Nội các Ukraine đang “đấu đá” nhau

08:13, 15/09/2014

Trước cảnh rối ren và khốn khó nhiều bề của chính quyền Ukraine hiện nay, các Đảng phái khác nhau của Quốc hội Ukraine lại có dịp đấu đá, tranh giành quyền lực.

Phe cựu Tổng thống Viktor Yanukovych lập chính phủ đối lập

Đảng “Các vùng miền” của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych vừa quyết định thành lập một chính quyền riêng hoạt động đối lập với chính quyền Kiev. báo Nông nghiệp VN đã đưa.

 

Một phiên họp của Quốc hội Ukraine.

Phó Chủ tịch đảng “Các vùng miền”, ông Mykhailo Chechetov cho biết, đảng này sẽ tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn, dự kiến vào ngày 26/10. Đồng thời “chính phủ” này sẽ nhóm họp phiên đầu tiên vào ngày 18/9 để giới thiệu với người dân Ukraine một mô hình tương lai mới cho đất nước.

"Hội đồng chính trị của đảng đã quyết định tổ chức một chính phủ đối lập và sẽ nhóm họp phiên đầu tiên vào ngày 18/9 để giới thiệu với người dân Ukraine một mô hình tương lai mới cho đất nước" - Tuyên bố trên trang web chính thức của đảng này viết.

Trong khi đó, hôm 27/8, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh giải tán Quốc hội và yêu cầu tổ chức bầu cử sớm.

Trên 100 lính Ukraine thiệt mạng trong vụ bao vây Ilovayskaya

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Valery Geletei cho hay, ít nhất 107 binh sĩ Ukraine và 300 lính Nga thiệt mạng trong vụ bao vây ở Ilovaiskaya, trang Kiến thức cho hay.

“Thật là đau buồn khi chúng tôi đã mất rất nhiều người yêu nước, ít nhất có hơn 107 binh sĩ chúng ta đã thiệt mạng trong cuộc bao vây ở Ilovaiskaya. Trong khi đó, quân đội Nga thiệt hại nhiều hơn khi họ mất đi hơn 300 binh lính”, ông Geletei đã nói trong cuộc phỏng vấn trên Kênh truyền hình số 5 của Ukraine.

Để tránh thương vong cho cả hai phía, các sĩ quan quân đội cấp trung đã nhất trí mở 2 hành lang rút lui cho quân chính phủ Ukraine. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Geletei, khi thông tin này tới giới lãnh đạo của Bộ Tổng tham mưu Nga, các tướng lãnh nước này đã ra chỉ thị bắn về phía các binh sĩ Ukraine.

Trước đó, Tổng công tố viên Ukraine Vitaly Yarema tuyên bố, ít nhất 200 binh sĩ Kiev thiệt mạng trong hoạt động chống khủng bố ở Ilovaiskaya tính tới ngày 10/9. Thượng viện Ukraine đã thành lập Ủy ban lâm thời để điều tra vụ bao vây ở Ilovaiskaya.

Thanh Trà (tổng hợp)