Những món đồ công nghệ làm ấm có thực sự an toàn?

15:49, 08/01/2021

Mùa đông đến việc sử dụng các thiết bị sưởi trong gia đình là điều cần thiết, hầu hết các thiết bị sưởi cùng hoạt động theo cơ chế biến điện năng thành nhiệt năng và nhiệt độ là một trong những nguyên nhân gây hại cho làn da, vậy dùng các thiết bị sưởi như nào là hợp lý?

Những ngày gần đây, miền Bắc đang rơi vào đợt rét đậm rét hại. Có những tỉnh miền núi nhiệt độ hạ xuống mức âm (-) độ C như: Cao Bằng, Điện Biên, Lạng Sơn,… Chính bởi vậy, sử dụng các thiết bị sưởi ấm là điều cần thiết của mỗi gia đình. Tuy nhiên, sử dụng chúng như thế nào để đảm bảo an toàn, không gây hại sức khoẻ thì không phải ai cũng biết.

Đèn sưởi nhà tắm

Đây là một thiết bị sưởi đặc biệt, bởi khi chúng ta sử dụng đèn sẽ không mặc quần áo và cơ thể bị lạnh trong thời điểm trước trong và sau quá trình tắm, dẫn tới nhu cầu phải có một chiếc đèn sưởi được lắp bên trong để đảm bảo an toàn, tránh bị sốc nhiệt.

Ngày nay, đèn sưởi đa số đều được trang bị lớp chống chói cùng các tính năng độc đáo khác có thể sử dụng bên ngoài phòng tắm như trong phòng ngủ hay phòng làm việc. Đèn sưởi ấm cũng có ưu điểm vượt trội hơn so với các thiết bị sưởi ấm mùa đông khác bởi đèn làm ấm rất nhanh, khá tiết kiệm khi vừa chiếu sáng vừa sưởi ấm.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên thì đèn sưởi ấm cũng có những mặt hạn chế như cần phải đặt đèn sưởi ấm ở xa ít nhất khoảng 1 - 2 mét tùy từng loại, bởi theo các chuyên gia về nhiệt điện, các loại thiết bị sưởi ấm mùa đông sử dụng bức xạ hồng ngoại tiềm tàng nguy cơ cháy nổ khá cao. Đồng thời, khi lắp tấm bảo vệ đèn, cần kiểm tra dây điện để tránh nguy cơ rò rỉ hay chập mạch.

Quạt sưởi

Với kiểu dáng thon gọn, quạt sưởi, cũng như đèn sưởi từ lâu đã được nhiều gia đình Việt trang bị trong mùa đông giá rét. Đèn sưởi có thể di chuyển và đặt được ở nhiều vị trí bởi tính nhỏ gọn và tiện dụng. Đèn sưởi đặc biệt hiệu quả đối với những gia đình có người già, hoặc có trẻ sơ sinh, trong việc cần giữ ấm một không gian nhất định để đảm bảo sức khoẻ.

Thế nhưng, cần lưu ý khi sử dụng quạt sưởi, đèn sưởi theo đúng hướng dẫn, hạn chế những nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình sử dụng, đặc biệt là với gia đình có trẻ nhỏ. Bởi đây là thiết bị làm ấm nhanh, mức nhiệt tỏa ra lớn dễ gây ảnh hưởng đến da nên cần điều chỉnh mức nhiệt phù hợp, khoảng cách an toàn và kết hợp thêm máy tạo hơi ẩm hay một chậu nước trong phòng khi sử dụng để bảo vệ làn da.

Máy sưởi dầu

Máy sưởi dầu là một trong những thiết bị sưởi an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Bởi luồng khí từ máy tỏa ra có thể tuần hoàn trong không khí, vừa làm ấm vừa an toàn cho sức khỏe, trên mỗi máy sưởi dầu đều có vị trí để bình nước tạo hơi ẩm, cần bằng độ ẩm, không làm khô da cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, máy sấy dầu còn có rơle nhiệt cảm biến tự động, có nhiều chế độ điều chỉnh nhiệt phù hợp, màn hình hiển thị LCD.

Gần như an toàn đạt mức tuyệt đối, nhưng máy sưởi dầu cũng có một số nhược điểm như hình thức của máy sưởi dầu cũng cồng kềnh hơn so với các loại thiết bị sưởi ấm mùa đông khác và một số máy toả ra mùi dầu khi hoạt động.

Chăn điện, nệm điện

Chăn điện hay nệm điện là sự lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay bởi chúng giúp đảm bảo không gian lúc ngủ luôn ấm áp, ngay cả trong những ngày rét tới độ quạt sưởi hay điều hoà cũng không thể khiến bạn hài lòng.

Cũng giống như quạt sưởi hay đèn sưởi, chăn, đệm điện cũng có mặt hạn chế bởi đây cũng là loại thiết bị điện, do đó có thể đứt dây dẫn nhiệt bên trong hoặc hở điện ra bên ngoài trong một số trường hợp. Khi sử dụng phải lưu ý không để bị hở, chạm vào cơ thể. Đôi khi chỉ là những vết do mèo cào, chuột cắn nên bị hở, và có thể gây giật khi chạm vào. Do đó, cần phải kiểm tra kỹ trước khi dùng, không nên ngâm nước, giữ khô ổ cắm và bộ điều khiển, tránh ẩm.

Điều hòa nhiệt độ 2 chiều

Đây là thiết bị sưởi ấm an toàn nhất, có thể điều chỉnh nhiệt vừa phải, nhiệt độ thanh dẫn, sợi đốt không cao bằng các loại thiết bị sưởi khác. Khi bật điều hòa nóng trong phòng kín có thể giữ được nhiệt lâu.

Tuy nhiên, điều hòa cũng đốt không khí khô, vì thế khi dùng nên có kèm máy phun sương hay chậu nước trong phòng.

PGS. TS Vật lý Nguyễn Văn Khải

Theo TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải mùa Đông là mùa hanh khô chính bởi vậy khi sử dụng các thiết bị sưởi ấm cần lưu ý lớn, nhất là khả năng gây cháy: “Các nguy cơ đều có thể xảy ra, nhất là vào ban đêm khi mọi người ngủ say. Ví dụ như, khi đặt quạt sưởi ở cuối giường, đêm ngủ trẻ đạp chăn, dính vào quạt hoặc đèn sưởi có thể gây cháy. Trên thực tế hầu như năm nào cũng ghi nhận những tai nạn cháy, bỏng do sưởi ấm”.

Những lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi ấm trong mùa lạnh

Đặt nhiệt độ phù hợp: Khi sử dụng thiết bị sưởi trong những ngày rét đậm không nên đặt nhiệt độ quá nóng, chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời nhiều để tránh tình trạng gặp lạnh đột ngột khi bước ra khỏi phòng.

Đặt chậu nước vào phòng khi bật điều hòa, máy sưởi: Khi không khí bị đốt nóng liên tục trong phòng rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, vậy nên việc tăng độ ẩm để tạo sự cân bằng cho không khí là rất cần thiết.

Nên mở hé cửa hoặc bật quạt thông gió: Và một quan niệm sai lầm cũng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe đó là càng ấm, càng kín trong mùa đông là càng tốt. Căn phòng thường xuyên đóng cửa kín mít sẽ khiến không khí trong phòng khô nóng, không có sự lưu thông. Lúc này nên mở tất cả các cửa để không khí được thông thoáng, không khí khô nóng cũ được thay thế bằng làn không khí mới.

Thời gian nghỉ của thiết bị: Không nên làm dụng điều hòa, máy sưởi quá mức mà phải có thời gian nghỉ để không khí trong phòng được tái tạo lại.

Thuỳ Dung