Microsoft công bố công cụ AI mới dành riêng cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe

16:17, 15/10/2024

Microsoft đã công bố bộ dữ liệu và nhiều sản phẩm trí tuệ nhân tạo mới nhằm giúp các tổ chức chăm sóc sức khỏe dễ dàng truy cập, đội ngũ y tá, bác sĩ chẩn đoán lâm sàng và tiết kiệm thời gian…

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống đang sản sinh hơn 30% tổng số dữ liệu toàn cầu, theo một báo cáo gần đây từ Deloitte. Nhưng rất khó tận dụng tất cả thông tin vì chúng thường được lưu trữ trên nhiều hệ thống và định dạng khác nhau. Điển hình nhất, khoảng 97% tổng số dữ liệu do các bệnh viện tạo ra vẫn chưa được sử dụng.

Để giải quyết vấn đề này, Microsoft chính thức công bố bộ dữ liệu chăm sóc sức khỏe mới và các công cụ trí tuệ nhân tạo, bao gồm bộ sưu tập mô hình hình ảnh y tế, dịch vụ đại lý chăm sóc sức khỏe và giải pháp tài liệu tự động cho y tá.

Giám đốc Điều hành Microsoft Satya Nadella.

Tính năng có thể kết hợp dữ liệu từ nhiều nguồn như hồ sơ sức khỏe điện tử, hình ảnh, hệ thống phòng thí nghiệm, thiết bị y tế và hệ thống yêu cầu bảo hiểm, giúp các tổ chức có thể chuẩn hóa và truy cập thông tin cùng một lúc. Microsoft cho biết công cụ mới sẽ giúp loại bỏ quá trình "tốn thời gian" của việc tìm kiếm từng nguồn thông tin một.

Bà Mary Varghese Presti, Phó Chủ tịch phát triển và ươm tạo danh mục đầu tư tại Microsoft Health and Life Sciences, cho biết trong cuộc họp báo với phóng viên: "Bằng cách tích hợp AI vào chăm sóc sức khỏe, mục tiêu của chúng tôi là giảm căng thẳng cho nhân viên y tế, thúc đẩy sự phối hợp tập thể và nâng cao hiệu quả chung".

Giải pháp là minh chứng rõ nhất về nỗ lực của Microsoft nhằm khẳng định vị thế trong lĩnh vực AI chăm sóc sức khỏe. Tháng 10 năm ngoái, công ty tiết lộ loạt tính năng sức khỏe khác trên nền tảng phân tích đám mây Azure và Fabric. Họ cũng mua lại Nuance Communications, công ty cung cấp giải pháp AI chuyển giọng nói thành văn bản, trong một thỏa thuận trị giá 16 tỷ USD vào năm 2021.

Tuy nhiên, nhiều giải pháp Microsoft mới công bố đang trong giai đoạn đầu phát triển hoặc mới chỉ có bản xem trước. Các tổ chức chăm sóc sức khỏe sẽ kiểm tra và thử nghiệm trước khi công ty thương mại hoá. Microsoft từ chối chia sẻ mức giá dự kiến của công cụ mới.

Mô hình AI chăm sóc sức khỏe

Khoảng 80% phương pháp thăm khám tại bệnh viện và hệ thống y tế sử dụng hình ảnh bởi các bác sĩ thường dựa vào hình ảnh để chẩn đoán tình trạng người bệnh.

Microsoft vừa tung ra bộ sưu tập mô hình AI đa phương thức mã nguồn mở, giúp phân tích dữ liệu ngoài văn bản, chẳng hạn như hình ảnh y tế, hồ sơ lâm sàng và dữ liệu gen. Tổ chức chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng mô hình để xây dựng ứng dụng và công cụ mới.

Danh mục mô hình của Microsoft.

Theo bài báo công bố trên tạp chí Nature, Microsoft và Providence Health &; Services đã xây dựng mô hình tiêu bản toàn diện giúp cải thiện khả năng dự đoán và phân loại ung thư. Hiện tại, hệ thống y tế có thể xây dựng và tinh chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu riêng ở mỗi nơi.

"Việc có mô hình nền tảng toàn diện cho bệnh lý học từng là thách thức trong quá khứ ... và bây giờ chúng tôi thực sự có thể làm điều đó", bà Sara Vaezy, Giám đốc Chiến lược và Kỹ thuật số Providence, trả lời phỏng vấn.

Đa số mô hình có sẵn trong danh mục mô hình Azure AI Studio, đóng vai trò trung tâm phát triển AI tạo sinh của Microsoft.

Công cụ sức khỏe

Bà Linishya Vaz, Giám đốc Sản phẩm chính tại Microsoft Health and Life Sciences, cho biết chatbot có thể được sử dụng để giúp nhân viên trong tổ chức trả lời các câu hỏi thường gặp, chẳng hạn như cách điều trị một bệnh cụ thể hay các giao thức và quy trình nội bộ là gì. Bệnh nhân cũng có thể sử dụng chatbot trong cổng thông tin bệnh nhân để đặt câu hỏi làm rõ về triệu chứng và thuật ngữ y tế, bà nói thêm.

Microsoft đã công bố một giải pháp khác gọi là Phân tích văn bản sức khỏe, có thể gắn nhãn và trích xuất thông tin y tế quan trọng từ nhiều nguồn dữ liệu phi cấu trúc như tài liệu lâm sàng hay ghi chú nội bộ. Vị giám đốc cho biết công cụ sẽ được phát hành bằng tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Ý, Đức, Bồ Đào Nha và Do Thái ngoài tiếng Anh.

Dịch vụ đại lý chăm sóc sức khỏe của Microsoft.

Cuối cùng, Microsoft đã tiết lộ ba mô hình mới cung cấp các công cụ để giúp đội ngũ bác sĩ, y tá, nhà nghiên cứu đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Mô hình đầu tiên, tiểu sử y tế của bệnh nhân, cung cấp cho bác sĩ cái nhìn tổng quan đơn giản, theo trình tự thời gian về lịch sử y tế của bệnh nhân bằng cách sử dụng AI tổng hợp để hợp nhất thông tin từ nhiều nguồn dữ liệu phi cấu trúc khác nhau.

"Bạn có thể nhìn thấy trực quan, ngay lập tức rằng bệnh nhân đã thăm khám khi nào, đã từng thực hiện phẫu thuật gì, họ đã uống những loại thuốc gì, từ đó có được một bức tranh thực sự toàn diện", bà Vaz nói.

Mô hình thứ hai, được hiểu là đơn giản hóa báo cáo y tế, cho phép bác sĩ sử dụng AI tổng quát để đơn giản hóa các báo cáo đầy những thuật ngữ y tế phức tạp thành ngôn ngữ mà bệnh nhân có thể hiểu rõ hơn.

Và mô hình cuối cùng, thông tin chi tiết về X-quang, nhằm mục đích giúp bác sĩ lâm sàng và bác sĩ X quang xác định các lỗi và sự không nhất quán có thể xuất hiện trên một số báo cáo khác nhau. Mô hình cũng có thể đưa ra khuyến nghị tiếp theo.

Tổ chức chăm sóc sức khỏe có thể xây dựng tác nhân AI, giúp bác sĩ xác định các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến bệnh nhân. Theo Microsoft, bác sĩ thực hiện truy vấn "Cần thử nghiệm lâm sàng gì cho người đàn ông 55 tuổi mắc bệnh tiểu đường và bệnh phổi kẽ?" và nhận được danh sách đề xuất tiềm năng. Kết quả này giúp bác sĩ tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm mỗi thử nghiệm.

Lập tài liệu tự động cho y tá

Tháng trước, Microsoft thông báo giai đoạn tiếp theo trong quan hệ đối tác với Epic Systems, dành để xây dựng công cụ tài liệu hỗ trợ AI cho y tá. Epic là nhà cung cấp phần mềm chăm sóc sức khỏe, nắm giữ 280 triệu hồ sơ sức khỏe điện tử ở Hoa Kỳ. Công ty cũng có mối quan hệ lâu năm với Microsoft.

Bộ công cụ AI mới của Microsoft giúp giảm thiểu tình trạng quá tải trong ngành.

Nuance của Microsoft cung cấp công cụ ghi chép tài liệu tự động cho bác sĩ có tên là DAX Copilot, được công bố vào năm ngoái. Công cụ cho phép bác sĩ ghi lại thông tin giữa các lần khám bệnh theo cách đồng nhất, tự động biến chúng thành hệ thống ghi chú và tóm tắt lâm sàng. Điều này có nghĩa là bác sĩ không phải mất thời gian tự gõ ghi chú mỗi khi gặp lại người bệnh.

Công nghệ này ngày càng phổ biến, Nuance thông báo DAX Copilot có sẵn trong hồ sơ sức khỏe điện tử của Epic vào tháng 1 đầu năm. Việc tích hợp công cụ như DAX Copilot trực tiếp vào quy trình làm việc EHR của bác sĩ có nghĩa là họ không cần chuyển đổi ứng dụng để truy cập, giúp tiết kiệm thời gian và giảm khối lượng công việc hành chính.

Nhưng cho đến nay, DAX Copilot chỉ khả dụng với bác sĩ. Phía Microsoft cho biết họ đang xây dựng công cụ tương tự, tối ưu hóa cho y tá.

"Quy trình điều dưỡng rất khác so với quy trình làm việc của bác sĩ và bất kỳ giải pháp nào khi phát triển đều cần phù hợp với quy trình làm việc đặc thù", bà Presti nói trong cuộc họp báo. "Nhóm chúng tôi đã dành hàng giờ để theo dõi y tá trong ca làm việc, xem cách họ thực hiện nhiệm vụ và tìm ra nhược điểm cần cải thiện".

Được biết, Microsoft đang phối hợp với các tổ chức như Stanford Health Care, Northwestern Medicine và Tampa General Hospital phát triển công cụ.