Hàng loạt tỉnh thành đồng loạt xóa bỏ quầy thu tiền điện trực tiếp, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt
Kể từ ngày 28/5/2025, Công ty Điện lực Bắc Ninh sẽ xóa bỏ quầy thu tiền điện trực tiếp trên toàn tỉnh Bắc Ninh, chuyển hoàn toàn thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt…
Theo đó, người dân Bắc Ninh sẽ thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng, qua các tổ chức trung gian thanh toán như Momo, PAYOO, PAYTECH, VNPOSTVIMO, VNPT, VNPay, Viettel Pay.
Trước đó, từ ngày 1/5/2025, Công ty Điện lực Sơn La cũng đã thực hiện chuyển đổi tương tự. Các quầy thu tiền điện truyền thống đã được dừng hoạt động, thay vào đó là hệ thống thanh toán điện tử đa dạng thông qua ngân hàng, ví điện tử và các điểm giao dịch tiện lợi.
Ông Đinh Văn Minh, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty Điện lực Sơn La cho biết: “Việc xóa bỏ quầy thu truyền thống không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn mang đến sự tiện lợi tối đa cho người dân. Khách hàng có thể chủ động thanh toán bất cứ lúc nào, ở bất kỳ đâu”.
Tại Thái Nguyên, Công ty Điện lực cũng đặt mục tiêu đóng cửa toàn bộ 164 điểm thu tiền điện trực tiếp trước ngày 1/7/2025. Hiện nay, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn đã đạt 94,44%, trong đó 13,7% là qua hình thức trích nợ tự động.
Từ nay đến tháng 6, công ty sẽ tăng cường truyền thông, phối hợp với ngân hàng và các tổ chức trung gian để vận động, hỗ trợ người dân mở tài khoản, kết nối ví điện tử và cài đặt các ứng dụng thanh toán như EVNNPC CSKH, Zalo, MoMo, Viettel Money... Đặc biệt, sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân khu vực nông thôn, miền núi tiếp cận dễ dàng với phương thức thanh toán số.
Việc chuyển đổi không chỉ giúp giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả quản lý mà còn góp phần hiện đại hóa dịch vụ ngành điện, đưa khách hàng đến gần hơn với hệ sinh thái dịch vụ số.
Không chỉ giúp giảm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả quản lý, việc chuyển đổi này còn hướng tới hiện đại hóa dịch vụ điện lực, đưa khách hàng đến gần hơn với hệ sinh thái số. Đây cũng là bước đi cụ thể nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên và chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về thúc đẩy chuyển đổi số, trong đó nhấn mạnh vai trò của thanh toán không tiền mặt.
Tính đến ngày 10/3/2025, toàn tỉnh Hải Dương đã đóng cửa 89/189 quầy thu tiền điện, đạt tỷ lệ hơn 47%. Các Điện lực thành phố Hải Dương, Chí Linh và Bình Giang đã hoàn thành việc xóa bỏ 100% các bàn thu tiền điện tại địa phương.
Ngành điện lực chuyển mình số hoá - Ảnh minh hoạ.
Trong quý 1/2025 các huyện còn lại sẽ tiếp tục thực hiện đóng toàn bộ các quầy thu tiền tại xã, phường, thị trấn theo đúng lộ trình.
Từ tháng 4/2025, Công ty Điện lực Thanh Hóa bắt đầu thí điểm xóa bỏ các bàn thu tiền điện tại thành phố Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung. Các khu vực nội thành thị xã, thị trấn sẽ hoàn thành việc xóa bỏ trước ngày 31/5, và toàn tỉnh sẽ chấm dứt thu tiền mặt tại các bàn thu trước 31/7/2025.
Các đơn vị điện lực đang tích cực phối hợp với ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ người dân mở tài khoản, cài đặt ứng dụng và làm quen với các hình thức thanh toán hiện đại.
Việc hàng loạt tỉnh, thành đồng loạt xóa bỏ hình thức thu tiền điện trực tiếp cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành điện lực trong hành trình số hóa. Bước đi này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính minh bạch và an toàn cho khách hàng, mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế số, hiện thực hóa mục tiêu quốc gia về thanh toán không dùng tiền mặt.