Tổng thống Ukraine chấp thuận cho miền Đông được tự trị

09:21, 16/09/2014

Đây là đề xuất của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho một số khu vực thuộc miền Đông ly khai của nước này vào ngày hôm qua, 15/9.

Theo đó, một số khu vực thuộc miền Đông Ukraine sẽ được hưởng quyền tự trị hạn chế trong 3 năm theo các điều khoản của một kế hoạch hòa bình mà Ukraine đạt được với Nga hôm 5/9, VietnamPlus dẫn nguồn từ AFP.

Tan hoang sau 5 tháng nội chiến ở miền Đông Ukraine.

Theo trang web chính thức của Tổng thống Poroshenko, trong 3 năm thực hiện chế độ tự trị hạn chế này sẽ mang lại cho chính phủ của ông cơ hội thực hiện “sự phân quyền lâu bền, vốn là đề tài của những sửa đổi hiến pháp tương ứng”.

Còn theo trang Gafin, Hãng tin Itar-Tass (Nga) ngày 15/9 cho hay, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa đệ trình lên Quốc hội một bản dự thảo, kêu gọi tiến hành bầu cử địa phương ở khu vực Donbass vào ngày 9/11 tới. Ông Poroshenko cũng đề xuất trao quyền tự trị cho Donetsk và Luhansk và cho phép tự do sử dụng tiếng Nga ở đây.

Ngoài ra, theo dự thảo, chính quyền Kiev sẽ đảm bảo những người tham gia cuộc chiến ở Donetsk và Luhansk đều không bị truy tố.

Ông Poroshenko hối thúc lãnh đạo các phe phái trong Quốc hội Ukraine nhanh chóng ủng hộ nỗ lực của ông nhằm chấm dứt cuộc giao tranh kéo dài 5 tháng, khiến hơn 2.700 người thiệt mạng và hơn nửa triệu người phải ly tán. Ông nhấn mạnh các đề xuất này đảm bảo “chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập cho nhà nước của chúng ta”.

Cũng trong ngày 15/9, Tổng thống Poroshenko đã đệ trình Quốc hội dự thảo Hiệp định hợp tác Ukraine – EU. Hiệp định nhằm hướng tới lập một khu vực mậu dịch tự do, giúp hội nhập kinh tế sâu sắc hơn nữa giữa Ukraine và EU.

Hôm nay (16/9), Quốc hội Ukraine và Nghị viện châu Âu sẽ thảo luận thông qua để Hiệp định có hiệu lực từ tháng 11 năm nay. Tuy nhiên, tại cuộc họp 3 bên giữa Ukraine, Nga và EU, các bên nhất trí hoãn thi hành khoảng 1 năm cho đến cuối 2015.

Thanh Trà (tổng hợp)