tăng số lượng trung bình mỗi ngày lên gần 100 hóa đơn. Bên cạnh đó, ứng dụng Boston Sales trên điện thoại di động với hơn 200 loại dược phẩm được tích hợp giúp lượng khách mua hàng trung bình được cải thiện mạnh mẽ, có tháng lên tới 100.000 lượt. 

Ông Khoa chia sẻ “công nghệ đang kiến tạo hạnh phúc” của người lãnh đạo doanh nghiệp khi việc điều hành đã thay đổi vượt trội nhờ số hóa. Người lãnh đạo có thể cập nhật số liệu tức thời mọi lúc mọi nơi, “ngồi đâu cũng có thể nắm được chỉ với smartphone”. Từ số liệu tồn kho, sản xuất, bán hàng, chất lượng sản phẩm đều được đưa lên hệ thống. Việc áp dụng các hệ thống minh bạch giúp Boston luôn bình ổn giá cung cấp tới thị trường, giảm tuyệt tối tình trạng đẩy giá theo bối cảnh, đặc biệt trong giai đoạn Covid-19. Điều này giúp ông Khoa và Boston hoàn thành được “tâm niệm”: luôn nghĩ tới cộng đồng, không nghĩ tới lợi nhuận. Ông Khoa gửi gắm lời khuyên tới các doanh nghiệp khi đứng trước bài toán chuyển đổi số cần có sự chuẩn bị về nguồn lực, tài chính và đặc biệt là sự quyết tâm, tham gia trực tiếp của cấp lãnh đạo.


Ông Lương Đăng Khoa, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Boston Pharma truyền cảm hứng cho doanh nghiệp với câu chuyện chuyển đổi số “chỉ có tiến, không có lui”.

Lãnh đạo sâu sát và bài toán tương lai về kết nối kinh doanh

“Mỗi doanh nghiệp sẽ có một bài toán riêng, sẽ còn nhiều khó khăn thử thách cần vượt qua, nhưng sự sâu sát định hướng của lãnh đạo là yếu tố tiên quyết để triển khai chuyển đổi số thành công, minh chứng có thể dễ thấy nhất từ chính câu chuyện của Rạng Đông và Boston Pharma”, ông Minh bày tỏ. 

Trên bài toán thúc đẩy kinh tế số, xã hội số tương lai, ông Minh khẳng định việc chuyển đổi số trong mỗi doanh nghiệp “không còn đủ nữa” mà cần giải quyết cả bài toán kết nối kinh doanh, “Làm sao cho đơn hàng giao trong 1 tuần chuyển thành 2 tiếng, khoản vay cần 1-2 tuần phê duyệt còn 1 giờ, tất cả sẽ dựa trên việc kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp và ngân hàng, tổ chức với nhau. Với sự đóng góp và hợp lực của các doanh nghiệp, FPT sẵn sàng song hành để biến giấc mơ chuyển đổi thành công, thúc đẩy nền kinh tế số nhanh hơn nữa. Nếu có nhiều câu chuyện thành công được nhân rộng, giấc mơ về tốc độ tăng trưởng kinh tế số của chúng ta là 31% - cao nhất khu vực Đông Nam Á sẽ thành hiện thực”. 

Hiện tại, FPT đang bắt tay hợp tác cùng các ngân hàng và doanh nghiệp lớn trong nước nghiên cứu và phát triển hệ sinh thái eTradevn gồm các nền tảng về thư tín dụng nội địa hay nền tảng quản lý chuỗi cung ứng. Các hệ thống ứng dụng công nghệ Blockchain giúp số hoá và kết nối trực tiếp chuỗi hoạt động tài trợ thương mại và tài trợ chuỗi cung ứng giữa các doanh nghiệp, nhà cung cấp với ngân hàng. Dựa trên dữ liệu lớn, giải pháp sẽ cung cấp báo cáo theo dõi về tình hình hoạt động và sức khỏe tài chính của doanh nghiệp chính xác, đưa ra báo cáo cung - cầu cho nhà cung ứng để tối ưu sản xuất, giúp doanh nghiệp và ngân hàng nhanh chóng thiết lập chương trình tài trợ vốn hiệu quả, xúc tiến hoạt động kinh doanh và sản xuất.


Hệ sinh thái giải pháp của FPT IS giúp kết nối toàn diện và giải quyết nhiều bài toán trọng yếu đa lĩnh vực.

Cùng với đó, tại khu vực triển lãm, FPT IS trình diễn các bộ giải pháp liên quan đến Văn phòng không giấy; Quản trị nhân sự số; Bán hàng đa kênh và quản lý mua sắm; Ký số từ xa; Chống giả mạo xác thực số; Tín dụng số; Y tế số; Tích hợp, quản lý và khai thác dữ liệu; và ứng dụng Công dân số.

Phương Thảo