Phủ sóng trạm sạc xe điện: TP.HCM tiến bước đến giao thông xanh

10:55, 22/10/2024

TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển hệ thống trạm sạc điện công cộng, tạo nền tảng cho cuộc cách mạng giao thông xanh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và hiện đại hóa giao thông công cộng.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường và nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông xanh ngày càng tăng, TP.HCM đang tập trung xây dựng đề án phát triển giao thông xanh quy mô lớn. Trong đó, việc phủ sóng trạm sạc điện trên toàn thành phố được xem là giải pháp then chốt.

Hệ thống trạm sạc phủ khắp các bến xe

TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện để hướng tới mục tiêu giao thông xanh và bền vững. Theo kế hoạch, từ năm 2030, toàn bộ hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng điện, năng lượng sạch. Việc đầu tư trạm sạc là bước đi quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu này, đồng thời góp phần thực hiện Quyết định số 876 của Thủ tướng Chính phủ về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện để hướng tới mục tiêu giao thông xanh và bền vững.

Mới đây, một trạm sạc mới đã được đưa vào hoạt động tại tầng hầm B3 Tòa nhà văn phòng Ngôi Nhà Đức, quận 1. Trạm sạc này được trang bị 4 trụ sạc AC công suất 22kW, sử dụng công nghệ tiên tiến, góp phần đáp ứng nhu cầu sạc xe điện ngày càng tăng của người dân.

Tuy nhiên, số lượng trạm sạc hiện tại trên địa bàn thành phố vẫn còn hạn chế so với nhu cầu. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã có khoảng 17.500 xe điện được bán ra, và con số này tại TP.HCM đang tăng nhanh chóng. Do đó, việc xây dựng cơ chế, chính sách để khuyến khích đầu tư trạm sạc là rất cần thiết.

Để giải quyết bài toán này, TP.HCM đã đề ra kế hoạch chuyển đổi 2.771 xe buýt sang sử dụng điện, đồng thời Sở Giao thông Vận tải đề xuất xây dựng 25 trạm sạc công cộng với kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng.

Đề án chuyển đổi xe buýt sử dụng điện giai đoạn 2025-2030 cũng nhấn mạnh việc đầu tư hệ thống trạm sạc công cộng tại các bến xe lớn, đáp ứng tiêu chuẩn cho mọi loại xe điện.

TP.HCM kỳ vọng việc đầu tư hệ thống trạm sạc sẽ tạo động lực cho cuộc cách mạng giao thông xanh, góp phần xây dựng thành phố hiện đại và bền vững.

Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư trạm sạc

Để đẩy nhanh tiến độ phủ sóng trạm sạc, TP.HCM cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia xây dựng hệ thống trạm sạc. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ được vay vốn tối đa 70% tổng mức đầu tư dự án và được hỗ trợ 50% lãi suất vay.

Bên cạnh đó, TP.HCM đang nỗ lực đơn giản hóa quy trình cấp phép, rút ngắn thời gian chờ đợi cho doanh nghiệp. TP.HCM sẽ ưu tiên bố trí vị trí đất đai thuận lợi cho việc xây dựng trạm sạc, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm, khu dân cư, điểm du lịch... 

TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng trạm sạc xe điện.

Thành phố có thể xem xét hỗ trợ về giá thuê đất, miễn giảm tiền sử dụng đất cho các dự án trạm sạc quy mô lớn, có tính khả thi cao.

Sở Công Thương TP.HCM sẽ cung cấp các thông tin, tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết cho việc thiết kế, lắp đặt trạm sạc. Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đấu nối lưới điện, đảm bảo nguồn điện ổn định cho hoạt động của trạm sạc.

Không chỉ tập trung vào xe buýt, TP.HCM cũng đang khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện cá nhân. Các trạm sạc công cộng với công nghệ tiên tiến đang được lắp đặt tại nhiều địa điểm, góp phần đáp ứng nhu cầu sạc pin và thúc đẩy người dân sử dụng các giải pháp giao thông thân thiện với môi trường.

Hệ thống trạm sạc xe điện công cộng đầu tiên tại TP.HCM đã được đưa vào vận hành thử nghiệm tại bến xe buýt Sài Gòn. Hệ thống này được trang bị 4 trụ sạc AC, mỗi trụ có công suất 22kW, đáp ứng nhu cầu sạc cho nhiều loại xe buýt điện.

Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát, lựa chọn vị trí phù hợp để xây dựng thêm nhiều trạm sạc điện trên toàn thành phố. Dự kiến, đề án phát triển giao thông xanh sẽ được trình HĐND TP.HCM thông qua nghị quyết tại kỳ họp tháng 12/2024.