Microsoft chốt thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử ngành trò chơi điện tử thế giới

16:08, 17/10/2023

Mới đây, Microsoft đã hoàn tất thương vụ thâu tóm lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp trò chơi điện tử toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ sở hữu những tựa game nổi tiếng như Call of Duty, World of Warcraft và Diablo.

Ngày 13/10, các cơ quan quản lý Anh đã cuối cùng chính thức "bật đèn xanh" cho phép Microsoft mua lại công ty phát triển trò chơi điện tử Activision Blizzard, mở ra trang mới trong lịch sử của làng trò chơi điện tử toàn cầu.

Để đạt được sự chấp thuận, Microsoft đã điều chỉnh một số điều khoản trong thỏa thuận theo yêu cầu của các nhà quản lý Anh. Điều này đồng nghĩa với việc trở ngại pháp lý cuối cùng đã được loại bỏ, mở đường cho thương vụ này.

Vào tháng 1 năm 2022, Microsoft đã đề xuất một con số "khủng" lên tới 69 tỉ USD để mua lại Activision Blizzard, vượt qua các đối thủ khác như Tencent và Sony.

Ảnh minh họa.

Thương vụ này mang lại nhiều lợi ích lớn cho Microsoft. Họ sẽ nắm giữ hơn 400 triệu người chơi hoạt động hằng tháng từ các tựa game của Activision Blizzard. Đồng thời, cũng sở hữu một lượng khách hàng tiềm năng lớn cho dịch vụ trò chơi Xbox Game Pass. Đây sẽ là lợi thế cạnh tranh rất lớn khi Microsoft bước vào kỷ nguyên của Metaverse.

Microsoft đang hướng tới mục tiêu trở thành "Netflix" của ngành công nghiệp trò chơi điện tử, với nền tảng trực tuyến Game Pass cho phép người dùng tải game về chơi thông qua điện toán đám mây.

Các công ty phát triển trò chơi điện tử đang cạnh tranh khốc liệt để giành thị phần trong ngành công nghiệp ước tính trị giá 300 tỉ USD này. Chỉ còn 4 "ông lớn" gồm Tencent (Trung Quốc), Sony và Nintendo (Nhật Bản) cùng Microsoft (Mỹ) đang chiếm ưu thế.

Ngoài ra, một số công ty độc lập như Take-Two (Mỹ), Sega, Electronic Arts và Ubisoft cũng có giá trị vốn hóa lớn và đang đóng góp tích cực vào sự đa dạng của ngành công nghiệp này.

Theo Tạp chí Điện tử và Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/microsoft-chot-thuong-vu-thau-tom-lon-nhat-trong-lich-su-nganh-tro-choi-dien-tu-the-gioi)