Giải pháp Hạ tầng khóa công khai

15:11, 20/06/2014

Tại Hội thảo Tài chính Ngân hàng Đông Nam Á (ASEANFIC) tổ chức ngày 18/6 tại Hà Nội, các chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai công nghệ ứng dụng PKI (Giải pháp Hạ tầng khóa công khai) tại Malaysia, Đức và Thụy Điển và giải pháp bảo mật cho các giao dịch điện tử trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại Việt Nam.

Tính bảo mật của các giao dịch điện tử luôn là một trong những yếu tố gây cản trở quá trình mở rộng các hoạt động thương mại trực tuyến, đồng nghĩa với việc Internet hiện nay vẫn chỉ đang hỗ trợ một số lượng nhỏ các hoạt động giao dịch qua thẻ tín dụng.

Khi thương mại điện tử và các hoạt động giao dịch trực tuyến phát triển, những biện pháp bảo mật cần phải được nhân rộng để đáp ứng tốt những nhu cầu mới trong thời đại số ngày nay. Bối cảnh toàn cầu hóa thương mại đang đặt ra nhu cầu cấp thiết cho sự ra đời của một phương thức giao dịch trực tuyến an toàn hơn.

Theo các chuyện gia, hệ thống các ngân hàng Việt Nam hiện đã triển khai PKI nhưng chưa tận dụng hết lợi thế của công nghệ này. Các sản phẩm PKI mới sẽ  giúp các ngân hàng tiếp cận với giải pháp PKI có tính hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí.

Ngành CNTT Việt Nam nên phát triển nhiều ứng dụng phổ biến để tận dụng tối đa hiệu quả của sản phẩm PKI. Đặc biệt đối với lĩnh vực ngân hàng, việc ứng dụng PKI sẽ giúp đẩy mạnh phát triển các dịch vụ điện tử.

Cũng theo các chuyên gia công nghệ chuyên về tài chính, ngân hàng, thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam luôn tiềm năng trong việc triển khai đồng bộ những hệ thống công nghệ mới, hiện đại. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nền tảng công nghệ mới, hợp tác cùng các tổ chức nước ngoài triển khai hiệu quả những hệ thống an toàn, bảo mật thông tin trong lĩnh vực ngân hàng.  

Tuy vậy, để triển khai PKI đạt hiệu quả cao tại Việt Nam, cần có tính hệ thống cao, đồng bộ hóa từ khối cơ quan quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp. Từ đó, mang lại những dịch vụ điện tử vừa đáp ứng tốt nhu cầu người dùng, vừa đảm bảo an toàn, bảo mật cao.

Các sản phẩm PKI mới, chữ ký số cùng các chứng thư điện tử sẽ đảm bảo một cấp độ bảo mật cao hơn cũng như đem lại những giao dịch đáng tin cậy hơn. Sử dụng PKI, bạn sẽ yên tâm hơn với mọi giao dịch điện tử “trên mây”, được bảo mật ngay từ thiết bị di động mà bạn để thực hiện giao dịch như smartphone, tablet…

Diệu Nhã