Nguy cơ cạnh tranh ngày càng gia tăng trước làn sóng công nghiệp hỗ trợ từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam

15:43, 22/12/2023

Nguy cơ cạnh tranh ngày càng gia tăng trước làn sóng công nghiệp hỗ trợ từ Trung Quốc đổ vào Việt Nam đã khiến GS. Phan Đăng Tuất bày tỏ lo ngại. Theo ông Tuất, doanh nghiệp Trung Quốc đang chọn Việt Nam làm địa điểm để tránh thuế và cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp sản xuất trong nước.

Tại Hội nghị tổng kết ngành Công Thương ngày 20/12, GS Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, đã chỉ ra rằng năm 2023 là một năm khó khăn với nhiều ngành sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Doanh thu bình quân của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này giảm 40% do đơn hàng giảm mạnh ở các thị trường chính như châu Âu.

Doanh nghiệp trong nước, như tập đoàn lớn Thaco, cũng phải đối mặt với khó khăn khi cầu thị trường suy giảm và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ. Lĩnh vực cơ khí và công nghiệp hỗ trợ của Thaco dự kiến giảm 20%, đạt gần 8.700 tỷ đồng so với năm 2022.

Công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam còn yếu.

Trong khi đó, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng đột ngột của các công ty Trung Quốc với quy mô lớn và tốc độ nhanh chóng. Các công ty này hình thành chuỗi sản xuất chi tiết và xuất khẩu sang châu Âu và Bắc Mỹ để tránh thuế quan Mỹ khi đầu tư tại Việt Nam.

GS. Phan Đăng Tuất nhấn mạnh rằng đây là một nguy cơ lớn đối với doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước. Trong khi đó, doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn và chi phí, với lãi suất vay cao và chi phí nhập nguyên vật liệu tăng.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng chia sẻ quan điểm này, nói rằng công nghiệp hiện tại chủ yếu phụ thuộc vào khối FDI và cảnh báo về sự khốc liệt của cạnh tranh trong nước và quốc tế vào năm 2024. Ông đề xuất doanh nghiệp cần chủ động để không bị loại trừ khỏi sự cạnh tranh và cần tập trung vào giá trị gia tăng trong sản phẩm.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà.

Để hỗ trợ sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước, Tổng giám đốc Thaco Phạm Văn Tài đề xuất Bộ Công Thương thiết lập cơ chế ưu đãi và hỗ trợ về thuế và phí. Ông cũng muốn có sự hoàn thiện và bổ sung Luật Công nghiệp trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất và sử dụng các dòng xe thân thiện môi trường.

GS. Phan Đăng Tuất đồng tình với ý kiến này và cảnh báo về cần thiết phải có chiến lược phát triển và thậm chí là luật riêng về công nghiệp hỗ trợ để thúc đẩy công nghiệp hóa đất nước. Ông nhấn mạnh rằng, để theo kịp với các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam cần có tư duy đột phá và lựa chọn chủ động trong thách thức lớn của thời đại.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/nguy-co-canh-tranh-ngay-cang-gia-tang-truoc-lan-song-cong-nghiep-ho-tro-tu-trung-quoc-do-vao-viet)