Một số cách khắc phục sự cố trên các thiết bị Kindle

10:33, 12/03/2014

Khi nói đến các thiết bị đọc sách điện tử của Amazon, chắc hẳn là bạn sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm như Kindle Touch, Kindle Paperwhite hay Kindle Basic, vì chúng khá nhẹ và mỏng gọn, cho phép bạn có thể đem cả thư viện sách yêu thích đi bất cứ đâu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng có đôi khi bạn sẽ gặp phải một vài sự cố nhỏ liên quan đến Wi-Fi, 3G, hay màn hình hiển thị bị đứng…Vậy làm thế nào để sửa chữa?

Lưu ý rằng các cách ở bên dưới đây chỉ là những bước để khắc phục sự cố trên các thiết bị Kindle e-ink mà không phải là Kindle Fire.


Xác định model của thiết bị

Trước khi khắc phục các vấn đề, bạn cần phải nắm một vài thông tin của thiết bị Kindle đang sử dụng (như là model chẳng hạn). Nhờ đó, việc sửa chữa sẽ trở nên nhanh gọn và ít tốn thời gian hơn. Cách đơn giản nhất để làm việc này là tìm số serial của thiết bị được ghi bên trong máy. Đầu tiên, bạn truy cập vào Home > Menu > Settings > Device Info và ghi lại số serial để so sánh sau này. 

Dãy số này có thể bắt đầu bằng các kí tự được liệt kê ở dưới đây. Bên cạnh đó, nếu không thấy serial của mình nằm trong sách, thì bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://tinyurl.com/nwljdq2 để xem được đầy đủ hơn.

B001 = Kindle 1

B002 = Kindle 2 US

B003 = Kindle 2 International

B004 = Kinde DX US

B005 = Kindle DX International

B006 = Kindle 3 Wi-Fi and 3G

B008 = Kindle 3 Wi-Fi onlyB009 = Kindle DX Graphite

B00A = Kindle 3 Wi-Fi and 3G

B00E = Kindle 4 NoTouch Silver (2011)

B00F = Kindle Touch 3G + Wi-Fi (Kindle 5) (U.S. and Canada)

B011 = Kindle Touch Wi-Fi (Kindle 5)

B010 = Kindle Touch 3G + Wi-Fi (Kindle 5) (Europe)

B012 = Kindle 5 (Unknown)

B023 = Kindle 4 NoTouch Black (2012)

B024 = Kindle PaperWhite Wi-Fi

B01B = Kindle PaperWhite 3G + Wi-Fi (US).

Ngoài ra, việc xác định model cũng có thể dựa vào serial được ghi trên mặt trái của thiết bị hoặc vỏ hộp. Một cách nữa là truy cập vào Amazon, đăng nhập vào tài khoản và chọn Your Account > Manage Your Account > Manage Your Device > Registered Kindle Devices. Một khi mọi thứ đã sẵn sàng, bạn sẽ dễ dàng áp dụng được các sửa chữa tương ứng cho từng thiết bị.


1. Các vấn đề kết nối Kindle

Nếu việc kết nối Wi-Fi có vấn đề, bạn sẽ không thể tải sách điện tử, truy cập web hay đồng bộ sách… Rõ ràng đây là sự cố không nhỏ, nhưng cũng có thể được giải quyết bằng các bước sau đây:

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra tín hiệu của các mạng Wi-Fi, điều này có thể thấy ngay được thông qua biểu tượng cột sóng ở góc phải bên trên. Nếu bạn có một tín hiệu mạnh nhưng vẫn không thể truy cập Kindle Store hoặc thư viện của bạn, thì hãy thử ngắt kết nối bằng cách mở Menu > Settings > Wi-Fi Settings, và truy cập vào một mạng khác thử. Nếu việc này không giúp được gì thì hãy khởi động lại thiết bị. 

Đối với một số model có kết nối 3G, đầu tiên bạn cần phải kiểm tra độ phủ sóng của nó, xem các cột thu phát đã có sẵn tại địa điểm của bạn hay chưa thông qua địa chỉ http://tinyurl.com/383xvfq. Sau đó, hãy kiểm tra lại pin của thiết bị, nếu nó quá thấp, hãy sạc đầy lại rồi mới thực hiện tiếp. 

Tiếp theo, bạn cần truy cập vào menu và kích hoạt lại chế độ 3G, rồi sử dụng tính năng đồng bộ hóa điện thoại với thư viện Kindle thông qua tùy chọn Menu >  Sync & Check for items để kiểm tra thử. Cuối cùng, nếu vẫn không được, bạn có thể khởi động lại để thiết bị để nó làm mới lại toàn bộ các thông số. Lưu ý rằng việc này có thể sẽ mất vài phút để thiết bị của bạn có thể kết nối với một mạng khác, sau khi thực hiện việc đồng bộ như trên.

2. Màn hình bị đơ hoặc không phản hồi các thao tác

Vấn đề này cũng thường xảy ra khi bạn thao tác quá nhanh, do đó, cần khởi động lại thiết bị là được. Tuy nhiên, không phải lúc nào người dùng cũng thực hiện đúng được các thao tác này. Do đó, để khởi động lại thiết bị (tùy theo model), bạn giữ im nút nguồn cho đến khi thiết bị tắt hẳn, để im vài phút rồi hãy khởi động trở lại. 

Một lựa chọn khác nữa là cài đặt các bản cập nhật mới, hiện tại đang được cung cấp tại địa chỉ http://tinyurl.com/37qzf8c. Khi đã tải về hoàn tất, bạn chỉ cần kết nối các thiết bị Kindle với máy tính thông qua cổng USB và kéo các tập tin này vào thiết bị là được. Đối với các vấn đề bị đứng máy nghiêm trọng, có lẽ bạn cần phải khôi phục thiết bị trở lại trạng thái ban đầu bằng cách nhấn im nút nguồn trong vòng 20 – 30 giây. Lưu ý rằng việc này có thể sẽ xóa sạch các dữ liệu trên thiết bị của bạn, do đó, bạn cần phải đăng nhập và đồng bộ hóa tất cả nội dung trước khi làm việc này. Bạn chỉ nên khôi phục thiết bị khi các cách trên không có kết quả.

3. Không để pin quá yếu

Một số vấn đề hay xảy ra trên các thiết bị Kindle là do pin yếu. Do đó, để hạn chế việc này, bạn nên sạc pin thường xuyên mỗi khi thiết bị thông báo cần cắm sạc. Điều này đồng nghĩa với việc biểu tượng của cục pin phải luôn luôn được giữ từ một gạch trở lên. Bên cạnh đó, để có thể sử dụng pin được lâu hơn, bạn nên vô hiệu hóa các kết nối mạng Wi-Fi hay 3G nếu không sử dụng đến. Việc này có thể được thực hiện thông qua Menu > Settings, sau đó, chuyển nó sang chế độ máy bay để đạt được hiệu quả tốt nhất (Aeroplane Mode). 

4. Khắc phục một số lỗi khác

Phần lớn các vấn đề trên Kindle e-reader đều có thể được khắc phục với các bước thực hiện nêu trên. Tuy nhiên, có một số trường hợp không thể được, chẳng hạn như vấn đề với các phương thức thanh toán khi bạn mua sách hay việc quên mật khẩu người dùng. Các trường hợp này bạn phải truy cập vào http://tinyurl.com/q3f4p7o để đăng nhập hoặc khôi phục lại mật khẩu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra vấn đề đồng bộ bằng cách sử dụng chương trình Kindle for PC (http://tinyurl.com/yzcqkcr) để cài đặt trên desktop, đây là cách nhanh nhất để xác định sự cố.

Hải An (Theo Makeuseof)