Ukraine đang “nói một đàng, làm một nẻo”

09:47, 23/09/2014

Mặc cho cuộc đàm phán Minsk đã được ký ngày 19/9, cũng như Bản ghi nhớ 9 điểm giữa Kiev và phe ly khai vừa ký “chưa ráo mực”, Ukraine vẫn hối hả chuẩn bị chiến sự.

Ukraine hối hả đào công sự “bao vây” Lugansk

Hãng Itar Tass ngày 22/9 đưa tin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) Igor Plotnitsky cho hay, quân chính phủ đang ráo riết tổ chức đào công sự bao quanh lãnh thổ của họ, trang Kiến thức cho biết. “Chúng tôi nhận thông tin rằng, quân đội chính phủ đang đào công sự bao quanh lãnh thổ của bọn tôi. Chúng tôi sẵn sàng cho điều đó và sẽ không đầu hàng họ”, ông Plotnitsky nói.

 

Lính Ukraine đang canh gác tại một công sự thuộc “vành đai” bao quanh Lugansk.

Ngoài ra, ông Igor cũng tỏ ý nghi ngờ về “cuộc đàm phán vòng ba” ở Minsk sắp tới sẽ rất khó khăn, vì còn nhiều vấn đề tranh cãi cần được đưa ra bàn luận. Ông cũng cho hay, các bên tại cuộc đàm phán ngày 19/9 ở Minsk cũng nhất trí rằng, các lãnh thổ của LPR vẫn nằm dưới sự kiểm soát của nước cộng hòa tự xưng này.

Trước đó, ông Nikolai Malomuzh - cựu Giám đốc Cơ quan tình báo đối ngoại Ukraine cũng cho giới truyền thông biết, rằng lực lượng biên phòng bắt đầu xây một vành đai an toàn quanh các khu vực do phe ly khai kiểm soát. Theo đó, tuyến đầu tiên sẽ là các trạm kiểm soát lưu động bằng thiết bị kỹ thuật chạy dọc theo vành đai của đường phân cách. Tuyến thứ hai là một đường kiểm soát cố định. Tuyến cuối cùng bao gồm các chiến hào, các điểm hỗ trợ và các tháp canh, ông Malomuzh cho hay.

Bà Yulia Tymoshenko: "Thỏa thuận Minsk là một vụ lừa đảo!"

Theo cựu thủ tướng Ukraine – “Nữ hoàng khí đốt” Yulia Timoshenko, Tổng thống Petro Poroshenko đã làm Tổng thống Ukraine được trên 100 ngày. Tuy nhiên, ông chưa giúp được gì cho nền hòa bình thật sự tại miền Đông Ukraine, trong khi đó, những người “cùng phe” lại thi nhau chỉ trích ông, trang Một thế giới cho biết.

 

Tổng thống Petro Poroshenko và bà Tymoshenko.

Bà Yulia Timoshenko còn cho biết, bà không tin vào “kế hoạch hòa bình” của ông Poroshenko tại miền Đông Ukraine. "Tôi không tin vào kế hoạch hòa bình của Tổng thống và coi các cuộc đàm phán ba bên tại Minsk là một sự lừa dối", bà Timoshenko đã nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Inter.

"Thỏa thuận tại Minsk là một vụ lừa đảo, nhằm tìm cách tước vũ khí quân đội (Kiev) và làm cho châu Âu và Mỹ dễ dàng nới bỏ lệnh trừng phạt (với Nga) hoặc hủy hết (các lệnh trừng phạt)", bà nói thêm.

Trước đó, lãnh đạo phe cực hữu Dmitry Yarosh cũng tỏ ra bất mãn với Tổng thống Poroshenko và gọi Tổng thống Ukraine hiện hữu là “kẻ phản bội”.

Tổng thống Poroshenko muốn “tái thiết” miền Đông

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, chính phủ nước này sẽ chi tiền tái thiết cho chính quyền Donetsk và Lugansk được bầu ra một cách hợp pháp.

Phát biểu ngày 21/9 trong một cuộc phỏng vấn với một số kênh truyền hình Ukraine, ông Poroshenko cho biết, ông đang đề xuất một quỹ trị giá hàng chục tỷ hryvnia để khôi phục cơ sở hạ tầng miền Đông. Chính phủ Ukraine đang chuẩn bị một hội nghị các nhà tài trợ để thành lập quỹ đặc biệt này. Ông Poroshenko cũng cho biết, sẽ dành ngân sách quốc gia để chi cho toàn bộ vùng Lugansk và Donetsk, kể cả các khu vực do phe ly khai chiếm giữ, TTXVN cho hay.

Theo thông báo ngày 22/9 của Bộ Quốc phòng Ukraine, tại khu vực miền Đông, quân chính phủ đã chuẩn bị rút các xe thiết giáp và pháo hạng nặng ra khỏi vùng đệm 30km theo Biên bản ghi nhớ, sau khi có dấu hiệu giảm các vụ nã đạn từ phía lực lượng ly khai. Bộ này cũng cho biết, quân đội chính phủ sẵn sàng thực thi thỏa thuận đạt được hôm 19/9 giữa các đại diện của Ukraine, Nga và lực lượng ly khai. Theo đó, mỗi bên tham chiến sẽ rút pháo binh và các khí tài hạng nặng về phía sau 15 km tính từ chiến tuyến để tạo ra một vùng đệm.

Thanh Trà (tổng hợp)