Miền Đông Ukraine lại rung chuyển bởi đạn pháo

08:54, 14/09/2014

Với nỗ lực nhằm giảm nội chiến ở miền Đông Ukraine từ nhiều quốc gia, nhưng tình hình nơi đây vẫn không hề lắng dịu.

Đạn pháo vẫn vang rền

Dẫn nguồn từ Reuters, VietnamPlus đưa tin, ngày hôm qua (13/9), các quận phía Bắc của Donetsk - thành phố lớn nhất ở miền Đông Ukraine, đã bị rung chuyển bởi đạn pháo cỡ lớn, trong khi một cột khói đen lớn bao phủ bầu trời sân bay tại đây.

 

Xe tăng và quân đội Ukraine tại Donetsk.

Mặc dù một lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine đã có hiệu lực hơn một tuần, song khu vực này vẫn chưa thực sự im tiếng súng. Hiện, sân bay Donetsk vẫn dưới quyền kiểm soát của lực lượng chính phủ Ukraine, nhưng thành phố Donetsk lại nằm dưới sự kiểm soát của quân ly khai. Phía Ukraine cho biết, các tay súng ly khai đã bắn vào các binh sỹ chính phủ tại sân bay Donetsk vào tối 12/9.

Ukraine tuyên bố “đang trong giai đoạn chiến tranh” với Nga

Dẫn lời Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Kiev hôm 13/9, có sự tham dự của các nghị sĩ và lãnh đạo doanh nghiệp ở Ukraine cũng như châu Âu, Reuters đã đưa: "Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn chiến tranh và kẻ xâm lược chính là Nga".

Thậm chí, bằng lời lẽ khá gay gắt, ông Yatseniuk cáo buộc Tổng thống Nga Putin không vừa lòng chỉ với Crimea mà còn phải có cả khu vực phía Đông ở Ukraine, nơi chủ yếu là người nói tiếng Nga sinh sống, đồng thời cho rằng, Nga "đe dọa trật tự toàn cầu và an ninh toàn châu Âu", trang soha.vn cho hay.

Trong khi đó, theo hãng tin RIA Novosti (Nga), đoàn xe viện trợ thứ 2 của Nga khoảng 300 chiếc xe tải, đã vượt qua biên giới Ukraine để tiến vào khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông. Đài truyền hình Rossiya 24 đưa tin, đoàn xe này chở 2.000 tấn hàng hóa, gồm ngũ cốc, mì ống, đường, thuốc chữa bệnh, nhiên liệu diesel, máy phát điện và chăn màn.

Trước đó, hồi cuối tháng 8, Nga đã cử một đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo đi vào khu vực do lực lượng ly khai Ukraine kiểm soát, bất chấp việc chưa nhận được sự cho phép của Kiev, làm dấy lên nhiều nghi ngờ. Và ngay sau đó, từ tình trạng phe ly khai thân Nga đang bị quân chính phủ Ukraine “dồn vào chân tường” đã phản công kịch liệt, tạo ra tình thế của ngày hôm nay.

Báo Nga nhận định: Cơ hội mong manh cho hòa bình ở Ukraine

Theo Tiếng nói nước Nga, trong tuần qua, ở Ukraine đã đạt thỏa thuận ngừng bắn “mong đợi”. Cư dân Đông-Nam đã bắt tay dọn dẹp những đống đổ nát và tàn tích bom đạn, cố gắng khôi phục hệ thống dân sinh công cộng. Tuy nhiên, các bên đã không có được thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn. Họ cáo buộc nhau vi phạm cam kết và tiếp tục pháo kích sang nhau, trang BizLIVE đã đưa.

Thế nên các nhà phân tích lo ngại, lệnh ngừng bắn có thể bị chính thức hủy bỏ. Không loại trừ là các nghị sĩ Ukraine sẽ không chấp nhận ngay cả những điều khoản vừa phải ký trong “Biên bản Minsk”, chẳng hạn lệnh ân xá chung và qui chế đặc biệt dành cho các khu vực do quân ly khai kiểm soát ở vùng Donbass. Còn các phần tử dân tộc chủ nghĩa Ukraine vẫn đang tiếp tục hô hào ủng hộ chiến tranh.

Ngoài ra, bất kể những tuyên bố rùm beng, cả Hoa Kỳ cũng chẳng mấy bận tâm đến việc thúc đẩy chấm dứt nội chiến ở Ukraine. Washington rất có lợi khi duy trì trạng thái căng thẳng giữa châu Âu và Nga, bởi như vậy làm cả hai đối thủ cạnh tranh đều bị suy yếu, trong khi Hoa Kỳ vẫn ngoài cuộc mà hưởng lợi.

Dù sao cũng hiện hữu cơ hội dù mong manh cho nền hòa bình ở Ukraine, tờ Tiếng nói nước Nga nhìn nhận.

Thanh Trà (tổng hợp)