Google công bố thuật toán mới ảnh hưởng tới cả tỷ người dùng
Không hoành tráng như những sự kiện giới thiệu sản phẩm của các Big Tech khác, Google vẫn luôn biết cách thu hút sự quan tâm của người dùng bằng một sự kiện riêng mang tên Search On, nơi gã khổng lồ tìm kiếm công bố thuật toán mới ảnh hưởng tới cả tỷ người dùng trên hành tinh này.
Ở Search On 2021, trọng tâm được Google đưa ra là mỗi câu trả lời lại dẫn đến một câu hỏi mới, nhằm thỏa mãn tối đa nội dung cần tìm kiếm của người dùng trong số lần tìm kiếm ít nhất có thể.
Các cải tiến này được xây dựng dựa trên thuật toán có tên gọi là Mô hình hợp nhất đa nhiệm (MUM), được huấn luyện qua 75 ngôn ngữ với khả năng thấu hiểu văn bản lẫn hình ảnh, mở rộng ra video và âm thanh trong tương lai.
Cải tiến lớn nhất ở Search On năm nay là Google Lens. Thay vì tìm kiếm những gì nhìn thấy, người dùng giờ đây có thể đặt câu hỏi cho thứ khác muốn tìm thay vì thứ đã nhìn thấy. Chẳng hạn, bạn có thể đặt câu hỏi để tìm kiếm chiếc quần mới dựa trên màu sắc, họa tiết tìm thấy trên hình ảnh của một chiếc áo.
Trải nghiệm tìm kiếm bằng Google Lens trên iOS và Google Chrome sẽ được cập nhật trước, cho phép người dùng tìm kiếm liên tục hình ảnh trên trang web thay vì phải tải về hoặc chụp lại rồi chọn từng ảnh như trước kia.
Buổi giới thiệu thuật toán tìm kiếm mới của Google vừa kết thúc vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam.
Cùng với Google Lens, bản thân Google Tìm kiếm được cải tiến để rút ngắn thời gian tìm kiếm cho người dùng. Như hiện tại, khi tìm kiếm một chủ đề, các chủ đề liên quan xuất hiện dưới dạng gợi ý mọi người thường hay tìm kiếm. Nhưng Google sẽ cải tiến lên một mức độ cao hơn là những nội dung bạn chưa từng tìm thấy hoặc chưa từng nghĩ đến.
Tìm kiếm nâng cao cho mua sắm cũng được nâng cấp trong dịp này, giúp người dùng mua sắm dễ dàng hơn với những gợi ý thời gian thực như tình trạng hàng, màu sắc, các cửa hàng hiện có…
Dự kiến, Google sẽ cập nhật những thuật toán tìm kiếm mới này ở Mỹ trước tiên và có mặt trên toàn cầu trong vòng vài tháng tới.
Google cũng vừa công bố một tinh chỉnh mới về cách thức hoạt động của dịch vụ tìm kiếm đối với người dùng. Công cụ tìm kiếm sẽ cung cấp thêm thông tin về các trang web với nội dung xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
Người dùng sẽ thấy một biểu tượng menu mới bên cạnh hầu hết kết quả tìm kiếm của Google Search, khi được nhấp hoặc nhấn vào nó sẽ hiển thị cho bạn một bảng chứa thông tin thêm với chi tiết về trang web sắp truy cập. Những chi tiết này gồm một mô tả ngắn về trang web được lấy từ Wikipedia.
Trong trường hợp trang web không có thông tin từ Wikipedia, Google sẽ hiển thị thông tin về thời điểm lần đầu tiên trang web được xây dựng và các dữ liệu có sẵn khác. JK Kearns, giám đốc của Search, viết trong một bài đăng trên blog rằng việc cung cấp tính năng hiển thị thông tin bổ sung có thể giúp người dùng đưa ra quyết định sáng suốt hơn về các trang web có thể muốn truy cập và kết quả nào sẽ hữu ích nhất.
Ngoài thông tin của trang web, Google cũng sẽ hiển thị rằng liệu kết nối của bạn với trang web đó có an toàn hay không. Điều này được chỉ ra bằng cách sử dụng giao thức HTTPS.
Để phân biệt kết quả tìm kiếm với quảng cáo, Google cũng sẽ hiển thị một dòng thông tin ngắn xác nhận những gì bạn đang thấy là kết quả tìm kiếm gốc. Cuối cùng, ở cuối bảng điều khiển, bạn sẽ thấy các liên kết đến cài đặt quyền riêng tư của mình và thêm thông tin về cách hoạt động của tìm kiếm.
Những thay đổi mới nhất có sẵn kể từ hôm nay ở Mỹ. Tính năng này có sẵn cho Google tìm kiếm bằng tiếng Anh trên web di động, máy tính để bàn và ứng dụng của Google trên Android.
Khôi Nguyên (T/h)