MacBook Air 2024 "bốc hỏa" khi chạy tác vụ nặng, liệu có an toàn?

14:28, 12/03/2024

Vừa qua, Apple đã mở rộng dải sản phẩm của mình với mẫu máy tính MacBook Air 2024 thế hệ mới với hai phiên bản sử dụng kích thước 13 inch và 15 inch, kèm theo đó là chip M3 mạnh mẽ.

Mặc dù, sở hữu chip Apple M3 thế hệ mới với nhiều cải tiến, tuy nhiên mới đây trang TrechNewsSpace đã cho thấy nhiều vấn đề của thế hệ chip này trên MacBook Air 2024. 

MacBook Air sử dụng chip M3 thế hệ mới vẫn gặp tình trạng thoát nhiệt kém trong quá trình sử dụng.

Theo thử nghiệm của kênh YouTube Max Tech, MacBook Air 2024 mới với chip M3 có thể đạt nhiệt độ CPU lên đến 114 độ C khi chạy các tác vụ nặng trong thời gian dài. Sử dụng các công cụ đo hiệu suất 3D Mark Wild Life Extreme và Cinebench 2024, họ ghi nhận nhiệt độ trung bình của CPU là 107 độ C, GPU là 103 độ C và thân máy là 46 độ C.

Tình trạng này xảy ra, bởi đa phần các mẫu MacBook Air gần đây đều không được trang bị quạt tản nhiệt, thay vào đó chỉ có thể tản nhiệt thụ động. Điều này, khiến cho phần cứng của máy sẽ thoát nhiệt chậm hơn so với máy trang bị quạt tản nhiệt.

Đây không phải lần đầu tiên mẫu MacBook Air sử dụng chip Apple Silicon bị kêu ca do vấn đề tản nhiệt. Trước đó, ở trong nhiều bài thử các chuyên gia cũng cho biết chip Apple M2 trên MacBook Air đời trước cũng gặp tình trạng tương tự. 

Trong quá trình thử nghiệm, để đảm bảo an toàn cho bộ xử lý, xung nhịp và mức tiêu thụ điện năng của chip đã tự động giảm dần, khiến nhiệt độ bộ xử lý giảm xuống còn 100 độ C. Mặc dù đây vẫn là một giá trị nhiệt độ cao, nhưng không còn quá nguy hiểm cho chip.

Tuy nhiên, việc giảm xung nhịp này cũng dẫn đến sự suy giảm hiệu suất của máy. Cụ thể, trong các bài kiểm tra trên Cinebench R23, hiệu suất của MacBook Air 15 inch giảm khoảng 10%, trong khi phiên bản 13 inch giảm khoảng 20%. Hệ thống đồ họa cũng chịu ảnh hưởng, với hiệu suất giảm 27% trong bài kiểm tra 3DMark Wild Life Extreme trên MacBook Air 15 inch.

Theo Tạp chí Công Thương

https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/macbook-air-2024-boc-hoa-khi-chay-tac-vu-nang-lieu-co-an-toan-117903.htm