FPT trình diễn hệ sinh thái công nghệ thúc đẩy AI có chủ quyền tại AI4VN 2024

09:38, 25/08/2024

Tại sự kiện AI4VN 2024 vừa được tổ chức, FPT dã gây được ấn tượng mạnh mẽ thông qua những bài tham luận về các chủ đề nóng như AI có chủ quyền, hạ tầng phát triển AI tạo sinh nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh cho nền kinh tế Việt Nam.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN 2024 là nơi quy tụ sự tham gia của các chuyên gia AI, nhà khoa học, các công ty công nghệ hàng đầu trong nước và quốc tế nhằm thảo luận về những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Tại đây, tập đoàn FPT đã mang đến sự kiện những góc nhìn độc đáo về AI có chủ quyền (Sovereign AI) và nguồn lực hạ tầng nhằm thúc đẩy ứng dụng AI, gia tăng năng lực cạnh tranh cho kinh tế Việt Nam. Đại diện FPT cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng một hệ sinh thái AI dựa trên nền tảng dữ liệu Việt Nam, từ đó giúp bảo vệ lợi ích quốc gia và tạo ra những giá trị thực sự cho nền kinh tế.

Ông Lê Hồng Việt, CEO FPT Smart Cloud, đại diện tập đoàn FPT đã có bài tham luận về mức độ quan trọng của việc phát triển AI có chủ quyền tại Việt Nam. Ông Việt khẳng định: “Năng lực cạnh tranh quốc gia hiện tại không phải là con người, mà phải là con người kết hợp với AI. Chiến lược thúc đẩy AI có chủ quyền sẽ giúp Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh quốc gia thông qua tăng năng suất lao động và tự động hóa. AI có chủ quyền cũng giúp bảo vệ nguồn lực về dữ liệu và con người không bị phụ thuộc vào công nghệ của các nền kinh tế lớn, đảm bảo tính độc lập về chủ quyền số cho Việt Nam.”

 

CEP FPT Smart Cloud cho biết, FPT sẵn sàng cam kết thúc đẩy AI có chủ quyền tại Việt Nam.

Trước những cơ hội lớn và thách thức do AI mang lại, ông Việt nhấn mạnh FPT Smart Cloud thúc đẩy AI có chủ quyền, bao gồm năm trụ cột lớn: hạ tầng, dữ liệu, nền tảng công nghệ, nguồn nhân lực và hệ sinh thái doanh nghiệp. Thương vụ đầu tư 200 triệu USD hợp tác cùng NVIDIA xây dựng AI Factory vào tháng 3/2024 cho thấy quyết tâm của tập đoàn trong việc tự lực về hạ tầng, làm chủ dữ liệu, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển AI. FPT cũng đã đưa vào hoạt động Trung tâm nghiên cứu về Trí tuệ Nhân tạo tại Quy Nhơn với quy mô hơn 5.000 nhân sự. 

Cùng tham gia phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ Trần Thế Trung - Phó Giám đốc Khối sản phẩm AI, FPT Smart Cloud, Viện trưởng Viện nghiên cứu FPT cho rằng: “AI, đặc biệt là AI tạo sinh là công nghệ cần năng lực hạ tầng tính toán lớn hơn rất nhiều so với AI truyền thống và đây là rào cản của các doanh nghiệp Việt Nam khi tiếp cận công nghệ này. 14 nghìn tỷ USD là quy mô giá trị kỳ vọng mà Generative AI có thể đóng góp vào nền kinh tế số Việt Nam vào năm 2030*. Rõ ràng, để tối đa hóa lợi ích mà AI tạo sinh mang lại, chính phủ và doanh nghiệp cần tập trung tìm lời giải cho việc xây dựng hạ tầng tính toán hiệu năng lớn, bao gồm đầu tư sản xuất chip bán dẫn, chính sách về giá điện, giá năng lượng cũng như củng cố hạ tầng viễn thông.”

 

Trần Thế Trung: Hạ tầng hiện đang là rào cản để doanh nghiệp tiếp cận AI tạo sinh.

Đáng chú ý, tại lễ trao giải thưởng AI Awards 2024 nằm trong khuôn khổ sự kiện, giải pháp FPT AI Mentor do FPT Smart Cloud phát triển đã vinh dự giành danh hiệu “Giải pháp AI xuất sắc”.

Được xây dựng dựa trên công nghệ AI tạo sinh và ứng dụng phương pháp Học vi mô thích ứng (Adaptive Micro-learning), FPT AI Mentor giúp tự động hóa và cá nhân hóa quy trình đào tạo nhân sự bởi AI, giúp nâng cao chất lượng đào tạo nhân viên, cải thiện kiến thức và năng lực của nhân viên.

Giải pháp hiện có hơn 20 nghìn người học thường xuyên mỗi tháng, với kho tri thức lên tới hàng trăm nghìn câu hỏi trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, thời trang và điện máy, giúp cải thiện trung bình 36% năng lực tư vấn, bán hàng của đội ngũ.

Cũng trong khuôn khổ lễ trao giải, Giải pháp AI hỗ trợ lập trình CodeVista từ Trung tâm AI, FPT Software cũng vinh dự được xếp “Top 5 Sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo xuất sắc”. CodeVista là một thành tựu đột phá, được phát triển dựa trên nền tảng nghiên cứu chuyên sâu. Sản phẩm này không chỉ tận dụng sức mạnh của Generative AI mà còn được thiết kế với các tính năng chuyên biệt nhằm hỗ trợ tối ưu các tác vụ lập trình. Nhờ đó, CodeVista mang lại trải nghiệm mới mẻ, nâng cao năng suất và tiết kiệm thời gian đáng kể cho các dự án phần mềm, khẳng định sức mạnh sáng tạo và năng lực nghiên cứu xuất sắc của đội ngũ phát triển.

Tại khu vực triển lãm AI4VN, FPT còn đem tới hệ sinh thái các giải pháp ứng dụng AI tạo sinh dành cho doanh nghiệp, giúp đột phá hiệu suất làm việc và năng lực của nhân viên, tối ưu vận hành và tăng sức cạnh tranh của tổ chức.

Khách tham quan đã có dịp trải nghiệm FPT AI Knowledge Explore để truy xuất dữ liệu từ những tài liệu dài hàng nghìn trang dưới dạng hội thoại hỏi đáp. Đây là giải pháp quản trị tri thức dành cho doanh nghiệp, có khả năng hợp nhất dữ liệu tri thức từ nhiều nguồn. Từ đó, người dùng là nhân sự công ty có thể nhanh chóng định vị, truy xuất và hành động dựa trên dữ liệu doanh nghiệp thông qua giao diện trò chuyện và tìm kiếm trực quan, tự nhiên như tương tác với đồng nghiệp.

FPT mang tới hệ sinh thái giải pháp AI tạo sinh tại triển lãm công nghệ AI4VN.

Ngoài ra, FPT còn mang tới triển lãm bộ giải pháp ứng dụng GenAI dành cho lập trình viên và các nhà quản lý doanh nghiệp, CodeVista, mang lại nhiều sự quan tâm và hứng thú cho người tham gia. Công cụ này không chỉ đơn giản hóa quy trình viết code mà còn tăng 48% hiệu suất của lập trình viên, giúp họ tập trung vào các khía cạnh sáng tạo cũng như cải thiện trải nghiệm lập trình của người dùng. Bên cạnh đó, Usee là nền tảng phân tích dữ liệu dựa trên học máy (no-code machine learning). Các ứng dụng của Usee bao gồm: dự báo nhu cầu, dự báo rủi ro, tối ưu hóa tồn kho và khuyến nghị hỗ trợ bởi AI.

Có thể nói, thông qua sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam AI4VN 2024, FPT một lần nữa khẳng định cam kết của mình trong việc thúc đẩy sự phát triển của AI tại Việt Nam. Không chỉ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển những giải pháp AI made-by-Vietnam tiên tiến, tập đoàn còn tích cực hợp tác với các đối tác công nghệ trong và ngoài nước để xây dựng một hệ sinh thái AI vững mạnh.