Giảm 50% phí trước bạ đến hết 2020, người mua hưởng lợi trăm triệu
Mới đây, Thủ tướng đã đồng ý việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020. Khách hàng có thể tiết kiệm hàng trăm triệu đồng để lăn bánh khi phí trước bạ được điều chỉnh về mức 5-6%.
Quyết định trên được đưa ra ngày 14/5 tại Cuộc họp Thường trực Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong Covid-19. Việc giảm lệ phí trước bạ chỉ áp dụng cho ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước và thực hiện đến hết 2020, chưa rõ ngày bắt đầu áp dụng. Ôtô nhập khẩu không được hưởng ưu đãi này.
Giảm phí trước bạ không làm giảm giá xe nhưng giảm chi phí lăn bánh một mẫu xe mới. Đối với ôtô con (loại 9 chỗ trở xuống), lệ phí trước bạ cho khách hàng đăng ký tại 8 tỉnh thành gồm Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ là 12%, tại Hà Tĩnh là 11%, tại TP HCM, Đà Nẵng và các tỉnh thành khác là 10%. Giá xe càng cao, phí trước bạ càng lớn.
Toyota Fortuner bản cao nhất giá 1,354 tỷ đồng, phí trước bạ phải chi là 10%x1,354 tỷ = 135,4 triệu đồng. Tuy nhiên sau khi 50% phí trước bạ, người mua chỉ phải chi 67,7 triệu đồng.
Đối với xe bán tải đang rất thông dụng và được người chơi xe ở Việt Nam yêu thích, lệ phí trước bạ bằng 60% xe con, tương đương mức 7,2% đối với 8 tỉnh thành Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ, 6,6%% ở Hà Tĩnh và 6% ở Tp HCM và các tỉnh thành còn lại.
Như vậy nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm đáng kể, đặc biệt là xe sang.
Ví dụ, một khách hàng tại TP HCM mua mẫu Toyota Fortuner bản cao nhất giá 1,354 tỷ đồng, phí trước bạ phải chi là 10%x1,354 tỷ = 135,4 triệu đồng. Khi giảm 50% phí trước bạ, khoản phí giảm một nửa, tức chỉ còn 67,7 triệu đồng.
Một khách hàng tại Hà Nội mua chiếc Mercedes S450L lắp ráp trong nước, giá 4,249 tỷ đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay là 12%x4,249 tỷ đồng = 510 triệu đồng. Khi phí trước bạ giảm 50%, khách hàng tiết kiệm 255 triệu đồng.
Trong khi xe hạng sang lắp ráp trong nước sắp có giá lăn bánh rẻ đi hàng trăm triệu đồng thì khách hàng mua ô tô phổ thông có thể tiết kiệm vài chục triệu đồng.
Tương tự,Mercedes S450L lắp ráp trong nước, giá 4,249 tỷ đồng, phí trước bạ phải nộp hiện nay là 12%x4,249 tỷ đồng = 510 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi phí trước bạ giảm 50%, khách hàng đã tiết kiệm được 255 triệu đồng.
Các mẫu xe VinFast cũng thuộc diện tính phí trước bạ 5-6% theo quyết định mới. Chẳng hạn hiện nay, để lăn bánh LUX SA 2.0 bản đặc biệt thì khách hàng ở TP Hồ Chí Minh phải nộp phí trước bạ là 10% x 1,578 tỷ đồng = 158 triệu đồng. Với việc phí trước bạ giảm 50%, người tiêu dùng sẽ chỉ cần nộp 79 triệu đồng. Fadil với giá 415 triệu đồng tới đây sẽ đóng phí trước bạ khoảng 21 triệu đồng thay vì 41,5 triệu đồng như hiện nay.
Trước động thái trên, một chuyên gia nhận định: “Quyết định mới có thể tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt về giá giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp khi một bên đang được hưởng lợi thế. Các công ty có thể phải điều chỉnh giá bán các mẫu xe nhập khẩu hoặc thay đổi chiến lược kinh doanh của mình từ nay đến hết 2020 nhằm thích nghi với chính sách mới”.
Các mẫu xe VinFast cũng thuộc diện tính phí trước bạ 5-6%, để lăn bánh LUX SA 2.0 bản đặc biệt thì khách hàng ở TP Hồ Chí Minh chỉ phải nộp phí trước bạ là 158 triệu đồng.
Chính phủ đồng ý giảm 50% phí trước bạ cho ôtô lắp ráp, sản xuất trong nước dựa theo đề xuất được Bộ kế hoạch và Đầu tư trình trong Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Phí trước bạ giảm 50% có thể kích cầu tiêu dùng trở lại sau 4 tháng đầu 2020, doanh số liên tục sụt giảm. Xe lắp ráp hưởng lợi lớn từ quyết định này. Ở chiều ngược lại, xe nhập khẩu có thể tính tới phương án giảm giá để cạnh tranh doanh số với xe nội trong phần còn lại của 2020.
Thùy Dung