Nóng: Sự cố công nghệ thông tin làm gián đoạn hàng không và kinh doanh trên toàn thế giới

15:52, 20/07/2024

Sự cố của Microsoft khiến màn hình máy tính hiển thị màu xanh đã khiến cho các hoạt động kinh doanh trên toàn thế giới bị gián đoạn và ảnh hưởng.

Hôm nay ngày 19/6, sự cố phần mềm của Microsoft đã khiến các hoạt động kinh doanh có sử dụng phần mềm của hãng ngừng hoạt động trong thời gian dài trên phạm vi toàn cầu. Theo đánh giá của chuyên gia, đây là sự cố công nghệ thông tin mang tính chất nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu.

Lỗi phần mềm Microsoft do đâu?

Theo công bố của Microsoft, đây là lỗi phần mềm khiến màn hình máy tính chỉ hiển thị màu xanh sau khi máy cài đặt phần mềm chống virus của bên thứ ba. Microsoft cho biết, màn hình xanh có thể là do lỗi cập nhật hệ thống bảo mật hoặc không tương thích. Hiện tại, Microsoft vẫn đang tiếp tục điều tra sự cố. Nguyên nhân sơ bộ được xác định là do thay đổi cấu hình, từ đó dẫn đến lỗi kết nối.

Lỗi phần mềm khiến màn hình Windows chỉ hiển thị màu xanh.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, hãng chưa đưa ra bất kỳ giải pháp nào. Thay vào đó, Microsoft đang hướng dẫn người dùng đặt lịch hẹn với các kỹ thuật viên công nghệ thông tin của hãng.

Theo Giáo sư Salil Kanhere, Đại học New South Wales tại Sydney, Úc, sự cố gián đoạn xuất phát từ phần mềm chống virus do công ty CrowdStrike cung cấp. Có thể bản cập nhật phần mềm chống virus này đã tung ra toàn cầu mà không thử nghiệm phù hợp. Được biết, Microsoft Windows là khách hàng của CrowdStrike.

Sự cố công nghệ thông tin gây ảnh hưởng lớn tới toàn cầu

Các hãng hàng không và hoạt động kinh doanh trên toàn cầu đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất sau sự cố của Microsoft. Điển hình là các chuyến bay của hàng không tại Mỹ đều phải hạ cánh và hủy chuyến bay. Các hãng hàng không khác tại Úc, New Zealand, Ấn Độ, Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Hàn Quốc cũng bị chậm trễ chuyến bay do ảnh hưởng bởi sự cố công nghệ thông tin của. Trên toàn châu Âu, các sân bay cũng đang trong tình trạng đứng yên.

Các sân bay đang trong tình trạng trễ chuyến và delay.

Không chỉ hàng không bị ảnh hưởng năng nề mà ngành ngân hàng cũng bị gián đoạn kể từ khi sự cố xảy ra. Trong đó, một số ngân hàng lớn tại Úc, New Zealand, Nam Phi, Israel… đang gặp trục trặc trong các vấn đề về giao dịch, người dùng…

Ngoài ra, một sàn giao dịch của Malaysia cũng đang trong tình trạng ngừng hoạt động do nguồn cấp dữ liệu giá trị chỉ số đang gián đoạn.

Theo đánh giá của Giáo sư Jill Slay, chuyên gia về an ninh mạng tại Đại học Nam Úc, tác động từ sự cố công nghệ thông tin của Microsoft trên toàn cầu là rất lớn. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân gốc rễ của nó.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

https://kinhtemoitruong.vn/nong-su-co-cong-nghe-thong-tin-lam-gian-doan-hang-khong-va-kinh-doanh-tren-toan-the-gioi-90578.html