Không có gì là miễn phí hoàn toàn, Apple có thể sẽ tính phí dịch vụ AI Apple Intelligence

14:59, 09/08/2024

Không chỉ riêng Apple, mà nhiều ông lớn công nghệ khác như Microsoft hay OpenAI cũng đã tính phí công cụ AI thì mới được dùng những tính năng cao cấp…

Theo chuyên gia, đối với Apple, AI mang đến cho công ty cơ hội tiếp cận hơn nữa với cơ sở khách hàng vốn đã trung thành của mình

Apple cho biết có thể tính phí người dùng lên tới 20 USD nếu muốn sử dụng các tính năng trí tuệ nhân tạo tiên tiến trong hệ sinh thái iOS. Công ty đang tìm cách thúc đẩy sự phát triển của hoạt động kinh doanh dịch vụ sinh lợi của mình.

Theo CNBC, gã khổng lồ Cupertino có kế hoạch triển khai Apple Intelligence, hệ thống AI sắp ra mắt của mình, trên một số thiết bị vào cuối năm nay.

ĐẦU TƯ VÀO AI RẤT TỐN KÉM VÀ APPLE MUỐN CHUYỂN CHI PHÍ ĐÓ SANG NGƯỜI DÙNG

Khi Apple công bố hệ thống AI của mình vào tháng 6, công ty đã hứa hẹn sẽ hỗ trợ trợ lý giọng nói Siri cũng như các tính năng bao gồm khả năng tự động tạo email và hình ảnh. Các nhà phân tích cho biết, mặc dù các tính năng này sẽ được triển khai chậm rãi, các khu vực như Trung Quốc và Châu Âu ban đầu chưa nhận được quyền truy cập, nhưng Apple có thể tính phí đăng ký đối với các ứng dụng cao cấp hơn.

Neil Shah, đối tác tại Counterpoint Research, cho biết đầu tư vào AI rất tốn kém và Apple sẽ muốn chuyển chi phí đó sang người dùng.

Chuyên gia Shah nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước: “Phần mềm và dịch vụ giúp Apple sinh lợi nhiều hơn khi chuyển sang mô hình đăng ký Apple One”.

Apple One có giá 19,95 USD một tháng và cung cấp cho người dùng quyền truy cập vào nhiều dịch vụ khác nhau của Apple, bao gồm cả Apple Music.

Shah cho biết Apple có thể tính phí từ 10 đến 20 USD cho Apple Intelligence, có thể là một phần của Apple One, để có nhiều tính năng AI cao cấp hơn.

Bộ phận dịch vụ của Apple đã mang về 24,2 tỷ USD trong quý tháng 6, khiến lĩnh vực trở nên độc đáo khi nhiều công ty phần cứng khác chưa thể kiếm tiền từ phần mềm.

Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight, nói trong tuần này rằng Apple là một trong số ít các công ty thiết bị kết nối đã kiếm tiền thành công từ các dịch vụ giá trị gia tăng mà họ cung cấp.

“Kết quả là Apple đã tạo tiền lệ cho người dùng rằng họ phải trả tiền cho các dịch vụ cao cấp hơn. Trên cơ sở này, không thể loại trừ khả năng Apple có thể chọn tính phí cho các tính năng nâng cao hơn trong sản phẩm Apple Intelligence của mình.”

Ông Wood nói thêm rằng Apple Intelligence có thể cung cấp cho gã khổng lồ Hoa Kỳ một tùy chọn để tung ra dịch vụ đăng ký đi kèm với nhiều dịch vụ khác nhau với một mức giá duy nhất.

KHÔNG CÓ GÌ LẠ KHI CÁC CÔNG TY CÔNG NGHỆ TÍNH PHÍ CHO DỊCH VỤ AI 

Không có gì lạ khi các công ty công nghệ tính phí cho dịch vụ AI của họ. Ví dụ, OpenAI có phí đăng ký cho các tính năng ChatGPT nâng cao hơn và Microsoft cũng tính phí cho công cụ AI Copilot.

Đối thủ lớn nhất của Apple, Samsung, công ty đã bắt đầu triển khai dịch vụ trí tuệ nhân tạo có tên Galaxy AI, vẫn đang xem xét các mô hình doanh thu khác nhau cho phần mềm của mình, ông chủ di động của hãng chia sẻ vào tháng trước.

Apple Intelligence là bộ tính năng AI mới của Apple, dự kiến ra mắt cùng với iOS 18.1, iPadOS 18.1 và macOS Sequoia 15.1 vào cuối năm nay.

Theo chuyên gia Shah, đối với Apple, AI mang đến cho công ty cơ hội tiếp cận hơn nữa với cơ sở khách hàng vốn đã trung thành của mình vì Apple Intelligence sẽ học hỏi từ hành vi của người dùng và trở nên cá nhân hóa hơn.

“Vẻ đẹp của AI là khi bạn sử dụng ngày càng nhiều, AI sẽ tìm hiểu về bạn và bạn bị hút vào chính mô hình đó vì bạn không thể đưa mô hình của riêng mình từ Apple sang Android”, ông Shah nói.

“Đó là lúc người dùng bắt đầu sử dụng ngày càng nhiều, quen với AI nhiều hơn và chính đó là lúc khả năng kiếm tiền của Apple đạt được.”

Apple Intelligence là bộ tính năng AI mới của Apple, dự kiến ra mắt cùng với iOS 18.1, iPadOS 18.1 và macOS Sequoia 15.1 vào cuối năm nay. Một số điểm nổi bật của Apple Intelligence đáng kể như công cụ viết giúp người dùng viết lại, kiểm tra lỗi và tóm tắt văn bản trên nhiều ứng dụng, bao gồm cả ứng dụng của bên thứ ba. 

AI sẽ ưu tiên các thông báo và email quan trọng, đảm bảo người dùng thấy được thông tin quan trọng nhất trước tiên. Ngoài ra, Apple Intelligence còn có thể tạo hình ảnh gốc và biểu tượng cảm xúc tùy chỉnh (Genmoji) dựa trên mô tả văn bản đơn giản. Apple Intelligence cũng được thiết kế với sự bảo mật cao, đảm bảo dữ liệu an toàn.