Ngành dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu sẽ đạt 2 nghìn tỷ USD vào năm 2028
Theo một báo cáo mới của công ty nghiên cứu thị trường Forrester, ngành dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức chi tiêu 2 nghìn tỷ USD trong 5 năm tới…
- Lần đầu tiên một doanh nghiệp của Việt Nam lọt Top 50 công ty dịch vụ công nghệ thông tin châu Á, 'sánh vai' với IBM, Accenture
- Khoa Công nghệ Thông tin 1 (PTIT): Vinh dự nhận cờ thi đua của Bộ TT&TT và bằng khen của VAIP nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Khoa
- Hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị tấn công ransomware
- Cơ quan Thuế hỗ trợ hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL
- PVOIL đã nhanh chóng khắc phục được sự cố tấn công công nghệ thông tin
- Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về công nghệ thông tin và mã nguồn mở châu Á
- Viện Công nghệ thông tin đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì
- Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong tiếp dân, xử lý đơn
- Thông số Bits/Pixel là gì?
Với tiêu đề “Dự báo thị trường dịch vụ công nghệ thông tin toàn cầu 2023-2028”, báo cáo dự đoán tốc độ tăng trưởng công nghệ thông tin trung bình hàng năm của toàn cầu là 4,6%. Tuy nhiên, không phải tất cả đều được dự đoán tích cực, Forrester cũng phỏng đoán trước một số thách thức sắp tới đối với các công ty công nghệ thông tin.
Mức tăng trưởng đáng kể trong tương lai
Một số phát hiện quan trọng đã được nhấn mạnh trong báo cáo. Ví dụ, tốc độ tăng trưởng được dự đoán là nhanh nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tăng vọt lên gần 6%. Tuy nhiên, điều này sẽ chủ yếu được thúc đẩy bởi lĩnh vực dịch vụ tài chính, dịch vụ được quản lý và an ninh mạng.
Ngành dịch vụ CNTT toàn cầu sẽ đạt 2 nghìn tỷ USD vào năm 2028.
Đáng chú ý, 10 trong số các công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất nhận thấy 44% doanh thu của họ đến từ các dịch vụ tài chính, sản xuất và năng lượng. Accenture ước tính rằng chỉ 5% công ty sản xuất và dịch vụ kỹ thuật mở rộng quy mô năng lực kỹ thuật số hoàn thiện trong toàn tổ chức của họ.
Lĩnh vực Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin dưới dạng dịch vụ (IaaS) sẽ tăng gần gấp đôi thị phần trên thị trường dịch vụ công nghệ thông tin, từ 8% vào năm 2022 lên 15% vào năm 2028. Các công ty siêu quy mô lớn nhất sẽ có mức tăng trưởng lớn nhất. Google Cloud và AWS có mức tăng trưởng lần lượt là 26% và 13% vào năm 2023, trong khi Azure và các dịch vụ đám mây khác của Microsoft tăng 17% đối.
Tuy nhiên, Forrester cảnh báo rằng các công ty dịch vụ công nghệ thông tin sẽ cần phải điều chỉnh một cách khéo léo nguồn cung nhân tài của mình để đáp ứng nhu cầu nhằm đối phó với mức tăng trưởng ảm đạm được dự đoán vào năm 2024.
Ông Michael O'Grady, nhà phân tích dự báo chính tại Forrester cho biết: "Ngành dịch vụ công nghệ thông tin chiếm hơn 1/3 chi tiêu công nghệ toàn cầu hàng năm. Đến năm 2028, chi tiêu hàng năm sẽ tăng đáng kể và đạt mức 2 nghìn tỷ USD".
Lĩnh vực Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin dưới dạng dịch vụ (IaaS) sẽ tăng gần gấp đôi thị phần trên thị trường dịch vụ công nghệ thông tin.
Các công ty dịch vụ cntt cần đón đầu những thách thức hiện tại
Trong vài năm tới, các công ty dịch vụ công nghệ thông tin phải vượt qua những thách thức bao gồm tối ưu hóa số lượng nhân viên về chi phí và hiệu quả, theo kịp sự cạnh tranh từ các công ty phần mềm và kỹ thuật, cũng như sử dụng genAI một cách thận trọng để định hình lại việc cung cấp dịch vụ. Các công ty dịch vụ công nghệ thông tin giải quyết tốt những thách thức này sẽ phát triển mạnh và mở rộng quy mô trên toàn cầu.
Bất chấp sự tăng trưởng được dự báo mạnh mẽ trên thị trường trong 5 năm tới, các công ty dịch vụ công nghệ thông tin được dự đoán kết quả doanh thu yếu cho năm 2024. Đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng GDP thực tế toàn cầu mới vượt mức trước đại dịch.
Ngành dịch vụ công nghệ thông tin vào năm 2024 sẽ cần quản lý số lượng nhân viên liên quan đến tự động hóa. Các công ty dịch vụ công nghệ thông tin đã tăng số lượng nhân viên để đáp ứng nhu cầu tăng cao của đại dịch, nhưng nhiều công ty hiện đang cắt giảm việc làm. Vì số lượng nhân viên và doanh thu đang ở mức ổn định nên họ phải đảm bảo rằng việc cắt giảm như vậy không gây tổn hại đến lợi nhuận. Để cải thiện tỷ suất lợi nhuận, nhiều người đang xem xét việc tăng năng suất nhờ tự động hóa, nhưng hầu hết lợi ích vẫn chưa được hiện thực hóa.
Nhu cầu về nhân viên ngành tự động hóa giảm sau đại dịch.
Ngoài ra, sự cạnh tranh từ các công ty phần mềm và kỹ thuật cũng là một mối lo ngại đáng kể. Các công ty dịch vụ kỹ thuật và công nghệ thông tin đang cạnh tranh để tăng tỷ trọng doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin, đặc biệt là trong lĩnh vực tư vấn, bảo mật, bảo trì, kỹ thuật số và mạng. Các công ty dịch vụ công nghệ thông tin cũng đang thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn với ngành công nghiệp phần mềm: Ví dụ: việc mua Thirdera của Cognizant sẽ củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược với ServiceNow cho hoạt động tự động hóa dựa trên AI.
Cuối cùng là ứng dụng AI sáng tạo để định hình lại cách cung cấp dịch vụ. 57% số việc làm bị mất do tự động hóa trong các dịch vụ chuyên nghiệp ở Mỹ sẽ đến từ AI. Nếu genAI tăng năng suất dịch vụ công nghệ thông tin để giảm chi phí triển khai dự án thì sẽ có nhiều nguồn lực hơn để giảm lượng tồn đọng của dự án. Dự án tại chỗ có thể trở nên phổ biến hơn khi một phần công việc tư vấn trở nên bán tự động.
Theo VnEconomy