“Máy nhặt rác thông minh” đạt giải trình bày xuất sắc nhất trong cuộc thi eProjects

07:35, 08/01/2021

“ Máy nhặt rác biển thông minh” do nhóm sinh viên Đà Nẵng sáng chế đã đoạt được giải thưởng cao trong cuộc thi “eProjects - Dự án sáng tạo, phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp”.

Các bãi biển giàu tiềm năng du lịch của Việt Nam hứa hẹn sẽ có thêm “người bạn đồng hành” hữu ích đó là “Máy nhặt rác biển thông minh” của nhóm sinh viên (SV) Trường ĐH Bách khoa-ĐH Đà Nẵng (DUT) vừa đạt giải “Trình bày xuất sắc nhất” tại Cuộc thi Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects-2020 tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.


Nhóm SV Trường ĐH Bách khoa-ĐH Đà Nẵng (DUT) bảo vệ Dự án tại eProjects-2020

Hệ thống nhặt rác biển này do Lê Trường Lâm cùng 3 bạn khác là Trương Lê Lợi (Khoa Cơ khí), Trịnh Thanh Phú (Khoa Công nghệ thông tin), Nguyễn Hưng Thịnh (Khoa Điện) và giảng viên hướng dẫn TS. Nguyễn Thị Anh Thư (Khoa Công nghệ tiên tiến) của Trường ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng thực hiện.

Đây là một trong 03 giải thưởng cao nhất của Cuộc thi quy tụ các dự án sáng tạo của sinh viên, phối hợp giữa các trường đại học và doanh nghiệp cùng đổi mới sáng tạo phục vụ cộng đồng.

Theo sinh viên Lê Trường Lâm, khi khởi động, máy sẽ di chuyển theo điều hướng nhất định, máy tự động phát hiện và định vị rác thải trên bề mặt nước (nhờ hệ thống camera). Tiếp theo, máy sẽ tự động điều hướng di chuyển tiếp cận rác và kích hoạt động cơ quay băng chuyền để vớt rác, đưa vào khu vực phân loại: Rác có thể tái chế và rác không thể tái chế.

Điểm đáng chú ý là nước còn có thể được kiểm tra bởi khối cảm biến đo các thông số về chất lượng nước tại mỗi vị trí và cập nhật dữ liệu đến ứng dụng giám sát cho đến khi máy không còn nhận diện thấy rác nữa…

Sản phẩm máy nhặt rác biển thông minh của nhóm sinh viên SV DUT

“Máy có kích thước vừa phải, với chiều dài 140 cm, rộng 60 cm, cao 45 cm, khối lượng 50kg. Máy có phần băng chuyền vớt rác, cơ cấu phân loại rác tái chế và không tái chế được, khối cảm biến dùng để đo các thông số chất lượng nước", Lâm giải thích các bộ phận của máy.

Bên cạnh đó, có những bộ phận đặc biệt được cậu sinh viên này nêu ra như: Raspberry + camera (sử dụng để nhận diện và xác định vị trí của rác thải nhựa), App giám sát (định vị phạm vi hoạt động của máy, nhận thông số từ khối cảm biến).

“Máy được nạp nhiên liệu bằng bình ắc quy. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ tự động nhờ các tính năng thông minh được thiết kế sẵn mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào con người.

Phần khó khăn nhất trong quá trình làm đề tài chính là phần trí tuệ nhân tạo. Khi thực hiện đề tài, vì thời gian rất ngắn (khoảng 3 tháng) cho các giai đoạn hình thành ý tưởng, thiết kế, chuẩn bị linh kiện, lắp ráp, vận hành khiến chúng em gặp không ít khó khăn.

Đặc biệt, khó nhất vẫn là công đoạn ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào máy nhặt rác. Bởi, để máy nhận diện được vật thể, phân loại và tự động hóa trong khâu vận hành phải có sự tương tác đồng bộ cả phần điện và phần cơ khí trong khi thời gian tìm hiểu quá gấp.

Để khắc phục những khó khăn này, ngoài sự nỗ lực, quyết tâm, chúng em còn có sự hướng dẫn tận tình của quý thầy cô, mà trực tiếp là TS Nguyễn Thị Anh Thư nên đề tài đã hoàn thành đúng tiến độ và vận hành khá tốt khi mang ra thí nghiệm trong lần đầu tiên”, Lâm chia sẻ.

Tri thức và kỹ năng liên ngành tích hợp trong 01 sản phảm công nghệ 

 “Sản phẩm công nghệ hữu ích này có sự kết hợp kiến thức và kỹ năng liên ngành. Các tác giả đều là sinh viên đến từ các khoa, ngành đào tạo khác nhau, thể hiện rõ tính liên ngành và ưu việt của phương thức đào tạo “Học theo dự án” (Project based Learning) mà Trường chúng tôi đã đưa vào triển khai từ năm học 2018-2019 đến nay như nhiều trường ĐH tiên tiến trên thế giới đang áp dụng.” TS. Nguyễn Thị Anh Thư – giảng viên ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) chia sẻ. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Thư cũng cho biết ý nghĩa thực tiễn của sản phẩm là thu gom rác tự động góp phần làm trong sạch môi trường nước, tiết kiệm năng lượng và phân loại rác.

Dự án “Máy nhặt rác thông minh” xuất sắc đạt giải “Trình bày xuất sắc nhất” tại Cuộc thi Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects-2020.

Ngoài ra, đây còn là sản phẩm của sự kết hợp kiến thức, kỹ năng của các sinh viên đến từ nhiều ngành khác nhau. Các em thực hiện dự án với sự đam mê và sáng tạo, biết vận dụng thế mạnh về kiến thức của ngành và kết hợp lại với nhau để tạo ra sản phẩm. Đó chính là đặc trưng của tính liên ngành trong mô hình dạy học qua dự án.

Thời gian tới, giáo viên và một số chuyên gia từ các doanh nghiệp công nghệ đối tác sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp nhóm sớm hoàn thiện, nâng cao tính năng để đưa sản phẩm ra ứng dụng thực tế.

Thanh Ngọc (T/h)