Hà Nội: Nhiều sáng kiến trong giải quyết thủ tục hành chính
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tiếp tục triển khai nhiều mô hình, giải pháp mới nhằm đưa dịch vụ công đến tận cơ sở, xóa nhòa ranh giới không gian và thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính, giúp người người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn, dễ dàng tiếp cận và thụ hưởng các tiện ích của chính quyền điện tử.
Mô hình “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng” tại phòng sinh hoạt cộng đồng Khu đô thị Đại Thanh (Hà Nội) (Nguồn: TTPVHCC thành phố Hà Nội).
Đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn
Chiều 10/10/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) TP Hà Nội đã ra mắt mô hình Dịch vụ công lưu động tại xã Mỹ Đức và Điểm hành chính công cộng đồng tại xã Đại Thanh nhằm đưa dịch vụ công (DVC) và hướng dẫn số về tận cơ sở.
Đối với 2 mô hình này, người dân, doanh nghiệp được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến, sử dụng các ứng dụng số của TP. Đồng thời có thể nộp hồ sơ, tra cứu, nhận kết quả DVC một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Việc triển khai “Điểm phục vụ hành chính công cộng đồng” nhằm đưa dịch vụ hành chính công đến gần hơn với người dân, xây dựng hình ảnh một nền hành chính thân thiện, chủ động tìm đến người dân để hỗ trợ, giúp cư dân khu đô thị và cư dân trong xã không phải di chuyển xa để giải quyết các thủ tục hành chính. Tại đây, người dân được tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND xã Đại Thanh và Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Thanh Trì.
Người dân chỉ cần đăng ký trước qua mã QR, nhân viên bưu chính công ích sẽ hỗ trợ kê khai, số hóa hồ sơ và nộp trực tuyến qua Cổng DVC quốc gia hoặc Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP.
Kết quả giải quyết hồ sơ sẽ được trả song song trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (bản điện tử), còn bản giấy được chuyển phát đến tận địa chỉ công dân đăng ký nhận qua dịch vụ bưu chính công ích.
Mô hình DVC lưu động và Điểm hành chính công cộng đồng được kỳ vọng góp phần rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính: nhanh hơn, hiệu quả hơn, đồng thời kiến tạo một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại.
Ra mắt 9 tính năng mới trên ứng dụng iHanoi
TTPVHCC TP Hà Nội còn tiếp tục phát triển ứng dụng iHanoi với nhiều tính năng mới. Phiên bản mới của iHanoi được nâng cấp với 9 tính năng thông minh, thân thiện và tiện lợi, mang đến trải nghiệm số toàn diện cho người dân và doanh nghiệp, bao gồm:
Diễn đàn khoa học công nghệ mở: Không gian trao đổi, chia sẻ các sáng kiến, giải pháp công nghệ.
Nông dân Thủ đô số: Hỗ trợ nông dân tiếp cận thương mại điện tử, quảng bá nông sản và tiếp cận dịch vụ công trực tuyến.
Tiện ích thanh toán: Thanh toán nhanh gọn mọi loại phí, lệ phí, hóa đơn và dịch vụ thiết yếu ngay trên ứng dụng.
MyBox - ví hồ sơ số cá nhân: Cho phép lưu trữ và quản lý tài liệu điện tử an toàn, thuận tiện.
Phản ánh kiến nghị của doanh nghiệp: Kênh tiếp nhận và xử lý ý kiến, phản ánh, khó khăn của doanh nghiệp.
Ứng dụng Hanoi Chat: Nền tảng giao tiếp, hỗ trợ trao đổi trực tuyến nhanh chóng, bảo mật.
Đặt lịch thực hiện dịch vụ công: Giúp người dân chủ động sắp xếp thời gian thực hiện thủ tục.
Chức năng Callbot, Chatbot: Tổng đài tự động hỗ trợ, nhắc lịch hẹn và trả lời cơ bản 24/7.
Sản phẩm Meey Map: Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch trực tuyến.
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút ra mắt các tính năng mới trên ứng dụng iHanoi (Nguồn: TTPVHCC thành phố Hà Nội).
Những tính năng này được phát triển với sự đồng hành của các đối tác chiến lược như Tổng Công ty dịch vụ số Viettel (Viettel Digital), Tập đoàn tài chính công nghệ MoMo, Tập đoàn Công nghệ G-Group, Công ty Cổ phần ONEFIN Việt Nam… thể hiện quyết tâm của TP trong việc xây dựng chính quyền phục vụ, chính quyền số lấy người dân làm trung tâm.
Theo TTPVHCC TP Hà Nội, các tính năng mới không chỉ mang lại trải nghiệm thuận tiện, hiện đại cho người dân và doanh nghiệp, mà còn giúp cơ quan hành chính nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm áp lực trực tiếp tại quầy, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, tạo môi trường hành chính hiện đại, minh bạch trên địa bàn.
Ra đời vào cuối tháng 6/2024, đến nay ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHà Nội” đã trở thành cầu nối quan trọng giữa chính quyền TP và người dân, hướng tới mục tiêu xây dựng công dân số - xã hội số - chính quyền số với 5,8 triệu tài khoản, 119 triệu lượt truy cập. Tổng số phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đã được tiếp nhận là 102.686, trong đó, 98.689 phản ánh đã được xử lý, đạt tỷ lệ 96,1%. Bên cạnh đó, có khoảng 3.000 sáng kiến xây dựng Thủ đô. iHanoi hiện nay đã có khoảng 55 tiện ích.
Sau hơn một năm triển khai, iHanoi đã góp phần: (i) Đưa các dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với người dân; (ii) Mở rộng kênh phản ánh, kiến nghị và tương tác trực tiếp với chính quyền; (iii) Cung cấp thông tin, tin tức chính thống nhanh chóng và minh bạch; (iv) Tạo môi trường số thân thiện để mỗi công dân chủ động tham gia quản trị đô thị.
Với tinh thần tiên phong, sáng tạo và luôn đặt người dân ở vị trí trung tâm, TTPVHCC TP Hà Nội đang từng bước khẳng định vai trò nòng cốt trong tiến trình cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số của Thủ đô. Các mô hình, giải pháp mới được triển khai đều hướng tới mục tiêu nâng cao trải nghiệm của người dân, đơn giản hóa quy trình, minh bạch thông tin và thúc đẩy hình thành công dân số./.