Nắm giữ gần 70% doanh số bán hàng thương mại, Amazon bị kiện chống độc quyền ở Mỹ
Văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp Karl Racine đã có đơn đệ trình cáo buộc rằng Amazon đã kiểm soát từ 50 - 70% doanh số bán hàng thương mại của Mỹ khiến cho giá tiêu dùng đội lên cao.
- Amazon ra mắt dịch vụ phát video trực tuyến miễn phí tại Ấn Độ
- Amazon sẽ đưa công nghệ tính tiền tự động vào các siêu thị lớn
- Amazon lắp camera AI lên xe giao hàng để cảnh báo lái xe buồn ngủ
- Amazon mở rộng chương trình chăm sóc sức khỏe trực tuyến trên toàn Mỹ
- Amazon xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa bằng robot lớn nhất Australia
Ngày 25/5, Amazon đã bị vướng vào một vụ kiện chống độc quyền từ Thủ đô Washington. Cáo buộc cho thấy gã khổng lồ thương mại điện tử này đã có hành vi lạm dụng vị trí thống trị trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến gây thiệt hại đến người tiêu dùng.
Đơn kiện này do Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp Karl Racine đệ trình nhằm cáo buộc Amazon đã có hành vi kiểm soát gần 70% doanh số bán hàng thương mại điện tử dẫn đến giá tiêu dùng tăng cao.
Nơi tiếp nhận đơn kiện này là Văn phòng tư pháp quận Columbia cho biết: "Nền tảng bán lẻ trực tuyến này được hưởng lợi và được bảo vệ bởi các phương thức kinh doanh phản cạnh tranh của Amazon. Điều đó khiến cho người tiêu dùng không có điều kiện được tiếp cận tới những sản phẩm tốt nhất với chi phí thấp nhất".
Bên cạnh đó, Amazon còn khiến giá trên toàn bộ thị trường bán lẻ trực tuyến bị tăng giá ảo đối với các sản phẩm bán trên trang Amazon.com cũng như trên nền tảng bán hàng bán lẻ trực tuyến của các đối thủ cạnh tranh.
Nắm giữ gần 70% doanh số bán hàng thương mại, Amazon bị kiện chống độc quyền ở Mỹ.
Cũng trong đơn kiện, tập đoàn thương mại điện tử này đã sử dụng các phương pháp ngăn cản người bán bên thứ ba trên nền tảng của mình để cung cấp sản phẩm với mức giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh.
Amazon cũng đã phản hồi với hãng AFP rằng người bán hàng tự đặt giá cho sản phẩm mà họ cung cấp trong cửa hàng của Amazon và phản hồi này trái ngược với những ý kiến do Bộ Tư pháp đưa ra. Tập đoàn thương mại điện tử này cũng tự hào là nơi cung cấp mức giá thấp nhất với nhiều lựa chọn tốt nhất không giống bất kỳ nền tảng trực tuyến nào chính vì thế Amazon có quyền không gắn những ưu đãi cho những sản phẩm không có giá cạnh tranh cho khách hàng.
Vụ kiện này có Amazon có thể phải buộc tính giá cao hơn trên nền tảng thương mại điện tử của mình. Được biết, vụ kiện nhằm ngăn chặn Amazon khỏi các phương pháp phản cạnh tranh cũng như yêu cầu bồi thường thiệt hại và các hình thức phạt khác.
Theo eMarketer thì thị phần thương mại điện tử của Amazon tại Mỹ trong năm 2020 là 39,8% và sẽ tăng lên trong năm 2021 là 44,1% tương đương với số tiền 367,19 tỷ USD. Theo thống kê, lợi nhuận cảu Amazon trong 3 tháng đầu năm 2021 đạt 8,1 tỷ USD cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Năm 2020, Cơ quan thực thi chống độc quyền của liên bang và tiểu bang Mỹ đã đệ đơn kiện nhắm vào Facebook và Google với cáo buộc thống trị các thị trường bất hợp pháp.
PV (T/h)