Máy dò tìm ADN bằng huỳnh quang di động có thể cách mạng hóa các cuộc điều tra pháp y

15:53, 17/01/2024

Tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2024, Viện Khoa học Cảnh sát (PSI) thuộc Đại học Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc đã ra mắt máy dò tìm ADN cầm tay, một đột phá công nghệ giúp xác định danh tính nghi phạm ngay tại hiện trường.

Ý tưởng về máy dò ADN di động này được phát triển dựa trên công nghệ K-Sensor của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc. PSI đã tiến hành nghiên cứu và phát triển thiết bị này từ năm 2022, tập trung vào yếu tố "công nghệ cảm biến phát hiện ADN có độ nhạy cực cao theo thời gian thực", đặc biệt hữu ích trong điều tra hiện trường các vụ án.

Máy được giới thiệu là "máy dò tìm ADN bằng huỳnh quang di động" và có khả năng xác minh ADN của con người ở bất kỳ đâu bằng cách sử dụng cảm biến nguồn sáng. Ngoài ra, thiết bị cũng có khả năng phân tích tế bào da từ nghi phạm dính trên móng tay nạn nhân.

Máy dò ADN di động của Viện Khoa học cảnh sát Hàn Quốc phát triển.

Theo thông báo, dự án máy dò tìm ADN di động mất khoảng 3 năm để hoàn thành. PSI sẽ hợp tác với các đối tác như tập đoàn sản xuất thiết bị y tế Sol Co. và Viện Công nghệ điện tử Hàn Quốc (KETI).

Trước đó, vào ngày 27-12-2018, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc (KNPA) đã chuyển giao thiết bị dò tìm ADN tiên tiến cho Viện Khoa học hình sự thuộc Bộ Công an Việt Nam, đồng thời hỗ trợ nâng cấp trung tâm phân tích chứng cứ hiện trường và đầu tư xây dựng phòng thí nghiệm phân tích dấu vân tay và dấu chân mới.

Trên thực tế, triễn lãm điện tử tiêu dùng (CES) còn là sự kiện công nghệ lớn nhất hành tinh, diễn ra hàng năm tại Las Vegas, Mỹ. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1967 tại New York với sự tham gia của 200 công ty và 17.500 khách tham quan, CES chính thức chuyển sang tổ chức tại Las Vegas từ năm 1978.

Kể từ đó, CES trở thành sự kiện công nghệ quốc tế quan trọng và lớn nhất, là nơi ra mắt nhiều công nghệ tiên phong cũng như các sản phẩm đột phá: máy ghi âm video, đĩa laser, TV màn hình phẳng, máy chơi game, điện thoại thông minh, máy tính bảng, xe tự lái, trí tuệ nhân tạo... Với quy mô khổng lồ, CES đã trở thành sự kiện thường niên không thể bỏ lỡ của các công ty công nghệ và người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/may-do-tim-adn-bang-huynh-quang-di-dong-co-the-cach-mang-hoa-cac-cuoc-dieu-tra-phap-y)