Lý do Windows RT không hỗ trợ giao diện Desktop

18:49, 28/09/2012

Tháng trước, tại triển lãm IFA 2012, người dùng đã có cái nhìn thực sự về các thiết bị sử dụng Windows RT với chipset dựa trên thiết kế của ARM được đưa ra bởi Microsoft.

Người dùng có thể Windows RT là hệ điều hành đối thủ với iOS trên thị trường máy tính bảng (tablet), nhưng hạn chế của nó chính là chỉ hỗ trợ Metro UI thay vì cả Desktop truyền thống như Windows 8 Pro. Rõ ràng Microsoft muốn mang đến cho người dùng tablet Windows RT một nền tảng thân thiện với giao diện cảm ứng hơn là một giao diện truyền thống với chuột và bàn phím.

Ứng dụng Metro sẽ thống trị không gian Windows 8

Chế độ Desktop trong Windows 8 chạy trên hệ thống x86 truyền thống cung cấp khả năng làm việc với hàng trăm ngàn ứng dụng thừa hưởng từ các ứng dụng hiện tại. Đa số máy tính sử dụng nền tảng chip Intel là PC hoặc laptop và được thiết kế tối ưu hóa cho bàn phím và chuột. Tuy nhiên, Metro UI trong Windows 8 và Windows RT lại cho phép các nhà phát triển có thể tạo ra một kiểu ứng dụng có khả năng chạy toàn màn hình và trong môi trường sandbox dễ cài đặt, an toàn và thân thiện với màn hình cảm ứng. Microsoft đang muốn các ứng dụng đều được hướng đến phong cách Metro nên đã áp đặt cho Windows RT, mặc nhiều người có thể cho rằng đó là một ý tưởng tồi.

iOS của Apple ban đầu ra mắt trên iPhone được phát triển đi kèm với Apple Store nhằm đem đến lựa chọn cài đặt ứng dụng đơn giản nhất. Sau khi chứng kiến sự thành công của iOS, Microsoft và những hãng khác áp dụng mô hình tương tự mặc dù có sự khác biệt để đa dạng hóa sản phẩm. Cả Windows RT và Windows 8 cùng hỗ trợ cài đặt ứng dụng từ Windows Store, tuy nhiên Windows 8 thêm khả năng hỗ trợ cài đặt ứng dụng ngoài thông qua giao diện Desktop. Rõ ràng Microsoft đã hạn chế chế độ Desktop trên RT để có thể giúp ứng dụng Metro phát triển.

Vẫn có thể sử dụng Paint với ngón tay

Nếu hay dùng Paint hay Notepad, bạn có lẽ sẽ hài lòng khi các ứng dụng này được cung cấp trong Windows RT. Với các ứng dụng này, người dùng có thể nhầm lẫn sự hiện diện của chúng ở chế độ Desktop trên tablet với màn hình cảm ứng, đây chính là sự pha trộn giữa chế độ Desktop với trải nghiệm cảm ứng của Windows RT. Một số cho rằng chế độ này không được thiết kế dành cho tablet nhưng một số lại cho rằng Office 2013 RT có thể làm việc tốt trong chế độ cảm ứng mặc dù giao diện người dùng chưa thực sự thân thiện với ngón tay. Thực tế qua nhiều thử nghiệm cho thấy chế độ này hoạt động không thực sự hiệu quả trên các tablet có màn hình cảm ứng.

Microsoft không khẳng định rằng chế độ mới có thể hoạt động tốt trên Windows RT nếu như không có sự hỗ trợ của các bàn phím tùy chọn bổ sung của thiết bị. Điều này có thể lý giải vì sao hiện nay có ngày càng nhiều các thiết bị tablet lai trong vài tháng trở lại đây hỗ trợ phần lớn cung cấp một bàn phím rời. Điều này cũng lý giải tại sao Microsoft lại đang tập trung phát triển phụ kiện bàn phím Touch & Type dành cho tablet Surface RT và Surface Pro.

Nếu đang kỳ vọng sẽ nhận được khả năng sử dụng các ứng dụng truyền thống trong Windows RT thì sẽ là bất ngờ lớn nếu điều này thành sự thật. Rõ ràng Microsoft đang muốn loại bỏ hoàn toàn điều này trong bản cập nhật trong tương lai dành cho Windows RT. Một số có thể nhận ra rằng Windows RT không phải là nền tảng hướng đến mục tiêu duy nhất là tablet, nhưng laptop và PC dựa trên chip ARM chắc chắn vẫn chưa thể xuất hiện trong loạt sản phẩm sử dụng Windows RT. Dù sao Microsoft cũng đang tìm cách giải quyết vấn đề này, và nếu ưa chuộng làm việc với bàn phím và chuột thì người dùng sẽ đối diện với một chút thất vọng.

Quản lý tập tin tốt hơn với File Explorer

Microsoft có thể dễ dàng mang đến một giao diện tương đương giao diện Desktop dành cho File Explorer trong giao diện Metro, và điều này sẽ giúp người dùng quản lý tốt hơn các tập tin trên tablet dùng chip ARM. Office 2013 RT có thể được xem là một sự bổ sung tốt khi ứng dụng không phải chạy trong giao diện Desktop. Bên cạnh đó, tính năng sandbox xuất hiện sẽ giúp tối ưu hóa cho hoạt động của bàn phím và chuột.

Windows RT được thiết kế cho phép người dùng có thể làm việc với tất cả ứng dụng hoạt động trên đây thông qua ngón tay của mình. Microsoft đã cải tiến khả năng tương tác với màn hình cảm ứng của Office 2013 thông qua Touch Mode như là cách để tăng sự quan tâm đến tablet Windows RT.

Đơn giản hóa việc xây dựng thương hiệu

Tất cả đều đơn giản hơn nhiều khi Microsoft sử dụng thương hiệu Windows 8 Pro cho PC, laptop, tablet lai sử dụng chip Intel, trong khi thương hiệu Windows RT dành cho tablet dựa trên ARM. Dù không có trên độ Desktop nhưng Microsoft và các OEM khẳng định rằng máy hỗ trợ bàn phím, chuột và thiết bị phần cứng sử dụng cổng USB.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN