Predator – khóa máy tính bằng thiết bị USB

06:21, 29/05/2010

Chỉ với một chiếc USB, kết hợp với phần mềm Predator, bạn có thể khóa máy tính một cách nhanh chóng và tuyệt vời nhất mà bạn ít khi gặp. Chỉ sau một khoảng thời gian nhất định mà bạn đưa ra, phần mềm sẽ khóa máy tính không cho người khác đăng nhập vào trừ khi có “mật khẩu” để đăng nhập trong khi các trạng thái làm việc của Windows được giữ nguyên.

 

Predator là một tiện ích miễn phí được cung cấp cho người dùng tại địa chỉ http://www.montpellier-informatique.com/predator/en/index.php?n=Main.Telechargement, tương thích hệ điều hành Windows XP/Vista/7

Sau khi tải về và cài đặt Predator vào hệ thống, bạn tiến hành gắn ổ đĩa flash USB vào hệ thống và tiến hành định dạng lại ổ đĩa. Khi quá trình định dạng tập tin hoàn tất, bạn khởi động phần mềm sẽ thấy cửa sổ Prefrences của chương trình hiện ra, bạn hãy chọn tab Main options và thiết lập các thông số tùy thuộc theo sở thích của mình. Một số thông số bạn cần quan tâm đó là ở mục Monitoring có lựa chọn Read Interval thiết lập ở mức 30, Write Interval thiết lập ở mức 60 và Screen darkness thiết lập ở mức 100.
 
Trong mục Password bạn nhập thông tin password bảo vệ, phải có mật khẩu này thì bạn mới có thể truy cập vào hệ thống.
 
Ở mục Alarm, bạn có thể lựa chọn một tập tin âm thanh để làm âm thanh báo nhằm “báo động” cho bạn biết khi có một ai đó xâm phạm vào máy tính trái phép, bạn nên chọn một định dạng âm thanh có âm thanh to, rõ nhằm khiến kẻ gian giật mình, trong khi bạn cũng dễ phát hiện.
 

 

Tiếp tục, chuyển sang tab Advanced option bạn lựa chọn ngôn ngữ sử dụng cho phần mềm, đánh dấu trước lựa chọn AutoStart with Windows để chương trình luôn khởi động cùng hệ thống, bạn cũng nên đánh dấu trước lựa chọn Enable pause để cho phép chấp nhận việc ngừng ứng dụng giữa chừng nếu bạn không muốn sử dụng nữa. Ngoài ra, một lựa chọn nữa mà bạn không nên bỏ qua là đánh dấu chọn trước mục Check for updates để chương trình tự động tiến hành kiểm tra phiên bản cập nhật mới cho phần mềm.

Một khi đã cấu hình đúng các lựa chọn cho công cụ, bạn di chuyển xuống mục “Flash Drive”, nhấp vào nút xổ xuống cạnh trường Create key on Drive để chọn ổ đĩa Flash USB muốn làm khóa mở máy trước khi nhấn vào nút Create Key để chấp nhận chọn ổ đĩa đó làm ổ đĩa khóa máy tính. Lập tức, chương trình sẽ tiến hành xử lý yêu cầu của bạn, bạn sẽ thấy nó hiện nội dung Creation in progress… cho đến khi nhận được thông báo Creation Complete nghĩa là tiến trình thực hiện đã hoàn tất.

 

Kích hoạt tính năng bảo vệ của Predator

Một khi tất cả mọi thứ đã được thực hiện, bạn sẽ được yêu cầu khởi động lại ứng dụng Predator để cho phép chương trình giám sát hoạt động của máy tính. Sau khi khởi động lại, bạn sẽ thấy một thông báo hiện ra phía dưới khay hệ thống với nội dung Monitoring is on màu xanh lá cây báo hiệu Predator đã sẵn sàng hoạt động. Vậy là từ giờ trở đi, khi bạn đang sử dụng máy tính mà có việc gì bận bịu phải ra ngoài gấp, bạn chỉ cần rút USB (đã được phần mềm xác nhận) đang cắm trong hệ thống ra, Windows sẽ khóa lại, bạn sẽ thấy màn hình sẽ dần chuyển sang màu đen, bạn chỉ việc bỏ máy đó đi làm việc của mình mà không lo gì cả, chỉ cần bảo vệ kỹ thiết bị USB đó là được.
 

Một khi bạn sẵn sàng đăng nhập, bạn hãy chèn ổ đĩa Flash USB dùng làm khóa cho Windows vào hệ thống và chờ cho đến khi một hộp thoại hiện ra yêu cầu bạn nhập mật khẩu đăng nhập mà đã khai báo khi thiết lập cho Predator trước đó với thời gian tối đa trong vòng 20 giây, nếu mật khẩu đúng, phần mềm sẽ cho phép bạn sử dụng lại máy tính. Vì bạn không thể sử dụng thiết bị USB bất kỳ nào khác, do đó bạn nên bảo vệ cẩn thận cho thiết bị của mình.

 

Còn nếu bạn không có USB làm chìa khóa đăng nhập, bạn sẽ chỉ nhận được cảnh báo Access Denied không cho phép bạn sử dụng hệ thống, kèm theo đó là âm thanh báo động mà bạn thiết lập trước đó.

Vô hiệu hóa Predator
 
Trong quá trình làm việc, bạn chỉ việc bấm chuột phải vào biểu tượng của chương trình trên khay hệ thống và nhấp vào lựa chọn Pause monitoring để ngừng dịch vụ, khi biểu tượng chương trình từ màu xanh biến thành màu vàng, kèm theo đó là nội dung cảnh báo Monitoring is off hiện ra cho biết phần mềm đã được ngừng lại, rút USB ra bạn sẽ không phải gặp trường hợp máy tính bị khóa nữa.
 

 

Tuy nhiên, để sử dụng được tính năng này, bạn cần thiết lập thông số chấp nhận lựa chọn Enable pause trước đó tại tab Advanced Options thuộc cửa sổ Preferences như đã nói phía trên.

 



TRUNG DUYÊN