TP Cẩm Phả chú trọng nâng cao cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

10:12, 21/06/2024

Tiếp nối từ kết quả của hành trình cải cách hiện đại hóa, năm 2023, TP Cẩm Phả là một trong những địa phương đi đầu và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Theo số liệu thống kê, chỉ số cải cách hành chính TP Cẩm Phả xếp thứ 8/13 huyện, thị xã, thành phố; tăng 4 bậc so với năm 2022 và nằm trong nhóm xếp hạng tốt của tỉnh. Trong đó, một số chỉ số thành phần tăng bậc như: Công tác chỉ đạo điều hành; Cải cách chế độ công vụ; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tuy nhiên vẫn còn nhiều chỉ số thành phần giảm sâu so với năm 2022 như: Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy hành chính.

Đối với chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023 của TP Cẩm Phả tăng 1 bậc so với năm 2022 và xếp vị trí quán quân trong khối huyện, thị xã, thành phố của tỉnh. Đối với Chỉ số Hiệu quả quản trị cấp huyện (DGI) năm 2023, thành phố Cẩm Phả xếp thứ 4 với điểm điều tra xã hội học là 73,43 điểm, tăng 1 bậc so với năm 2022.

Lãnh đạo UBND TP Cẩm Phả kiểm tra tại Trung tâm Hành chính công thành phố.

Đối với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành địa phương DDCI năm 2023, TP Cẩm Phả đứng thứ 8/13 huyện, thị, thành phố với 65,2 điểm, giảm 3 bậc so với năm 2022. Đối với chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số 2023, TP Cẩm Phả xếp thứ 7 trong khối các huyện, thị xã, thành phố, nâng 2 bậc so với năm 2022.

Lãnh đạo TP Cẩm Phả khẳng định: Kết quả của các chỉ số này là rất quan trọng để đánh giá một cách tổng quát về công tác cải cách hành chính và là thước đo về sự phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Để mỗi mỗi cán bộ, công chức nhìn nhận đúng vị trí của của mình trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, tiếp xúc với người dân và doanh nghiệp.

Để nâng xếp hạng các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2024 thuộc tốp đầu các địa phương trong tỉnh cũng như nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, mỗi cán bộ công chức, viên chức phải nâng cao tinh thần tự trọng khi để chỉ số đánh giá bị giảm điểm trong những năm gần đây. Thành phố sẽ quy trách nhiệm cụ thể từng chỉ số đối với từng phòng, ban được giao nhiệm vụ.

Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC

Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả.

Qua kết quả chỉ số SIPAS năm 2023 do tỉnh đánh giá, tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng của TP Cẩm Phả cao hơn so với năm 2022 là 0,44%, trong đó mức độ hài lòng về TTHC là cao nhất, đạt 97,63%, cao hơn 2,07% so với năm 2022.

Bên cạnh đó, các chỉ tiêu thành phần, như: Việc cung cấp thông tin về chính sách; tiếp cận dịch vụ; chất lượng các chính sách được ban hành; việc cung cấp thông tin về chính sách... được người dân, tổ chức đánh giá cao hơn so với năm 2022.

Điều đó cho thấy những nỗ lực của địa phương trong thực hiện phương châm “lấy sự hài lòng của tổ chức và công dân làm thước đo hiệu quả của công tác cải cách hành chính”, thực sự vì dân phục vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công TP và bộ phận tiếp nhận trả kết quả hiện đại cấp xã.

Những năm qua TP Cẩm Phả xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, liên tục. Với phương châm chỉ đạo "Quyết tâm - Quyết liệt - Sáng tạo - Hiệu quả", phương châm làm việc "Rõ người - Rõ việc - Thực chất - Hiệu quả", thời gian qua UBND TP Cẩm Phả đã ban hành 40 văn bản triển khai, chỉ đạo công tác cải cách hành chính, xây dựng các kế hoạch duy trì, giữ vững, cải thiện thứ hạng các chỉ số cải cách hành chính một cách thực chất nhất. 

Nhằm tạo thuận lợi cho công dân giải quyết TTHC, Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận một cửa hiện đại cấp xã đã công bố, cập nhật kịp thời các TTHC; hằng năm rà soát, cắt giảm, đơn giản về thành phần hồ sơ, trình tự thủ tục và cắt giảm về thời gian giải quyết so với thời gian quy định của pháp luật.

Trong năm 2023, TP Cẩm Phả đã thực hiện rà soát, hủy bỏ 55 TTHC, bổ sung, cập nhật mới 44 thủ tục và sửa đổi 67 TTHC. Hiện 100% TTHC của thành phố đủ điều kiện được thực hiện theo quy trình “5 bước tại chỗ” và “5 bước trên môi trường điện tử”, gắn với sử dụng chữ ký số cá nhân, chứng thư số thứ hai trong giải quyết TTHC; 100% thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đủ điều kiện được số hóa lưu vào kho dữ liệu trên Cổng dịch vụ công của tỉnh.

Người dân được cán bộ Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả hướng dẫn tận tình.

Để người dân thuận tiện trong giải quyết TTHC, Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đã cử cán bộ có trình độ ứng dụng CNTT và chuyên môn nghiệp vụ tốt để hướng dẫn công dân lập tài khoản, cách nộp TTHC qua môi trường mạng. Với cách làm trên, trong năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công thành phố là 47.666 hồ sơ; tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã là 21.422 hồ sơ, tất cả các hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn.

Để đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với cán bộ tiếp nhận TTHC, tại Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận tiếp nhận hiện đại cấp xã đều có hòm thư góp ý, hệ thống thiết bị đánh giá được đặt tại từng quầy làm việc. Cách làm như vậy đã thể hiện được tính hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giải quyết TTHC.

Năm 2024, TP Cẩm Phả tập trung chỉ đạo các phòng ban chú trọng nâng cao hiệu quả CCHC, gắn với chuyển đổi số. Đồng thời, tích cực thực hiện hoàn thiện thể chế; quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và giữ vững chỉ số hài lòng của người dân. Đối với các chỉ số có dư địa cao, thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch phân công cụ thể tới từng phòng ban, bộ phận chuyên trách, hướng tới mục tiêu nâng cao chỉ số CCHC một cách thực chất, hiệu quả nhất. 

 PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)