Phe ly khai “lấn tới”, đòi tách hẳn khỏi Ukraine

10:35, 17/09/2014

Hôm qua (16/9), Quốc hội Ukraine đã chính thức phê chuẩn dự luật trao quyền tự trị hạn chế 3 năm cho miền Đông ly khai theo đề xuất của Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Trong đó, gồm: Dự luật đầu tiên quy định tiêu chuẩn đặc biệt dành cho hai vùng Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine “quyền tự trị tạm thời 3 năm” tại các huyện tách biệt thuộc các khu vực Donetsk và Lugansk, nhằm “đảm bảo sự trở lại hòa bình của những khu vực này” dưới chủ quyền của Ukraine; Và, dự luật thứ hai quy định các điều kiện ân xá cho những người tham gia lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.  

Ngoài ra, dự luật cũng cam kết sẽ giúp đỡ tái thiết các cơ sở hạ tầng bị tàn phá trong năm tháng xung đột giữa quân đội và lực lượng ly khai ở miền Đông (2.700 người chết), đồng thời sẽ trợ cấp về kinh tế và xã hội cho nhân dân miền Đông. Cũng trong dự luật, Tổng thống Poroshenko đã bác bỏ “bất kỳ loại liên bang hóa hoặc ly khai nào” cho 2 khu vực ở miền đông Ukraine này.

 

Lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine treo cờ Nga tại một điểm kiểm soát giữa Lugansk và Donetsk.

Tuy nhiên, ngay sau khi Quốc hội Ukraine phê chuẩn dự luật trao quyền tự trị hạn chế 3 năm cho miền Đông ly khai theo đề xuất trước đó của Tổng thống Ukraine, nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở khu vực này, ngay trong ngày 16/9, Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Andrei Purgin đã kiên quyết bác bỏ việc chính quyền Kiev trao “quy chế tự trị giới hạn” cho khu vực miền Đông và nhấn mạnh rằng, “khu vực Donbass không còn là một phần của Ukraine nữa” – VietnamPlus đã đưa.

Ông Purgin tuyên bố: "Quyền tự trị hoàn toàn sẽ được thực hiện ở Donbass, vùng lãnh thổ này không còn có gì để làm với Ukraine nữa. Kiev tự do phê chuẩn bất cứ dự luật nào họ muốn song chúng tôi sẽ không lên kế hoạch liên bang nào với Ukraine."

Cũng trong ngày 16/9, lãnh đạo nước Cộng hòa nhân dân Luhansk (LPR) tự xưng Igor Plotnitsky tuyên bố, nước cộng hòa này muốn chuyển từ đồng hryvna sang sử dụng đồng rúp của Nga làm đồng tiền địa phương trong tương lai gần, trang ANTĐ cho hay.

Phát ngôn viên LPR cho rằng, các nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk không quan tâm đến dự luật của tổng thống Ukraine về tình trạng của họ trong khuôn khổ Ukraine.

“Tất nhiên, chúng tôi muốn sử dụng đồng rúp, nhưng nhiều vấn đề vẫn còn tồn tại, trong đó có cả các vấn đề chính trị. Cho đến nay, chúng tôi vẫn đang sử dụng đồng hryvna của Ukraine. Nhưng tôi không nghĩ rằng việc này sẽ kéo dài lâu”, ông Plotnitsky nói.

Thanh Trà (tổng hợp)