Ly khai đã kiểm soát được sân bay Donetsk

12:44, 02/10/2014

Hôm qua (1/10), lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine đã thành công trong việc đóng cửa sân bay Donetsk, vốn do quân chính phủ kiểm soát.

Dẫn nguồn từ AP, trang NLĐO cho biết, lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine hôm 1/10 gần như đã thành công trong việc đóng cửa sân bay do chính phủ kiểm soát ở Donetsk. Đây được cho là một chiến thắng chiến lược của lực lượng ly khai thân Nga, đồng thời đe dọa lệnh ngừng bắn vốn đã lung lay ở khu vực này.

 

Khói vẫn bốc lên từ các khu dân cư quanh sân bay Donetsk bởi các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ và ly khai trong ngày 1/10. Đây là động thái “hủy hoại lệnh ngừng bắn” vốn mong manh ở khu vực này.

Còn trong bản tin vắn 20h tối qua, TPO cũng đưa tin, lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine có vẻ như đã thành công trong việc đóng cửa sân bay do chính phủ kiểm soát ở Donetsk.

Trong khi đó, một thủ lĩnh của lực lượng ly khai ở trạm kiểm soát gần sân bay lại cho biết lực lượng này đã kiểm soát 90% sân bay vốn là khu vực giao tranh quyết liệt nhất ở khu vực Donesk trong nhiều tuần qua. Vị thủ lĩnh này nhấn mạnh rằng, chỉ tối đa 2-3 ngày nữa, sân bay Donesk sẽ nằm gọn trong tay lực lượng ly khai.

Cũng hôm 1/10, hãng RT dẫn thông báo trên website của Hội đồng thành phố Donetsk đưa tin, có 3 người thiệt mạng tại một trường học và 6 người khác tử vong tại một trạm xe buýt do trúng phải đạn pháo, Infonet cho biết.

Mặc dù, không có học sinh nào thiệt mạng khi đạn pháo rơi đúng ngôi trường số 57, song những mảnh vỡ từ vụ tấn công đã khiến 2 phụ huynh và 1 giáo viên tử vong. Tại thời điểm xảy ra vụ pháo kích, toàn bộ 70 học sinh đang ngồi trong lớp học. Sau đó, các em đã được sơ tán khẩn trương.

Bộ Ngoại giao Nga mô tả 2 vụ tấn công trên là vô đạo đức và hiển nhiên vi phạm luật pháp quốc tế. “Vụ tấn công vô đạo đức này xảy ra đúng vào ngày đầu tiên tới trường của các em học sinh. Điều đó cho thấy, đạn pháo được bắn với mục đích nhằm trực tiếp tới các em học sinh. Đây là điều không thể chấp nhận được”, thanh tra nhân quyền thuộc Bộ Ngoại giao Nga, Konstantin Dolgov nói.

Thanh Trà (tổng hợp)