Hà Nội tiếp tục cắt giảm chi thường xuyên để bổ sung vào nguồn ngân sách phòng, chống dịch

09:11, 20/08/2021

UBND thành phố yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, cắt giảm các khoản kinh phí chi thường xuyên năm 2021.

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn số 2672/UBND-KT ngày 18-8-2021 về việc tiếp tục cắt giảm chi thường xuyên năm 2021.

Hà Nội triển khai tiêm vắc xin cho người dân

Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân phòng.

Cụ thể, tạm dừng triển khai và cắt giảm kinh phí mua sắm trang thiết bị từ nguồn ngân sách chi thường xuyên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước ngày 15-8-2021 (trừ trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch bệnh và các nhiệm vụ mua sắm cấp thiết khác).

Các đơn vị, địa phương cũng cắt giảm, thu hồi các khoản chi ngân sách thường xuyên chưa thực sự cần thiết, chậm triển khai theo Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6-8-2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị (dự toán cấp I) đề xuất các khoản chi thường xuyên cắt giảm thêm theo lĩnh vực chi (kể cả các cơ quan, đơn vị hành chính đã được giao cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính; đơn vị sự nghiệp công lập được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính) gửi Sở Tài chính trước ngày 25-8-2021 để rà soát, tổng hợp trình UBND thành phố, báo cáo Thường trực HĐND thành phố xem xét, quyết định.

UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm báo cáo cấp có thẩm quyền và quyết định cắt giảm thêm chi thường xuyên năm 2021 của các cơ quan, đơn vị trực thuộc, chi tiết theo từng lĩnh vực chi, gửi Kho bạc Nhà nước để kiểm soát chi theo phương án cắt giảm thêm đã được duyệt. Đồng thời, báo cáo UBND thành phố, Sở Tài chính về kinh phí cắt giảm thêm chi thường xuyên năm 2021 trước ngày 30-8-2021.

Toàn bộ số kinh phí đã được cấp có thẩm quyền quyết định cắt giảm, tiết kiệm thêm chi thường xuyên năm 2021 sẽ được bổ sung vào dự phòng ngân sách các cấp và sử dụng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 năm 2021, Chính phủ thống nhất cắt giảm tối thiểu 50% kinh phí hội nghị, công tác trong và ngoài nước còn lại của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương và tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021 để bổ sung nguồn phòng, chống dịch COVID-19, tăng đầu tư phát triển và nhiệm vụ an ninh, quốc phòng cần thiết.

Trong tháng 5, Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 đã tập trung chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra, xử lý, tổ chức thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, cần thiết, phù hợp để tăng cường phòng, chống, khoanh vùng, cách ly, dập dịch và tích cực điều trị.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các địa phương nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”; kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công, tấn công là chủ động, là đột phá; phòng ngừa là cơ bản, chiến lược, thường xuyên, lâu dài, quyết định; tổng tiến công toàn diện, toàn lực, thần tốc, mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa ở những nơi có ổ dịch với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, lấy mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng, cuộc sống của người dân là chủ thể, là trung tâm và sự ổn định phát triển của doanh nghiệp lúc này là quan trọng. Thực hiện nghiêm phương châm “vaccine + 5K” và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ toàn diện, rộng rãi, trong đó vaccine là yếu tố quyết định, do đó cần khẩn trương triển khai nhanh, hiệu quả chiến lược vcccine.

Trà My (T/h)