Nhiều giải pháp xử lý tình trạng lợi dụng mạng xã hội để đưa những thông tin xấu, độc

13:08, 05/09/2024

Vừa qua cử tri tỉnh Nam Định kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để xử lý dứt điểm tình trạng lợi dụng mạng xã hội để đưa những thông tin xấu, độc, không chính xác, có ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức, lối sống, hành vi của một bộ phận người dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên.

Chủ động rà quét, ngặn chặn thông tin xấu độc

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ TT&TT cho biết, Internet luôn có tính 2 mặt, bên cạnh những tác động tích cực như thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của xã hội, kết nối không giới hạn người dùng về không gian và thời gian, là môi trường thuận lợi để kinh doanh, học tập, giải trí... thì Internet nói chung cũng có rất nhiều tác động tiêu cực; thông tin xấu độc từ mạng xã hội, blog cá nhân, ảnh hưởng của trò chơi trực tuyến, phim ảnh bạo lực, đồi trụy đã góp phần làm gia tăng tội phạm và nhiều hiện tượng xã hội đáng quan tâm khác, đặc biệt là với học sinh do dễ tiếp cận thông tin lừa đảo, sai trái, xấu độc... Nhận thức được thực trạng này, trong những năm gần đây, Bộ TT&TT đã kiên quyết triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực nêu trên, cụ thể:

1. Bằng nhiều biện pháp kiên quyết đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới buộc các nền tảng này phải đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của Chính phủ Việt Nam, trong đó có việc nâng tỷ lệ, ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin xấu, độc lên mức cao nhất; chủ động rà quét, ngặn chặn thông tin xấu độc;

2. Thành lập và khai thác hiệu quả Trung tâm rà quét không gian mạng để phát hiện kịp thời nguồn thông tin xấu độc;

3. Tăng cường xử lý đối tượng vi phạm;

4. Phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để quản lý người nổi tiếng, nghệ sỹ, người có tác động, ảnh hưởng nhiều với thế hệ trẻ để không có những hành vi lệch chuẩn;

5. Hoàn thiện hệ thống chính sách, cụ thể xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ trên Internet và thông tin trên mạng, đã bổ sung nhiều quy định để hạn chế tình trạng thông tin xấu độc, sai sự thật, vi phạm pháp luật trên môi trường mạng;

6. Tăng cường sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; phát huy vai trò của các bộ, ngành địa phương trong việc quản lý không gian mạng;

7. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, để từng người dân có sức đề kháng khi tiếp cận, sử dụng thông tin trên không giang mạng.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp sau:

- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật; Triển khai phổ biến và thực thi các quy định tại Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP sau khi được Chính phủ ban hành.

- Đối với công tác đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới: (1) Duy trì tỷ lệ chặn gỡ nội dung xấu độc trên các nền tảng xuyên biên giới ở mức cao (>92%), gỡ nhiều tài khoản, trang, kênh, nhóm vi phạm hơn; (2) Xử lý và buộc các nền tảng xuyên biên giới phải khắc phục các sai phạm, tuân thủ nghiêm pháp luật Việt Nam.

- Tiếp tục nắn chỉnh dòng tiền quảng cáo từ các nền tảng xuyên biên giới về các cơ quan báo chí, các trang thông tin điện tử, trang, kênh nội dung đã được xác thực.

- Sử dụng hiệu quả đội ngũ các công ty truyền thông lớn, các KOLs đã tập hợp, kết nối được để triển khai các chiến dịch truyền thông chính sách, các chủ trương của Bộ trên các nền tảng xuyên biên giới.

- Tăng cường phối hợp với cơ quan chủ quản, các bộ, ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả quản lý thông tin trên mạng xã hội và thông tin, dịch vụ trên không gian mạng theo hướng ai quản lý lĩnh vực nào ở thế giới thực thì quản lý lĩnh vực đó trên không gian mạng.

- Đầu tư nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chú trọng công tác tập huấn chuyên đề và kiểm tra, giám sát tại một số địa phương, bộ ngành… Tăng cường rà soát, xử lý đối với việc đưa tin sai sự thật, bôi nhọ, xúc phạm đời tư các cá nhân, tổ chức, công dân, kích động, chia rẽ, chống phá Đảng, Nhà nước và phát tán thông tin độc hại trên Internet.

- Tăng cường hiệu quả, nâng cấp Trung tâm Giám sát không gian mạng và Trung tâm xử lý tin giả, thông tin xấu độc quốc gia. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn các địa phương xây dựng Trung tâm xử lý tin giả, tin xấu độc tại địa phương để kết nối hình thành mạng lưới xử lý tin giả, tin xấu độc quốc gia.

- Tiếp tục chỉ đạo, định hướng, cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nhất là trước các vấn đề được dư luận trong và ngoài nước quan tâm; đẩy mạnh truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân./.