Ngọc Hoa, Ceo APT CORP: Nỗ lực hết mình vì niềm tự hào Việt Nam trên bản đồ công nghệ Robotics Thế giới

14:15, 22/03/2022

Thị trường Rô bốt (hay Robotics) Việt Nam nói chung và Robot kho nói riêng được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR thần kỳ (CAGR được viết tắt bởi Compound Annual Growth rate, có nghĩa tốc độ tăng trưởng hằng năm kép) trong giai đoạn 2023 - 2027. Trí tuệ nhân tạo, công nghệ 5G và Internet vạn vật (gọi tắt IoT) được nhận định sẽ là những nhân tố trọng yếu thúc đẩy bước tiến nhảy vọt của ngành Robotics Việt Nam trong thời gian tới.

Thị trường Robot kho Việt Nam năm 2017 - 2027.

Theo Liên đoàn Rô bốt (hay Robot) quốc tế (International Federation Robots - viết tắt IFR), nhu cầu Robot trong lĩnh vực dịch vụ của năm 2021 đạt quy mô 6,7 tỷ đô la, tăng 12% so với năm 2020. Riêng về Robot trong lĩnh vực vận chuyển đồ ăn thức uống, thuốc men, tuần tra trong bệnh viện, khách sạn... đạt doanh số lên đến 249 triệu đô la và đang tăng trưởng mạnh trước nhu cầu cả thế giới đang gồng mình chống đỡ đại dịch Covid-19.

Robot thuộc nhóm tự động hoá các tác vụ chuyên biệt nhằm giảm thiểu khả năng lây lan dịch bệnh do nguyên nhân tiếp xúc giữa người với người như theo dõi tình hình bệnh nhân, vệ sinh - khử khuẩn, vận chuyển đồ ăn thức uống, thuốc men đến với bệnh nhân hoặc khách hàng,... trong ngành y tế hoặc khách sạn đang ngày càng trở nên phổ biến ở các nước phát triển vốn đang thiếu hụt nguồn nhân lực lao động trầm trọng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp,..

Trước xu hướng phát triển đó của ngành Robotics, với nhiều năm học tập và làm việc tại nước ngoài, nữ doanh nhân Trần Thị Ngọc Hoa, Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển & Chuyển giao Công nghệ cao Châu Á Thái Bình Dương (viết tắt là APT Corp) cùng cộng sự đã âm thầm nghiên cứu và phát triển ra các giải pháp Robot “made in Vietnam” (được sản xuất bởi Việt Nam) nhằm cho ra đời các sản phẩm Robot thông minh, không chỉ đáp ứng về tính năng cơ khí, điện tử mà còn có giao diện thân thiện, gần gũi, dễ sử dụng, dễ bảo trì và khả năng nhận biết tín hiệu điều khiển đa dạng như cảm biến, giọng nói,…

Nữ doanh nhân Trần Thị Ngọc Hoa, Giám đốc Công ty APT tiếp khách tham quan tại Triển lãm VIIE 2021.

Theo bà Hoa, việc phát triển một sản phẩm Robot hoàn thiện tại Việt nam bao gồm phần cứng như bản mạch điều khiển, các thiết bị cơ điện, cảm biến, bộ phận di chuyển, vỏ bọc và phần mềm gồm hệ thống điều khiển cơ điện tử, giao diện tương tác với con người là không hề dễ dàng, trong hoàn cảnh công nghiệp phụ trợ và công nghệ in 3D ở Việt Nam còn rất nhiều hạn chế và chưa phổ biến nên việc đa dạng hoá các mẫu Robot vẫn còn là một rào cản đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Robotics của Việt Nam như APT Corp. Do đó, để tận dụng nguồn lực từ các nhà máy chuyên dụng ở Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc,v.v…, và xây dựng, thiết lập cũng như quản lý đội ngũ kỹ sư lập trình chuyên nghiệp của Việt Nam đòi hỏi phải có sự am hiểu chuyên sâu trong việc thiết kế, thiết lập dây chuyền sản xuất và vận hành trong ngành Robotics.

Tuy thực tế lực lượng nhân sự còn mỏng, chỉ với hơn 30 kỹ sư được đào tạo bài bản và có chuyên môn sâu trong lĩnh vực Robot, APT Corp vẫn nhận được sự quan tâm của khách hàng quốc tế bởi năng lực chuyên môn hoá của mình. Bà Hoa cho biết, giữa năm 2021, APT Corp cũng đã triển khai thành công dự án cung cấp hơn 500 Robot cho một khách hàng Nhật Bản đang vận hành hơn 100 viện dưỡng lão.

Bà Hoa trình bày giải pháp Robot của công ty APT Corp cho khách hàng Nhật Bản đang vận hành hơn 100 viện dưỡng lão tại Nhật.

“Tuy đơn hàng ký xong thì đúng lúc Covid-19 đợt 4 bùng phát, nhân sự phải làm việc tại nhà, việc triển khai bị đình trệ. Mãi đến cuối năm 2021, khi tình hình kiểm soát dịch bệnh dần ổn định hơn, dự án kéo dài hơn so với dự định ban đầu, vài tháng nữa mới hoàn tất cấu hình, bàn giao cho khách hàng, nhưng APT Corp thật sự rất vui bởi những con Robot với trí tuệ Việt Nam sẽ có cơ hội phục vụ tại cường quốc Top 3 Thế giới về Robotics, với số lượng dân số cao tuổi vượt ngưỡng 20 triệu người, đáp ứng nhiều yêu cầu phức tạp của khách hàng khó tính Nhật Bản”, bà Hoa chia sẻ thêm.

“Nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn chọn theo đuổi những giấc mơ của mình, tin vào điều mình làm”, bà Hoa chia sẻ.

Tuy chưa tiết lộ con số cụ thể về doanh thu, nhưng bà Hoa cùng đội ngũ kỹ sư Robotics Việt Nam công ty APT Corp cũng như một số công ty khác như OmniLabs của Tiến sĩ Vũ Duy Thức, thành lập tại Mỹ với sản phẩm Robot chuyên chăm sóc người cao tuổi hay Công ty TNHH Công nghệ và Tự động hóa ROSTEK với sản phẩm xe tự vận hành dẫn đường tự động (gọi tắt AGV), đã đạt giải nhất tại cuộc thi Thử thách Đổi mới Sáng tạo của Qualcomm Việt Nam (viết tắt QVIC 2021) đều đang nỗ lực từng ngày để góp phần thúc đẩy cho lĩnh vực công nghệ mới, sân chơi công nghệ Robot với mục đích tạo nên niềm tự hào Việt Nam trên bản đồ công nghệ Robotics thế giới.

Thiện Hoàn