Hiểm hoạ bị sét đánh khi nghe iPod

16:25, 13/07/2007

Các nhà khoa học tại Vancouver, Canada vừa đưa ra cảnh báo rằng việc sử dụng máy nghe nhạc cầm tay ở ngoài trời khi đang có sét có thể khiến người nghe gặp nguy hiểm.
 
Trong một lá thư gừi Tạp chí Y học Anh, Tiến sĩ Eric Heffernan, dẫn đầu nhóm điều tra, đã miêu tả các hậu quả và những ảnh hưởng về mặt thính giác do bị sét đánh trong khi đang sử dụng máy nghe nhạc cầm tay, giống như chiếc iPod của hãng Apple. Các chuyên gia vật lý tại bệnh viện đa khoa Vancouver đã dẫn một trường hợp xảy ra vào năm 2005 khi một người đàn ông Canada, 35 tuổi, đã phải cấp cứu sau khi bị sét đánh trong lúc đang chạy bộ và nghe iPod. Cùng với những vết bỏng ở ngực và chân trái, nạn nhân còn bị bỏng ở cổ và hai bên mặt. Các vết bỏng, theo các bác sĩ, trùng với vị trí của tai nghe vào thời điểm bị sét đánh. Cả hai màng nhĩ của nạn nhân đã bị thủng và xương hàm bị nứt. Hai năm sau khi tai nạn xảy ra, người đàn ông nói trên đã mất 50% thính giác ở cả hai tai và phải sử dụng các thiết bị trợ thính.
Jason Bunch bị thủng màng nhĩ khi bị sét đánh trong lúc đang cắt cỏ và đeo iPod.
Tuy nhiên, người đàn ông Canada nói trên không phải là nạn nhân duy nhất bị ảnh hưởng bởi iPod. Chỉ một năm trước, Jason Bunch, 17 tuổi, sinh sống tại Castle Rock thuộc bang Colorado (Mỹ) đã bị sét đánh khi đang cắt cỏ và nghe iPod. Theo tờ Denver Post, Bunch cũng hứng chịu các thương tật tương tự. Trong một trường hợp khác, một chuyên gia môi giới chứng khoán tại phố Wall đã may mắn sống sót sau khi bị sét đánh. Anh đang điều hành một trang web chuyên theo dõi các trường hợp bị sét đánh và đã thống kê được 13 trường hợp bị sét đánh trong khi đang nói chuyện qua điện thoại di động kể từ năm 2004. Thời gian gần đây, các bác sĩ cấp cứu cũng cho biết đã phải điều trị nhiều bệnh nhân khác bị bỏng trong khi đang sử dụng các thiết bị điện từ cá nhân như máy nhắn tin, máy nghe nhạc Walkman và máy tính xách tay ngoài ngời trong lúc giông bão.
Jason Bunch và mẹ Kelly Risheill giơ chiếc áo phông và chiếc giầy mà Bunch đã mặc khi bị sét đánh một năm về trước.
Giải thích hiện tượng trên, các chuyên gia cho rằng, chính iPod và dây tai nghe đã biến thành vật dẫn điện nguy hiểm. Tiến sĩ Mary Ann Cooper thuộc Trung tâm y tế thuộc đại học Illinois nói: “Khi sét kết nối với kim loại, nó dẫn điện. Kim loại trong các thiết bị điện từ - hoặc đồ trang sức kim loại hoặc tiền xu trong túi quần - có thể gây ra bỏng và những tổn thương khác”. Cũng theo tiến sĩ Cooper, sét đánh có thể xảy ra ngay cả khi cơn giông ở rất xa. Chính vì vậy, các chuyên gia an toàn về sét khuyến cáo hãy tìm nơi trú ẩn an toàn khi thấy sấm vang lên. Mặc dù Apple khuyến cáo người sử dụng không dùng máy nghe nhạc vào trời mưa nhưng công ty này đã từ chối đưa ra bình luận về những cảnh báo sét của các chuyên gia Vancouver. VTH Theo BBC, AP
TIN LIÊN QUAN