Game online sẽ được cấp phép trở lại

15:36, 20/01/2015

Theo thông tư 24/2014/TT-BTTTT được ban hành ngày 29/12 vừa qua quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng từ ngày 12/2 tới đây, game online sẽ được chính thức cấp phép trở lại.

Thông tư 24/2014/TT-BTTTT được ban hành vào ngày 29/12 vừa qua với nội dung quy định chi tiết về hoạt động quản lý cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Ngoài việc đưa ra các hành vi cấm trong hoạt động cung cấp trò chơi điện tử, hay bắt buộc doanh nghiệp phải phân loại trò chơi theo độ tuổi, nêu lên quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp khi cung cấp trò chơi… Một điều rất đáng mừng mà doanh nghiệp đã chờ đợi rất lâu, đó là trong thông tư đã đưa ra quy định về việc cấp phép cho trò chơi trực tuyến G1, G2, G3 và G4.

Trong đó, việc cấp phép cho trò chơi G1 được xem là quan trọng nhất đối với doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, việc cấp phép này sẽ không dễ cho các doanh nghiệp, khi họ sẽ phải tiến hành làm rất nhiều thủ tục.

Cụ thể, để cung cấp trò chơi G1 ra thị trường, đầu tiên doanh nghiệp phải được cấp giấy phép cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử thuộc thể loại này, sau đó mới tiếp tục xin giấy phép phê duyệt nội dung kịch bản cho từng trò chơi do mình phát hành. Theo đó các doanh nghiệp kinh doing game online G1 phải nộp hồ sơ để xin Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cho phép cung cấp  dịch vụ trò chơi G1. Sau khi có được giấy phép, doanh nghiệp phải nộp đầy đủ nội dung, kịch bản cho mỗi trò chơi để hội đồng tư vấn thẩm định , để cấp quyết định phê duyệt nội dung kịch bản trò chơi điện tử G1 cho doanh nghiệp. Trước khi đưa trò chơi ra thị trường doanh nghiệp phải gửi thông báo cụ thể về thời gian chính thức cung cấp trò chơi đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử), Sở Thông tin và Truyền thông tại địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở hoạt động; thông báo tới doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê máy chủ, cho thuê chỗ đặt máy chủ, doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hỗ trợ thanh toán trong trò chơi điện tử.

Có một điều đáng lo là hiện nay số lượng doanh nghiệp phát hành game tại Việt Nam rất lớn (hiện tại đã hơn 60 doanh nghiệp), đồng thời số lượng game G1 phát hành cũng lên tới hàng trăm game, và vòng đời game hiện nay cũng rất ngắn. Chính vì thế, câu hỏi đặt ra liệu cơ quan chức năng có thể cung cấp kịp giấy phép, để đảm bảo thời gian cho doanh nghiệp phát hành game ra thị trường như kế hoạch, khi họ nộp hồ sơ lên hay không, vẫn là một điều được nhiều người đặt ra.

Riêng đối với trò chơi điện tử G2, G3 và G4, doanh nghiệp chỉ cần gửi hồ sơ thông báo đối với từng trò chơi điện tử sẽ cung cấp tới Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử.

Việc siết chặt như vậy sẽ giúp quản lý các đơn vị kinh doanh game online chặt chẽ hơn, tuy nhiên quá trình kiểm tra cấp phép trải qua quá nhiều giai đoạn sẽ khiến cho bộ máy cồng kềnh, dễ phát sinh quan liêu và tốn kém chi phí cho nhà nước cũng như các doanh nghiệp kinh doanh. Thiết nghĩ các cơ quan nên có biện pháp để giảm bớt quy trình nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng kiểm duyệt.

Nha Trang ( Tổng hợp)