MH370: Máy bay đã bay nhanh hơn dự đoán ban đầu

10:29, 30/03/2014

Tàu của Trung Quốc và Australia đã không nhận dạng được các mảnh vỡ sau ngày tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở khu vực mới.

Cả hai tàu đều vớt được các vật thể trôi nổi trên Ấn Độ Dương nhưng không vật thể nào được xác nhận là của chuyến bay MH370, theo cơ quan hàng hải của Australia cho biết. Máy bay của Trung Quốc cũng bay trên khu vực Đông Bắc của vùng tìm kiếm trước đó, và phát hiện ra thêm nhiều vật thể khác.

Tàu Hải Tuần 01 và tàu HMAS Success của Úc "báo cáo đã vớt được một số vật thể từ biển nhưng cho tới nay không có vật thể nào được xác nhận liên quan tới MH370 được tìm thấy," Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (Amsa) nói vào cuối ngày thứ Bảy 29/3. Tám máy bay cũng tham gia vào chiến dịch tìm kiếm. Một máy bay của Trung Quốc báo phát hiện ra ba vật màu cam, trắng và đỏ nổi trên biển.

 

 

Một số vật khác nhìn thấy được thì rất nhỏ, chính quyền cảnh báo rằng những vật này có thể chỉ là rác biển. Amsa nói rằng "ít nhất một vật rõ ràng là đồ đánh cá đã được nhận dạng". Năm máy bay đã phát hiện ra nhiều vật thể với những màu sắc khác nhau vào hôm 28/3 cũng ở khu vực này - cách vùng tìm kiếm trước khoảng 1.100km về phía Đông Bắc. Điều kiện thời tiết xấu gây cản trở các nỗ lực tìm kiếm trong những ngày gần đây. Trong khi đó quyền Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein nói ông đã hứa với các gia đình của hành khách mất tích rằng cuộc tìm kiếm người sống sót vẫn được tiếp tục.

Chính phủ Úc và Malaysia nói vào ngày thứ Sáu, 28/3, rằng khu vực tìm kiếm đã được dịch chuyển sau khi kết quả phân tích mới nhất cho thấy chiếc máy bay đã bay nhanh hơn dự đoán ban đầu, và vì vậy, sử dụng nhiều nhiên liệu hơn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc quãng đường mà nó đi được trên vùng biển phía nam Ấn Độ Dương đã bị rút ngắn lại.

Cho đến sáng thứ Sáu, công tác tìm kiếm vẫn tập trung vào khu vực cách thành phố Perth của Úc khoảng 2.500 km về phía Tây Nam. Giới chức Malaysia đã dựa trên các dữ liệu từ vệ tinh để kết luận rằng, chiếc máy bay đã lao xuống một nơi nào đó ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có bất kỳ một dấu tích nào của nó được tìm thấy.

Sử dụng hình ảnh chụp từ vệ tinh, nhiều quốc gia cũng đã xác định ra nhiều vật thể nổi trên biển trong khu vực tìm kiếm này, tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy chúng có liên quan tới chiếc máy bay bị mất tích. Bộ trưởng Giao thông của Malaysia Hishammuddin Hussen nói việc dịch chuyển khu vực tìm kiếm không có nghĩa là những hình ảnh chụp các vật thể nằm về phía nam là vô giá trị. "Vì dòng chảy trên đại dương, khu vực tìm kiếm mới có thể sẽ vẫn phù hợp với những vật thể trong hình chụp từ nhiều vệ tinh khác nhau hồi tuần qua," ông nói.

Nguyễn Huệ (theo BBC)