Mang tính năng Photo Sphere vào Android 4.0 và 4.1.x

03:14, 25/11/2012

Cùng với sự xuất hiện của nhiều thiết bị mới, Google cũng đã trình làng phiên bản mới nhất của hệ điều hành di động, Android 4.2 Jelly Bean, vào ngày 30/10 và đã đến tay người dùng thông qua các thiết bị mới vào ngày 13/11. Bên cạnh việc nâng cấp, cải tiến những tính năng đã có, Android 4.2 còn mang lại nhiều tính năng mới khá hấp dẫn, trong đó phải kể đến tính năng chụp ảnh toàn cảnh Photo Sphere. Đây là một chế độ chụp ảnh theo phong cách hình ảnh Google Street View 360 độ, cho phép chụp cảnh vật ở chế độ mở rộng mà không cần phải xoay chân hay xoay người. Sau khi chụp ảnh xong, tính năng còn hỗ trợ chia sẻ hình ảnh với bạn bè thông qua mạng xã hội Google + và Google Maps. Tính năng Photo Sphere là một trong số những cải tiến của ứng dụng Camera & Gallery trong phiên bản chính thức Android 4.2.


Không cần phải chờ đợi Android 4.2, bạn có thể trải nghiệm tính năng này ngay trên thiết bị Android 4.0 (hay 4.1.x) bằng cách sử dụng ứng dụng 4.2 Camera của các lập trình viên diễn đàn XDA, thông tin chi tiết về ứng dụng tại http://tinyurl.com/42camera hoặc tải ứng dụng tại địa chỉ: www.mediafire.com/?5u55bye6mds1dl7. Lưu ý, để khai thác đầy đủ các tính năng của ứng dụng, bạn cần phải root các thiết bị chạy hệ điều hành Android 4.0 và 4.1.x. Bạn có thể xem các bài viết hướng dẫn root điện thoại và máy tính bảng Android tại địa chỉ: http://tinyurl.com/rootphotab. Quá trình cài đặt sẽ không làm thay thế ứng dụng máy ảnh trên phiên bản chính thức. Bạn có thể giữ lại ứng dụng cũ và hoạt động cùng lúc với ứng dụng mới. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cách cài đặt ứng dụng Android 4.2 Camera & Gallery cho thiết bị của bạn.

Sau khi tải về tập tin 4.2Camera.zip, bạn khởi động lại thiết bị rồi vào chế độ Recovery Mode trong các tùy chọn Android system recovery. Thông thường, để khởi động thiết bị vào chế độ Recovery Mode thì bạn bấm tổ hợp phím VolDown + Home + Power. Tuy nhiên, một số dòng máy quy định tổ hợp phím khác để vào chế độ này, bạn hãy tham khảo sách hướng dẫn và một số kinh nghiệm sử dụng phím từ Internet. Khi xong, bạn chọn tính năng Flash zip đối với tập tin 4.2Camera.zip và khởi động lại thiết bị.

Khi đã khởi động lại thiết bị, bạn sẽ nhìn thấy các biểu tượng mới của ứng dụng Camera nằm bên cạnh ứng dụng chụp ảnh chính thức. Giao diện và bảng điều khiển của ứng dụng Android 4.2 Camera được thiết kế hoàn toàn mới. Ở bên dưới cùng là kính ngắm, bạn có thể bấm vào để chuyển đổi giữa các chế độ chụp ảnh, bao gồm chế độ Photo Sphere. Không giống như các ứng dụng cũ, các tính năng cơ bản được thiết kế lại, nút dàng cho flash, camera ở phía trên và phía sau, biểu tượng thiết lập chụp ảnh, Scene Modes không được hiển thị mặc định, thay vào đó bạn phải kéo ngón tay hướng về phía các góc để kích hoạt chúng. Trên màn hình Camera không có phím tắt để truy cập vào giao diện Gallery nhưng bạn có thể vuốt màn hình sang bên trái, khi đó sẽ chuyển tới giao diện người dùng mới của Gallery với các tính năng chỉnh sửa cơ bản và chia sẻ hình ảnh được chụp bằng  tính năng Photo Sphere.


 Một tính năng khác không hiển thị ở màn hình ứng dụng là thanh trượt phóng to, thu nhỏ. Thay vào đó, bạn chạm hai ngón tay vào màn hình và mở rộng ra để phóng to hình ảnh hiện tại lên đến tám lần so với ảnh gốc.

 Bây giờ, bạn đã có thể trải nghiệm tính năng Photo Sphere bằng cách bấm vào biểu tượng camera và chọn chế độ chụp ảnh toàn ảnh với hiệu ứng hình cầu. Ở màn hình chào mừng, bạn nhìn thấy một hình cầu 3D và một khung ở giữa màn hình hiển thị hình ảnh bắt đầu cho bức tranh toàn cảnh. Sau đó, bạn bắt đầu xoay máy ảnh di chuyển theo hướng của dấu chấm màu xanh bên cạnh bức ảnh đang chụp. Khi đã chụp được toàn bộ hình ảnh xung quanh thì bạn bấm vào nút màu xanh để bắt đầu quá trình “khâu” hình ảnh.


BÙI THANH LIÊM