Kết nối máy tính bảng Android với một mạng VPN

08:30, 24/01/2013

Một trong những ưu điểm của một tablet chính là người dùng có thể mang đi thực hiện bất cứ nơi nào. Mặc cho thiết bị có hỗ trợ mạng 3G hoặc 4G hay không thì bạn vẫn có thể tạn dụng mạng không dây ở rất nhiều nơi như nhà hàng, quán cafe, khách sạn và thậm chí một số cửa hàng bán lẻ.

Với lợi ích của mạng VPN, bạn có thể dễ dàng kết nối các công việc từ nhà đến nơi làm việc thông qua thiết bị của mình, từ đó giúp công việc luôn diễn ra một cách thông suốt mà không bị đứt quãng dù bạn ở bất cứ nơi đâu. Nếu đang sở hữu bên mình chiếc tablet Android, muốn kết nối vào máy chủ VPN thì tất cả những gì mà bạn cần là một ứng dụng VPN client và sau đó một vài công cụ xử lý để kết nối vào các máy chủ hoặc máy tính tại nơi làm việc từ xa.

Kết nối VPN với một tablet Android

Điều quan trọng nhất cần để kết nối với tài khoản truy cập mạng VPN của bạn thông qua ứng dụng VPN client cài đặt trên thiết bị. Có khá nhiều ứng dụng VPN client hỗ trợ cho bạn hoạt động này trong đó Cisco AnyConnect được cung cấp tại địa chỉ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.cisco.anyconnect.vpn.android.avf là một lựa chọn sử dụng phổ biến nhất. Tuy nhiên, ứng dụng cũng hoạt động trên một số lượng thiết bị nhất định, nếu thiết bị của bạn không được hỗ trợ thì có thể thử qua ứng dụng khác. Bài viết thử nghiệm với Asus Transformer Prime có khả năng hoạt động với ứng dụng của Cisco.

Tiến hành thiết lập kết nối VPN

Khi bạn bắt đầu khởi động AnyConnect, bạn sẽ cần phải thiết lập kết nối VPN của mình. Bạn nên cung cấp tên của máy chủ VPN mình sử dụng, nếu không biết tên đó bạn có thể liên lạc với bộ phận IT của mình và yêu cầu cấp quyền truy cập máy chủ VPN. Một khi đã có nó, bạn hãy khởi động Cisco AnyConnect và nhấp vào Add New VPN Connection…

Điều đầu tiên bạn cần làm là gõ vào tên của máy chủ VPN. Khi AnyConnect tiến hành kết nối đến máy chủ từ xa, nó sẽ yêu cầu thông tin đăng nhập của bạn, bạn cần khai báo những thông tin mình được cấp.

Xong xuôi kích vào nút OK, Cisco AnyConnect sẽ thiết lập một kết nối an toàn cho bạn và bạn sẽ thấy trạng thái của AnyConnect VPN chuyển thành ON.

Đó là tất cả những gì mà bạn cần làm để kết nối tablet của mình vào mạng công ty. Lúc này bạn có thể sử dụng bất kỳ ứng dụng nào cho phép bạn khai báo thông số ping của máy tính hoặc máy chủ trên mạng, và thông số ping đó hiển thị tốc độ làm việc tốt chính là yếu tố cần cho bạn. Chỉ cần nhớ rằng bạn sẽ cần phải cung cấp tên miền mở rộng một cách chính xác, ví dụ tên máy chủ là sotuphap và tên miền công ty là danang.gov.vn, bạn cần điền là ping sotuphap.danang.gov.vn.

Kiểm tra email công việc của bạn

Tất nhiên, lý do chính khiến hầu hết mọi người muốn kết nối chỉ là để kiểm tra email. Tất cả những gì mà bạn cần thực hiện là một ứng dụng email cho phép bạn kết nối với Exchange Server công việc của mình. Có một số ứng dụng có thể làm được điều này, nhưng một trong những ứng dụng được sử dụng phổ biến để kiểm tra email là Outlook.

Microsoft đã tạo ra một ứng dụng được gọi là Outlook 2003 Mobile Web Email cung cấp tại địa chỉ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.outlook2003, cho phép bạn truy cập đầy đủ chức năng email công việc của bạn, lịch và tất cả các địa chỉ liên lạc khác. Tuy nhiên đây là ứng dụng không phải miễn phí, có giá 4,99 USD, một lựa chọn rất có giá trị cho bạn.

Một khi khởi động ứng dụng, tất cả những gì mà bạn cần phải làm để kết nối là nhấp vào web address và gõ vào tên máy chủ OWA (Outlook Web Access) của Exchange Server. Nếu bạn không biết thông tin này có thể liên hệ với bộ phận IT để họ cung cấp cho.

Bạn chỉ cần sử dụng tên người dùng và mật khẩu mà bạn thường sử dụng để kiểm tra email tại nơi làm việc. Thường chúng cùng tên người dùng và mật khẩu khi bạn đăng nhập vào mạng, nhưng tất nhiên điều này cũng phục thuộc vào công ty cấp cho bạn, và bộ phận IT có thể giúp bạn tìm tất cả những chi tiết đó.

Một khi bạn đã nhập tên OWA và đăng nhập chính xác các thông tin của bạn, nghĩa là bạn đang kết nối với email công việc của mình như thể bạn đang ngồi ngay tại bàn làm việc tại nơi làm việc.

Để xem lịch trình của mình liệu có bất kỳ cuộc hẹn sắp tới hay không, bạn chỉ cần nhấp vào mục Calendar và ở đó bạn có thể truy cập vào Calendar Exchange. Tại đây bạn cũng có thể quản lý lịch trình hội họp, kiểm tra các cuộc hẹn sắp tới từ tablet đó.

Kết nối đến máy chủ & máy tính nơi làm việc

Kiểm tra email từ bất cứ nơi nào bằng cách sử dụng tablet sẽ rất tốt cho nhu cầu hàng ngày của bạn, nhưng nếu bạn là một chuyên gia phân tích IT hay phụ trách quản lý máy chủ hoặc máy tính tại nơi làm việc, bạn có thể thực hiện được nhiều hơn. Để làm được điều này bạn cần kết nối tablet đến máy chủ và máy tính tại nơi làm việc của mình.

Bạn cần một ứng dụng cung cấp kết nối thông qua RDP (remote desktop protocol) cho tablet Android, và một trong số những ứng dụng đó là PocketCloud, cho phép bạn thêm các kết nối cho máy tính hoặc máy chủ trên mạng làm việc của mình.

Để thêm một kết nối mới, bạn chỉ cần nhấp vào Connection Settings, sau đó điền thông tin vào các biểu mẫu. Nếu bạn đã kết nối thông qua RDP trước đó thì điều này là khá đơn giản, chỉ cần nhớ rằng có thể bạn cần cung cấp tên miền đầy đủ của thiết bị, mà ở đây là sotuphap.danang.gov.vn, để thực hiện một kết nối. Bạn sẽ sử dụng cùng tên người dùng/mật khẩu, và bạn sẽ sử dụng khi đang ngồi tại máy tính và đăng nhập vào nó.

Hãy nhớ rằng trong môi trường Windows, bạn sẽ cần phải có ủy quyền kết nối từ xa với các thiết bị này, đây là điều phụ thuộc vào người quản trị IT của công ty bạn.

Điểm sáng giá của PocketCloud là các chuyên gia IT có thể kết nối từ xa đến máy chủ từ nhà, một điều cực kỳ hữu ích khi bạn cần thực hiện nhiệm vụ bảo trì hoặc vá lỗi khi cơ quan đóng cửa trong những ngày nghỉ mà bạn lại muốn làm việc thực sự thoải mái tại nhà riêng mà không phải lái xe đến nơi làm việc.

Một số hạn chế trong phiên bản miễn phí của PocketCloud khiến bạn chỉ có thể tạo ra một máy tính từ xa hoặc kết nối với máy chủ. Tuy nhiên, với người dùng tiêu chuẩn thì những hạn chế này thực sự là không có ý nghĩa nhiều, nó thực sự hạn chế với các nhân viên IT mà thôi.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN