Miền Đông Ukraine sẽ được tự trị?

09:07, 11/09/2014

Rất có thể miền Đông Ukraine sẽ trở thành một “vùng đất tự trị" trong lòng Ukraine với diễn tiến hiện nay.

Kiev xem xét quy chế tự quản cho miền Đông

Hôm qua (10/9), phát biểu tại phiên họp nội các Ukraine, Tổng thống Petro Poroshenko thông báo, qua tuần sau ông sẽ trình Quốc hội dự luật trao quy chế tự quản tạm thời cho một số khu vực miền Đông Ukraine, gồm vùng Donetsk và Luhansk, PLO đã đưa.

 

Dù chiến sự ác liệt đang xảy ra, xe buýt vẫn chạy “giữa hai làn đạn” ở miền Đông Ukraine, với sự kiểm soát gắt gao của các bên.

Trong ảnh là chuyến xe buýt đi qua điểm kiểm soát của quân đội Ukraine.

Tổng thống Petro Poroshenko cũng cho rằng, đã có 70% binh sĩ Nga tại miền Đông rút về nước kể từ ngày thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực. Và ông thông báo, lực lượng ly khai ở miền Đông đã trao trả 700 binh sĩ Ukraine và khoảng 500 binh sĩ nữa sẽ được trao trả trong thời gian tới.

Theo tin từ báo chí Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ngày 9/9, Tổng thống Putin và Tổng thống Petro Poroshenko đã điện đàm với nhau. Hai nhà lãnh đạo đều hài lòng về thỏa thuận ngừng bắn được giữ vững ở miền Đông Ukraine, mặc dù không hoàn toàn suôn sẻ.

Đây là cuộc điện đàm thứ Hai trong 2 ngày gần đây mà hai vị Tổng thống đã đề cập tới chuyện ngưng bắn và các vấn đề vè kinh tế. Điện Kremlin nêu: ông Putin nói Nga sẵn sàng cổ động một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng. 

Nga hối Ukraine “tính chuyện tương lai” cho miền Đông

Theo trang Một thế giới, Nga đang hối thúc Ukraine mau chóng “nói chuyện” với phe đòi ly khai về tương lai của vùng đất do phe này đang kiểm soát ở phía Đông Ukraine và cho rằng, “đây là một vấn đề cấp thiết chưa được giải quyết” nhiều ngày sau khi có lệnh ngừng bắn.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lẫn Tổng thống Nga Putin đã khẳng định, lệnh ngừng bắn đang được tuân thủ. Về phía chính phủ Ukraine và phe đòi ly khai cũng nói như vậy, dù đôi bên cùng cáo buộc nhau những vụ vi phạm, như một quan chức quốc phòng Ukraine nói 5 lính của họ bị giết, 33 người bị thương từ khi lệnh ngưng bắn có hiệu lực từ tối 5/9.

Theo giới phân tích, hiện Tổng thống Ukraine Poroshenko đang chịu sức ép phải thôi tập trung quyền lực về Kiev, phân quyền cho các vùng đang thuộc quyền kiểm soát của phe đòi ly khai sau khi quân Ukraine chịu nhiều tổn thất tại chiến trận.

Một cố vấn của Tổng thống Poroshenko nhắc lại đề nghị rằng, vùng của phe đòi ly khai có thể được cấp quy chế đặc biệt, cho phép họ tự điều hành nhưng vẫn thuộc Ukraine. Tuy nhiên, một đảng đối lập ở Kiev lại nói, đề nghị này “chẳng khác gì Ukraine chuẩn bị bỏ đất trong một cuộc đầu hàng bọn Nga xâm lược”. 

Còn Phó thủ tướng nước cộng hòa tự phong “Cộng hòa nhân dân Donetsk” Andrei Purgin vẫn giữ nguyên yêu sách của phe đòi ly khai là “độc lập, tách khỏi Ukraine”.

Thanh Trà (tổng hợp)