Nhà sáng lập Grab từng sang Việt Nam mời tài xế cafe lúc 4h sáng, tạo dựng siêu ứng dụng khắp Đông Nam Á

09:57, 10/10/2024

Anthony Tan (SN 1982) là người đàn ông đã tạo dựng lên siêu ứng dụng Grab. Theo CNBC, Anthony Tan là con trai út trong một gia đình trong hàng giàu nhất tại Malaysia. Bố của ông là Tan Heng Chew, Chủ tịch của Tan Chong Motor, tập đoàn ô tô đa quốc gia nổi tiếng ở Malaysia. Đây là tập đoàn do ông nội của Tan sáng lập vào năm 1950. Tập đoàn đã được niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Kuala Lumpur của Malaysia.

Nhà sáng lập Grap Anthony Tan (SN 1982)

Năm 2009, Tan bắt đầu học tại Trường Kinh doanh Harvard. Tại đây, ông gặp gỡ người đồng sáng lập Hooi Ling Tan. Cả hai đều lớn lên ở Malaysia và họ đã trở thành bạn tốt sau khi học chung một lớp kinh doanh.

Một ngày nọ, họ nói chuyện về hệ thống taxi của Malaysia. Thời điểm năm 2011 khi ấy, hệ thống này đặc biệt thiếu an toàn, nhất là đối với phụ nữ. Từ đó, một ý tưởng đã nảy sinh và họ quyết định thực hiện thử thách.

CEO Tan nói: “Chúng tôi muốn chuẩn hoá hệ thống gọi xe để phụ nữ có thể đi đến bất cứ nơi nào họ muốn một cách an toàn…Chúng tôi muốn phục vụ Đông Nam Á”.

Họ phác thảo một kế hoạch kinh doanh và gửi đến một cuộc thi khởi nghiệp tại trường đại học. Cả hai giành được giải nhì với khoản tiền thưởng 25.000 USD làm vốn khởi nghiệp cho Grab sau này.

Ngày nay, Grab được SoftBank hậu thuẫn và công ty có vốn hóa thị trường hơn 14 tỷ USD.

Tuy nhiên, hành trình Tan và bạn đồng hành khởi nghiệp Grab không hề dễ dàng.

Lớn lên trong một gia đình có nền tảng kinh doanh, Tan được kỳ vọng sẽ trở về làm việc cho công ty nhà sau khi học xong. Vì vậy, khi Tan đến gặp cha để trình bày ý tưởng về Grab, kế hoạch kinh doanh của ông đã bị gạt sang lề.

“Cha tôi đã nói: ‘Này, cha không nghĩ là nó sẽ thành công đâu’, vì vậy đừng làm phiền cha về chuyện này nữa”, Tan kể. Nhưng chính khoảnh khắc đó đã thúc đẩy ông quyết tâm tạo ra thứ có thể thực sự giải quyết được các vấn đề xã hội.

Vẫn kế hoạch kinh doanh đó, Tan chỉnh sửa lại cẩn thận và đến nói chuyện với mẹ mình. Cuối cùng, ông đã thuyết phục được mẹ trở thành nhà đầu tư cá nhân đầu tiên của Grab. Với số tiền từ cuộc thi, của mẹ và dốc toàn bộ tiền trong tài khoản cá nhân, Tan chính thức thành lập công ty vào tháng 6 năm 2012 với tên gọi ban đầu là "MyTeksi".

Những năm đầu kinh doanh là một chuỗi thử thách đối với founder Anthony Tan. Nhiệm vụ của hai người đồng sáng lập là xây dựng cơ sở hạ tầng mới cho hệ thống taxi của Malaysia. Nhưng tiền là một rào cản lớn.

Văn phòng ban đầu là một căn phòng nhỏ ở Kuala Lumpur, Malaysia. Giữa thời tiết nóng ẩm quanh năm, căn phòng không có lấy hệ thống thông gió, điều hoà thậm chí cả WiFi. “Chúng tôi phải kết nối bằng mạng điện thoại di động”, Tan nói.

Cả hai cũng gặp khó khăn trong việc kết nối tài xế với nền tảng khi không có đủ tiền.

Theo Anthony Tan, việc thu hút tài xế tham gia vào nền tảng Grab cũng gặp rất nhiều khó khăn, vì thiếu hụt nguồn vốn. Tuy nhiên, Tan và bạn của mình đã thử một giải pháp tạo bạo hơn.

Để mời các tài xế tham gia vào nền tảng của mình, Tan đã đi khắp Đông Nam Á, cố gắng thuyết phục từng tài xế dùng thử Grab.

Ông Tan nhận thấy rằng mỗi buổi sáng ở Thành phố Hồ Chí Minh, các tài xế đều có thói quen ngồi uống cà phê. Vì vây, ông xuất hiện vào khoảng 4h sáng để phát cà phê miễn phí cho các tài xế taxi. Đó cũng là lúc ông nắm bắt cơ hội mời họ tham gia Grab.

Khi đến Manila (Philippines), ông thậm chí còn ngồi uống bia với đội tài xế taxi, những người thường thay ca vào khoảng 4 giờ sáng, để được lắng nghe những vấn đề của họ và lý do mà họ cần thêm thu nhập.

Người đồng sáng lập Grab tiết lộ, ông đã bay đến 2 – 3 thành phố mỗi tuần, nhất là trong giai đoạn công ty đang tăng trưởng và mở rộng quy mô. "Tôi có lẽ đã làm 15 – 18 tiếng, thậm chí hơn 20 tiếng mỗi ngày, từ thứ Hai đến Chủ nhật đều như vậy", ông Anthony Tan chia sẻ.

Hiện tại, ông Tan là người đồng sáng lập và là CEO của gã khổng lồ gọi xe đa quốc gia và siêu ứng dụng Grab. Sau khi lên sàn tại Mỹ vào tháng 12 năm 2021, công ty đã có doanh thu hơn 2 tỷ USD vào năm 2023.

Ngày nay, ngoài dịch vụ gọi xe, Grab còn cung cấp dịch vụ giao đồ ăn cũng như các dịch vụ tài chính như thanh toán, cho vay và ngân hàng kỹ thuật số. Tính đến năm 2023, Grab cũng phục vụ hơn 35 triệu khách hàng và cung cấp 13 triệu việc làm hợp đồng tại 8 quốc gia Đông Nam Á.

“Tôi nhớ khi tôi gặp (cựu Tổng thống Ferdinand) Marcos ở Philippines, và ông ấy đã nhắc rằng hội đồng quản trị (Grab) và tôi... thực sự đã thay đổi số liệu thất nghiệp trên toàn quốc. Đó là điều khiến chúng tôi thực sự hạnh phúc", CEO Tan nói.

Xuất phát từ giấc mơ khắc phục vấn đề an toàn cho hệ thống taxi Malaysia, Grab nay trở thành “siêu ứng dụng” Đông Nam Á. Dù còn nhiều tranh cãi và đối mặt với các cáo buộc từ giới phê bình và nhà chức trách, không thể phủ nhận Grab đã đóng góp lớn cho sự thay đổi của hạ tầng khu vực.

Nó thay đổi cách mọi người di chuyển hàng ngày, kiếm sống, trao quyền tiếp cận các chương trình tài chính vi mô cho những người yếu thế để họ có thể mua được smartphone và kiếm tiền như một tài xế.

Theo Tan, điểm khác biệt giữa Grab và các ứng dụng cùng loại là họ thấu hiểu những vấn đề của mọi người, giúp đỡ họ, phục vụ họ.