Huawei chính thức xác nhận bán "con đẻ" Honor

07:56, 18/11/2020

Honor đã có chủ sở hữu mới và không còn là công ty con của Nhóm Kinh doanh tiêu dùng Huawei nữa.

Sáng nay (17/11), truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt đưa tin, Honor, công ty điện tử tiêu dùng được thành lập vào năm 2011, đã không còn thuộc sở hữu của Huawei nữa. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã hoàn tất việc bán đứa "con đẻ" cho Công ty trách nhiệm hữu hạn Zhixin New Information Technology Co. Ltd.

Theo thông báo chính thức, chủ sở hữu mới của Honor được tạo nên từ hơn 30 đại lý của chính thương hiệu Honor và Công ty trách nhiệm hữu hạn Shenzhen Smart City Development Group Co. Ltd. Chính Huawei đã lên tiếng xác nhận thương vụ này.

Huawei chính thức xác nhận bán con đẻ Honor - Ảnh 1.

Honor đã không còn thuộc sở hữu của Huawei

Báo chí Trung Quốc dẫn một số nguồn tin cho hay, Shenzhen Smart City Development Group Co. Ltd, công ty con của SASAC Thâm Quyến nắm giữa 98,6% cổ phần trong khi Shenzhen state-owned Assets Cooperative Development Private Equity Partnership nắm giữ 1,4% cổ phần.

Tuyên bố chung nhấn mạnh, việc thay đổi quyền sở hữu sẽ không ảnh hưởng đến định hướng phát triển của Honor cũng như sự ổn định của đội ngũ nhân sự cấp cao. Chủ sở hữu mới cũng tuyên bố sẽ tuân theo các quy tắc thị trường, cạnh tranh công bằng để có cơ hội kinh doanh giống như các công ty khác khác.

Huawei sẽ "không nắm giữ bất kỳ cổ phần nào hoặc tham gia vào bất kỳ hoạt động quản lý hay ra quyết định kinh doanh nào" khi việc bán hàng hoàn tất.

Huawei chính thức xác nhận bán con đẻ Honor - Ảnh 2.

Việc bán Honor được xem là bước đi cần thiết với Huawei trong bối cảnh hiện tại

Chi tiết về giá trị thương vụ không được tiết lộ nhưng một số báo cáo trước đó đưa ra con số 15 tỷ USD.

Tờ Nikkei dẫn lời một nguồn tin tin cậy cho hay, khoảng 7.000 nhân viên sẽ được chuyển từ Honor sang công ty mới. Trong khi đó, tất cả các nhà cung cấp đủ điều kiện và hệ thống mua hàng hiện đang phục vụ Honor sẽ được giữ nguyên.

Quyết định khó khăn nhưng cần thiết

Việc bán Honor được coi là một quyết định cần thiết nhằm giúp Huawei tiếp tục có nguồn lực đối phó với những khó khăn do việc bị liệt vào danh sách đen của Chính phủ Mỹ.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc thừa nhận những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải khi liên tiếp phải đón nhận những chính sách thắt chặt mới từ Mỹ.

"Hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Huawei đã phải chịu áp lực rất lớn từ cuối năm nay. Điều này là do sự thiếu hụt trong nguồn cung với mảng kinh doanh điện thoại di động và nhiều mảng khác nữa", đại diện Huawei cho hay.

Huawei chính thức xác nhận bán con đẻ Honor - Ảnh 3.

Huawei đã gặp phải rất nhiều khó khăn trước những đòn trừng phạt từ Mỹ

Từ năm 2019, sau khi liên tiếp hứng các đòn trừng phạt của Mỹ, công ty mẹ Huawei đang sắp xếp lại các ưu tiên và sẽ chỉ tập trung vào các dòng smartphone cao cấp, thay vì thương hiệu tầm trung Honor, vốn chủ yếu nhắm vào giới trẻ và những khách hàng bình dân khác.

"Nếu Honor tách rời khỏi Huawei, thương hiệu này sẽ không còn còn bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm bán linh kiện Mỹ đang áp đặt với Huawei. Điều này sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh smartphone của Honor và các nhà cung cấp", ông Kuo Ming-Chi, nhà phân tích Công ty chứng khoán TF International Securities, Hong Kong, Trung Quốc nói.

Tuy nhiên, diễn biến đang rất khó lường nhất là trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ như hiện nay.

Huawei thành lập thương hiệu Honor sau khi chứng kiến đối thủ Xiaomi đánh chiếm thị trường smartphone ở phân khúc bình dân tại Trung Quốc. Bằng cách tung ra các dòng smartphone mức giá trung bình từ 150 - 220 USD, Honor được xem là "người hùng thầm lặng", giúp doanh số smartphone của Huawei vượt qua Apple, Samsung ở Trung Quốc và ở nhiều thị trường như Đông Nam Á hay châu Âu.

Minh Anh (T/h)