Họp Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Giáo dục và Đào tạo
Sáng 14/3, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT). Cùng dự có các Thứ trưởng: Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng, Nguyễn Hữu Độ, Hoàng Minh Sơn và các thành viên Ban Chỉ đạo.
- Chuyển đổi số cho chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp tại Hà Nội
- VINASA tận dụng tối đa các nguồn lực đẩy mạnh chuyển đổi số
- Doanh nghiệp ngành Công Thương: Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm
- Bộ TT&TT và Microsoft tăng cường hợp tác thúc đẩy chuyển đổi số
- Đắk Lắk và FPT ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025
Toàn cảnh cuộc họp.
Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất với mục tiêu, quan điểm chỉ đạo của Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT giai đoạn 2022 – 2025, định hướng đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án).
Nhiều ý kiến cho rằng, đây là công việc lớn, có tính chất bao trùm và khó nhưng không thể không làm với những giải pháp đột phá nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.
Một số ý kiến đề xuất, để triển khai thực hiện Đề án cần xây dựng dự án mang tính tổng thể; trong đó sẽ ưu tiên nhiệm vụ nào thực hiện trước, nhiệm vụ nào thực hiện sau. Ngoài ra, cần rà soát lại một số phần mềm mà hiện nay một số địa phương đang sử dụng. Từ đó, tư vấn cho địa phương sử dụng hiệu quả trong thực tiễn.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tăng cường công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục; đồng thời khẳng định, đây là việc lớn, khó và phức tạp với nhiều thách thức đặt ra. Tuy nhiên, đây cũng là việc phải làm và nếu làm được sẽ có sức lan tỏa rất lớn.
Để việc triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số giáo dục phù hợp và hiệu quả, Bộ trưởng lưu ý một số vấn đề như: sự tương thích với chuyển đổi số quốc gia; sự phân cấp với địa phương trong triển khai nhiệm vụ; sự tính toán, lựa chọn các nhiệm vụ ưu tiên để thực hiện sao cho có trọng tâm, trọng điểm, để vừa đảm bảo tính lâu dài nhưng cũng phải góp phần giải quyết được ngay một số vấn đề trước mắt đang đặt ra với ngành; sự thay đổi về tư duy, nhận thức, thể chế để phù hợp với yêu cầu của quá trình chuyển đổi…
Tính kế thừa và đảm bảo tính bền vững cho tương lai cũng là những mục tiêu mà theo Bộ trưởng cần đạt được khi thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục. Ngoài ra, Bộ trưởng còn đặc biệt lưu ý tới vai trò quyết định của từng đơn vị vụ, cục trong triển khai nhiệm vụ.
Bộ trưởng yêu cầu sớm ban hành Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo, đồng thời, thực hiện phân công, phân nhiệm rõ ràng để phát huy hết trách nhiệm của từng thành viên Ban chỉ đạo chuyển đổi số Bộ GD&ĐT.
Trước đó, ngày 30/12/2021, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ký Quyết định số 4977/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số Bộ GDĐT. Ban chỉ đạo gồm 29 thành viên do Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng Ban. Ban Chỉ đạo có chức năng nghiên cứu, tham mưu giúp Bộ trưởng chỉ đạo thực hiện các chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, gắn kết chặt chẽ với cải cách hành chính, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số; góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GDĐT giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 131/QĐ-TTg ngày 25/1/2022 xác định mục tiêu đến năm 2025 là: Đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học. Phấn đấu 50% học sinh, mỗi sinh viên và mỗi nhà giáo có đủ điều kiện (về phương tiện, đường truyền, phần mềm) tham gia có hiệu quả các hoạt động dạy và học trực tuyến. Đề án cũng xác định mục tiêu đến năm 2025 là: 100% cơ sở giáo dục áp dụng hệ thống quản trị nhà trường dựa trên dữ liệu và công nghệ số; trong đó: 100% người học, 100% nhà giáo được quản lý bằng hồ sơ số với định danh thống nhất toàn quốc; 80% cơ sở vật chất, thiết bị và các nguồn lực khác phục vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu được quản lý bằng hồ sơ số. |
Mai Loan (T/h)