Người dân gặp nhiều khó khăn với các nền tảng khai báo di chuyển

15:11, 17/08/2021

Nhiều nền tảng công nghệ đã và đang được gấp rút xây dựng để phát hiện sớm, ngăn ngừa dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc thiếu đồng bộ, chậm trễ trong cập nhật dữ liệu và thông tin đã khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng.

Trước đây, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khai báo di chuyển trên ứng dụng VHD hoặc trang web Tờ khai y tế, nhưng hiện mã QR từ hai ứng dụng này không có tác dụng ra vào các cửa ngõ TP HCM. Do vậy, người dân phải khai báo trên nền tảng "di biến động dân cư" do Bộ Công an triển khai. Cụ thể, theo quy định mới của TP HCM, từ 14/8, người dân sẽ khai báo di chuyển thông qua trang web suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR được dán tại các trạm kiểm soát.

Sau khi điền đủ thông tin trên "di biến động dân cư", nền tảng sẽ trả về một mã QR. Người dân có thể chụp lại màn hình hoặc tải mã QR này về máy để đưa cho cán bộ tại chốt kiểm dịch. Tại đây, mã QR được kiểm tra trên hệ thống và so sánh với các thông tin kèm CMND và giấy tờ đi lại cần thiết của người đi đường. Mỗi mã QR có hiệu lực trong 72 giờ. Những người không có smartphone phải khai báo bằng giấy tại mỗi chốt.

Tuy nhiên, theo phản ánh từ người dùng, một trong những bất cập lớn của nền tảng này là người dân chỉ có thể khai báo một điểm đến, trong khi mỗi ngày một người có thể ghé qua nhiều địa điểm khác nhau.

Ví dụ, đối với shipper sẽ rất khó khai chính xác và đầy đủ điểm đến trên nền tảng vì họ có thể giao cả trăm đơn hàng ở những địa chỉ khác nhau trong ngày. Tiếp đến là thời hạn sử dụng mã QR kéo dài ba ngày, trong khi mỗi ngày người dân có thể đến một địa điểm khác nhau nhưng thông tin khai báo vẫn chỉ là một địa điểm như lần đầu.

Từ 14/8, người dân TP HCM sẽ khai báo di chuyển thông qua trang web suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR được dán tại các trạm kiểm soát.

Hơn nữa, hệ thống không tự động ghi nhớ các thông tin cố định như số CMND, ngày sinh, giới tính, quốc tịch. Trong khi đó, trên các nền tảng như VHD và Tờ khai y tế, sau khi điền số điện thoại, hệ thống tự động điền các thông tin cố định đã được nhập lần đầu. Người dùng chỉ cần cập nhật thông tin về sức khoẻ, nơi đến, nơi đi. Việc này vừa giúp người dân tiết kiệm được thời gian vừa đảm bảo nhất quán thông tin, không bị nhầm lẫn do nhập lại nhiều lần.

Chính vì lẽ đó, sau hơn một ngày triển khai hệ thống, nhiều chốt kiểm soát khu vực nội thành TP HCM đã tạm dừng yêu cầu người dân khai báo trên nền tảng "di biến động" do ùn tắc giao thông. Nguyên nhân là nhiều người dân chưa quen cách khai báo mới, không có điện thoại thông minh kết nối 3G, 4G hoặc camera bị mờ không quét được mã QR... dẫn đến việc làm thủ tục khai báo tốn nhiều thời gian.

“Nở rộ” các nền tảng quản lý di chuyển

Ngoài hệ thống "di biến động dân cư" của Bộ Công an, hiện trong các ứng dụng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 đang được Bộ Thông tin và truyền thông và Bộ Y tế cùng triển khai có 3 ứng dụng và 1 địa chỉ website gồm: ứng dụng VHD (VietNam Health Declaration) ứng dụng Bluezone; ứng dụng NCOVI và website: tokhaiyte.vn. Những tài xế vận chuyển nhu yếu phẩm thiết yếu cần đăng ký một mã QR riêng để được ưu tiên trong "luồng xanh".

Trong đó, ứng dụng VHD và tokhaiyte.vn cho phép khai báo y tế (bắt buộc), ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng... Ứng dụng Bluezone thì cho phép ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại thông minh, cũng cho phép người dân khai báo y tế toàn dân, ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.

Các ứng dụng công nghệ phòng chống dịch Covid-19 đang được Bộ Thông tin và truyền thông và Bộ Y tế cùng triển khai.

Ứng dụng NCOVI cũng cho phép người dân khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hằng ngày (tự nguyện) và ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng. Ngoài ra, các nền tảng xã hội khác như Zalo cũng đã tham gia vào cuộc đua khai báo điểm đến, đi.

Bên cạnh các ứng dụng đang được triển khai sử dụng trên phạm vi toàn quốc, nhiều địa phương còn có các hệ thống, ứng dụng riêng tích hợp trên cổng thông tin chính quyền như Đà Nẵng, Quảng Nam. Tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Dương... dùng ứng dụng Zalo để trả mã QR cho người dân sau khi khai báo y tế.

Đặc biệt, cũng phải kể đến ứng dụng trên cổng thông tin luongxanh.drvn.gov.vn của Bộ Giao thông vận tải để đăng ký thẻ nhận diện cho phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh vận tải toàn quốc. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng bộc lộ nhiều hạn chế và đã nhiều lần bị nghẽn mạng khi có quá nhiều người truy cập và đăng ký.

Bộ Công an đang áp dụng suckhoe.dancuquocgia.gov.vn để quản lý khai báo di chuyển nội địa. Theo đó, người tham gia giao thông khi đi qua các chốt kiểm soát dịch sẽ xuất trình các loại giấy tờ có liên quan (giấy đi đường, chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân), đồng thời nhân viên y tế tại đây sẽ quét mã QR code thay cho việc khai báo y tế tại chỗ. Sau khi xuất trình đầy đủ mã QR code và các loại giấy tờ, người tham gia giao thông có thể di chuyển đến địa điểm đã khai báo trên Website trên.

Hiện Bộ Công an và Bộ Y tế đã thống nhất về mặt kỹ thuật để liên kết các phần mềm với nhau.

Phải ghi nhận, các cấp, các ngành và địa phương đã hết sức chủ động trong việc áp dụng công nghệ thông tin giúp ngăn ngừa, kịp thời phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, cũng vì có quá nhiều ứng dụng chạy song song đã dẫn đến thiếu sự đồng nhất. Việc này không những làm lãng phí nguồn lực mà còn tạo thêm cơn “đau đầu” với chính người sử dụng và nhà quản lý.

Chỉ riêng việc khai báo di chuyển, người dân cần ít nhất ba nền tảng khai báo khác nhau. Một lãnh đạo cục của Bộ Y tế cho biết hiện chưa có quy định người dân phải khai báo y tế bằng phần mềm nào. Đại diện Bộ Công an cũng xác nhận có nhiều phần mềm khai báo y tế nên người dân dùng phần phầm mềm nào cũng được.

"Tuy nhiên khuyến khích công dân khai báo ở phần mềm của Bộ Công an để thống nhất trong việc quản lý và khai báo, truy vết F0", trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (C06, Bộ Công an), trả lời báo chí hôm 15/8. Ông Vinh cho biết, Bộ Công an và Bộ Y tế đã thống nhất về mặt kỹ thuật để liên kết các phần mềm với nhau nhưng "cần vài ngày nữa để hoàn thiện".

Khôi Nguyên (T/h)