Phần Lan và Việt Nam sẽ có nhiều hợp tác trong lĩnh vực CNTT&TT

22:53, 13/03/2024

Chiều ngày 13/3/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Hà Nội Keijo Norvanto và ông Pekka Lundmak, Tổng giám đốc tập đoàn Nokia.

A58I2263.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao quan hệ hợp tác sâu sắc giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan trong 50 năm qua. Bộ trưởng mong muốn Nokia tiếp tục hỗ trợ các nhà mạng Việt Nam chuyển dịch, phát triển hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số.

Đối với việc triển khai ứng dụng 5G, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Đại sứ quán Phần Lan có thể cùng Bộ TT&TT tổ chức các hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm cho các nhà mạng Việt Nam về triển khai các ứng dụng 5G (usercase) để tăng doanh thu.

Chính phủ Việt Nam khuyến khích các công ty như Nokia mở trung tâm R&D tại Việt Nam. Nguồn nhân lực Việt Nam về CNTT và viễn thông là một trong những nguồn nhân lực tốt nhất thế giới. Phần Lan cũng có thể hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực số và xây dựng phòng lab cho quá trình đào tạo, R&D tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông - đại học hàng đầu Việt Nam về đào tạo nhân lực số. 

Tại buổi làm việc, Đại sứ và Tổng giám đốc Nokia Pekka Lundmak khẳng định Phần Lan và Nokia mong muốn trở thành đối tác tin cậy trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam và cùng phối hợp với các nhà mạng Việt Nam để triển khai 5G. Ngoài ra, Nokia mong muốn tham gia vào quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam như cảng biển, lĩnh vực sản xuất, y tế, giáo dục.

Đại sứ Phần Lan khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan là toàn diện và sâu rộng. Hai bên sẽ nâng quan hệ lên hợp tác chiến lược thời gian tới. Trong đó, hợp tác trong lĩnh vực bán dẫn và sản xuất thiết bị tại Việt Nam thông qua đối tác Foxconn là một trong những ưu tiên. Đây là một trong những hoạt động được chính phủ Việt Nam hỗ trợ thúc đẩy.

A58I2317.jpg

 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chụp ảnh lưu niệm cùng Đại sứ Cộng hòa Phần Lan,Tổng Giám đốc tập đoàn Nokia và các thành viên trong đoàn.

Năm 2023, Nokia đã tập trung đầu tư cho R&D tới 4,3 tỷ euro và trong hai năm qua đầu tư lớn cho các giải pháp 5G làm tăng thị phần 5G của hãng từ 22% lên 29%. Nokia đã đưa ra danh mục giải pháp trạm gốc 5G mới nhất sử dụng chip 5nm, với tính năng anten Massive Mimo, giảm chi phí hoạt động của các nhà mạng. Nokia có khả năng cung cấp giải pháp hạ tầng mạng toàn diện, bao gồm cả vô tuyến và cố định, mạng truyền tải cả quang và IP, truyền số liệu.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/163086/Phan-Lan-va-Viet-Nam-se-co-nhieu-hop-tac-trong-linh-vuc-CNTT-TT.html