Sạc điện thoại bằng máy tính có thực sự an toàn?

09:42, 14/03/2023

Nhiều người sử dụng cáp USB nối với máy tính để sạc pin cho điện thoại vì vừa tiện lợi vừa nhanh chóng, nhất là ở những nơi công cộng có ít cửa hàng và số lượng ổ cắm hạn chế như ở sân bay, quán cafe. Nhưng có nên sạc pin điện thoại bằng máy tính không?

Lợi ích của việc sạc pin điện thoại bằng máy tính

Giải pháp thay thế tối ưu

Nếu gặp phải trường hợp đi ra ngoài và quên mang cục sạc điện thoại thì máy tính có thể giúp bạn sạc pin điện thoại dễ dàng. Không cần phải lo lắng nếu bạn mang theo máy tính, vì bạn cũng có thể làm đầy pin điện thoại bằng máy tính một cách dễ dàng.

Làm việc với dữ liệu của điện thoại trên máy tính

Trong một số trường hợp cần thao tác với dữ liệu của điện thoại như hình ảnh, video, âm thanh,... thì bạn có thể vừa sạc vừa làm việc với các dữ liệu trong điện thoại bằng cách này.

Đặc biệt, nếu nơi làm việc không có Internet, bạn cũng có thể truyền file nhanh chóng bằng cáp USB.

Nguồn điện ổn định

So với nguồn điện được truyền trực tiếp từ ổ cắm điện thì việc sử dụng pin lưu trữ và nguồn điện của máy tính vô cùng ổn định. Bên cạnh đó, so với việc sử dụng củ sạc thông thường thì sạc pin điện thoại bằng máy tính sẽ giúp bạn tránh được những trường hợp cháy nổ.

Có nên sạc điện thoại bằng máy tính?

Hạn chế của việc sạc pin điện thoại bằng máy tính

Ảnh hưởng không tốt đến pin điện thoại

Hầu hết các điện thoại di động hiện nay được trang bị pin Lithium và loại pin này có nhu cầu nhất định về điện áp sạc. Việc sạc thông qua cáp USB không cung cấp dòng điện đủ mạnh để viên pin hoạt động hết công suất, vì thế sẽ ảnh hưởng đến độ bền của pin điện thoại về lâu dài.

Làm hao hụt pin laptop

Khi sạc pin điện thoại bằng máy tính, việc cấp pin và nhiệt lượng cho điện thoại làm hao hụt pin của laptop đáng kể, đặc biệt là các laptop pin yếu hoặc sử dụng nguồn điện nhiều sẽ hao pin nhiều hơn.

Sạc chậm

Do điện áp truyền qua cổng USB không đủ lớn nên cách sạc pin điện thoại bằng máy tính sẽ làm điện thoại lâu đầy hơn bình thường, do đó mất nhiều thời gian hơn.

Ngoài ra các dòng điện thoại hiện tại đều hỗ trợ khả năng sạc nhanh, đa phần cổng USB của laptop không thể đáp ứng được các chuẩn sạc nhanh đó nên quá trình sạc sẽ rất chậm.

Nguy cơ bị nhiễm virus cao

Sạc điện thoại thông qua cổng USB có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm virus hay mã độc xâm nhập vào điện thoại rất cao. Vì những loại virus này có khả năng tương thích với điện thoại và máy tính.

Thùy Dung (T/h)