Hoạt động lừa đảo gia tăng khi Osama Bin Laden chết

16:00, 03/05/2011

Việc công bố cái chết của lãnh đạo khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden đã khiến dư luận hết sức quan tâm. Và trên Internet, người dùng tìm kiếm thông tin và chia sẻ suy nghĩ của họ về cái chết của hắn ta cũng được rất nhiều mối quan tâm.

Tại một buổi xuất hiện cuối tại nhà trắng, tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Bin Laden đã bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công của quân đội Mỹ tại Pakistan hôm Chủ Nhật vừa qua.

Tuy nhiên, sự kiện này có thể được xem là sẽ tạo cơ hội cho các trang web độc hại lây nhiễm các hoạt động lừa đảo vào máy tính để lừa người dùng truy cập vào trang web của họ để tìm kiếm thông tin, các chuyên gia an ninh cảnh báo người dùng.

Theo cảnh báo của Paul Ducklin, giám đốc công nghệ tại hãng bảo mật Sophos cảnh báo: “Các Cybercrook có thể lừa cấp các thuật toán tìm kiếm phổ biến trên các công cụ tìm kiếm bằng cách biến các trang web giả mạo thành các trang web trông có vẻ hợp pháp, khiến người dùng Internet tìm kiếm thông tin trên đất của một trang web độc hại”.

Trên Twitter, thành viên có ID Athar cho rằng: “Đây là một dịp tốt để mã độc tấn công. Và tôi dự đoán rằng máy chủ blog của tôi dường như đang bị nhiễm phần mềm độc hại”.

Fabio Assolini, chuyên gia bảo mật của Kaspersky Lab, đã cho ví dụ về sự xuất hiện của các phần mềm độc hại xuất hiện ngày càng nhiều liên quan đến từ khóa tìm kiếm trên Google có nội dung “osama bin laden body”. Người dùng nhấp vào một số hình ảnh trong kết quả sẽ được chuyển hướng đến một trong hai lĩnh vực độc hại là tải về một trong các bản sao giả mạo phần mềm độc hại trong top Best Antivirus 2011.

Twitter thông báo rằng trang web của mình thực hiện hơn 4.000 tin nhắn/giây ở đầu và cuối của bài phát biểu từ Obama. Cái chết của Bin Laden, Abottabad, Navy Sea và các lực lượng hoạt động đặc biệt đã giết Bin Laden là một trong những chủ đề hàng đầu đang được thảo luận trên Twitter một vài giờ sau khi thông báo về việc Obama đã chết.

Google cũng thông báo rằng từ khóa Osama Bin Laden is DEAD đã được tìm kiếm nhiều nhất tại Mỹ vào ngày 1/5, tiếp theo là một số mục tìm kiếm khác có liên quan đến cái chết của Bin Laden.

Trên Facebook, một trang “Osama Bin Laden is DEAD” đã có 258.400 người “Like” với nhiều nhận xét về cái chế của Bin Laden. Các trang web dường như đã được tạo ra trước khi cái chết của Bin Laden được công bố.
 

Phong Vân