Lâm Đồng: Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023

10:39, 18/10/2023

Tại tỉnh Lâm Đồng, vào ngày 17/8/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 7191/KH-UBND về triển khai Ngày chuyển đổi số năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Trên cơ sở đó, tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai Ngày chuyển đổi số năm 2023 với các nội dung thiết thực, phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng huyện thành, phố.

Phát động và tổ chức Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số và không dùng tiền mặt trong thanh toán

12/12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã ban hành Kế hoạch thanh toán không dùng tiền mặt. Các trường học, Đoàn thanh niên các cấp đã đồng loạt tổ chức triển khai các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát huy tinh thần xung kích, tiên phong của tuổi trẻ Lâm Đông trong quá trình thực hiện chuyển đổi số tại địa phương.

Tại chương trình này, các Ngân hàng thương mại thực hiện hướng dẫn, trải nghiệm các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân như: thanh toán bằng mã QR, thanh toán qua thiết bị chấp nhận thẻ, ví điện tử, thanh toán qua điện thoại di động, thanh toán qua Internet... Các doanh nghiệp Viễn thông thực hiện giới thiệu, hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng chữ ký số cá nhân trong các hoạt động giao dịch điện tử trên các hệ thống: cổng dịch vụ công, một cửa điện tử,... xác thực cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử, ngân hàng; chuẩn hóa thông tin các thuê bao điện thoại, cung cấp chữ ký số miễn phí...

Đồng thời hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. 

Các đơn vị cung cấp dịch vụ Viễn thông và các Ngân hàng hỗ trợ và giới thiệu các giải pháp số đến người dân.

Phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam – VNNIC tổ chức “Chương trình đào tạo kỹ thuật công nghệ chuyển đổi IPv6 giai đoạn 2”

Với chương trình đào tạo này, các học viên đến từ các Doanh nghiệp BCVT, CNTT và các Sở TTTT thuộc khu vực miền trung, tây nguyên sẽ được đào tạo kỹ thuật chuyển đổi IPv6 giai đoạn 2 cho hạ tầng mạng, nền tảng, ứng dụng CNTT, bao gồm các nội dung cơ bản: Tổng quan về IPv6 và hiện trạng chuyển đổi số IPv6 trên thế giới, trong nước và trong CQNN; Yêu cầu chuyển đổi IPv6, xây dựng hệ thống DNSv6 dùng riêng của CQNN; Kỹ thuật định tuyến IPv6; Hướng dẫn chuyển đổi hạ tầng TTDL và các ứng dụng cơ bản: DNS, Web (Cổng TTĐT, DVC), email; Hướng dẫn chuyển đổi mạng truy cập; Quản trị, vận hành, giám sát hệ thống mạng và dịch vụ hoạt động trên IPv6…

Khai trương Điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh

Vào sáng ngày 10/10/2023, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công và UBND huyện Di Linh tổ chức khai trương điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh. Với các dịch vụ công thiết yếu:

1. Đổi giấy phép lái xe tại cơ sở khám, chữa bệnh.

2. Đăng ký lưu trú tại cơ sở khám chữa bệnh.

3. Liên thông thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện các mô hình trong chuyển đổi số liên quan đến lĩnh vực y tế, sau khi chủ trì triển khai mô hình “Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID”, ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Công an tỉnh thực hiện mô hình “Đăng ký lưu trú tại cơ sở khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, trong quá trình khám sức khỏe cho người dân để đổi Giấy phép lái xe, nhận thấy, sau khi người dân được khám sức khỏe lại phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Bưu điện trên địa bàn để tiếp tục thực hiện đổi đổi Giấy phép lái xe dẫn đến mất nhiều thời gian trong quá trình thực hiện, nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, hỗ trợ người dân thực hiện nhanh chóng, thuận tiện khi đến làm Giấy khám sức khỏe lái xe tại cơ sở y tế và được hỗ trợ đổi Giấy phép lái xe tại một đơn vị duy nhất, ngành Y tế tỉnh Lâm Đồng đã ra mắt mô hình này.

Ông Lê Thanh Liêm – Phó Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại khóa đào tạo kỹ thuật công nghệ chuyển đổi IPv6 giai đoạn 2.

Tổ chức tập huấn cho Tổ công nghệ số cộng đồng

Nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trên địa bàn toàn tỉnh, trong tháng 9, 10/2023 Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng với gần 3.150 lượt học viên tham gia, với tổng số 30 lớp, tham gia lớp tập huấn này, các học viên sẽ được giới thiệu tổng quan về chuyển đổi số; Hướng dẫn tạo tài khoản và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Thực hiện ứng dụng định danh điện tử – VNeID; Đổi Giấy phép lái xe trực tuyến; Chứng thực bản sao điện tử; Làm Giấy khai sinh, khai tử, đăng ký thường trú trực tuyến, các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt... 

Triển khai phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023

Đã tổ chức triển khai phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 thông qua việc hiển thị bộ nhận diện trên các bảng điện tử, màn hình công cộng thuộc sự quản lý, các trang web, ứng dụng di động của các sở, ban, ngành, địa phương và trên các báo điện tử của ngành, lĩnh vực, địa phương quản lý. Đưa bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia vào các ấn phẩm trực tuyến và trực tiếp của các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023. Khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, địa phương hưởng ứng trên không gian mạng bằng cách thay ảnh đại diện có kèm khung hình nhận diện (avatar frame) Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Trên địa bàn toàn tỉnh với hơn 1250 Phướn dọc treo tại các tuyến đường; Hơn 120 Poster, 100 Pano, 650 Standee với hình thức xã hội hóa và được triển khai đến cấp xã.

Tổ chức cuộc thi, hoạt động cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách hành chính và Chuyển đổi số” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng năm 2023 do UBND tỉnh tổ chức đã được phát động đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và toàn thể nhân dân. Người dự thi tham gia tại địa chỉ: Cổng thông tin điện tử tỉnh Lâm Đồng http://lamdong.gov.vn; Trang Cải cách hành chính tỉnh Lâm Đồng https://cchc.lamdong.gov.vn; Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố của tỉnh. Theo Ban tổ chức, cuộc thi đã có sự tham dự của 81.253 lượt thi.

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh cắt băng Khai trương Điểm hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tại Trung tâm Y tế huyện Di Linh.

Mỗi tuần thi có 10 giải thưởng cá nhân trực tiếp tham gia cuộc thi, gồm: 01 giải Nhất: Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng 03 triệu đồng. 02 giải Nhì: Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng 02 triệu đồng cho mỗi giải. 03 giải Ba: Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng 1,5 triệu đồng cho mỗi giải. 04 giải Khuyến khích: Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng 01 triệu đồng cho mỗi giải. Tổng giải thưởng của 04 tuần là: 40 giải (04 giải Nhất, 08 giải Nhì, 12 giải Ba và 16 giải Khuyến khích). Ngoài ra, cuộc thi còn có 06 giải thưởng về tuyên truyền, gồm: 01 giải Nhất: Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng 05 triệu đồng. 02 giải Nhì: Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng 03 triệu đồng cho mỗi giải. 03 giải Ba: Giấy chứng nhận kèm theo tiền thưởng 02 triệu đồng cho mỗi giải. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức, cá nhân về chuyển đổi số và công tác cải cách hành chính; đồng thời, tuyên truyền sâu rộng, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về cải cách hành chính và chuyển đổi số đi vào cuộc sống.

Qua các chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày chuyển đổi số năm 2023 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, đã góp phần cao nhận thức chuyển đổi số trong toàn xã hội, các cấp, các ngành, các địa phương về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số. Thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Chuyển đổi số (10/10) nhằm lan tỏa mạnh mẽ đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiểu rõ hơn về vai trò, lợi ích, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với phát triển kinh tế - xã hội. Thúc đẩy sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ ở các cấp và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số. Góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 5731/KH-UBND ngày 03/8/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo Cổng TTĐT Bộ TT&TT

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/160827/Lam-dong--Chuoi-hoat-dong-huong-ung-Ngay-Chuyen-doi-so-quoc-gia-nam-2023.html)