Sắp có công nghệ mạng 5G nhanh gấp 30 lần LTE?

11:00, 16/10/2014

Samsung Electronics đã thử nghiệm thành công công nghệ mạng thế hệ tiếp theo, có thể cung cấp tốc độ nhanh gấp 30 lần so với LTE.

Công nghệ mới do Samsung phát triển, đã thử nghiệm và đạt tốc độ 7,5 Gbps trong môi trường phòng thí nghiệm, và đó là kết quả tốt nhất đến thời điểm này trong các thực nghiệm thuộc lĩnh vực công nghệ cao.

Samsung cũng cho biết, công nghệ mới có tốc độ đường truyền ổn định ở mức 1,2 Gbps khi di chuyển bằng xe du lịch của Hyundai với tốc độ 100 km/h tại Everland Speedway (Hàn Quốc).

Công nghệ mạng thế hệ mới 5G này sẽ thay thế cho 4G với tốc độ hoạt động trên 100 Mbps, cho phép tải về một bộ phim chỉ trong một giây. Các thử nghiệm được thực hiện trên mạng lưới có băng tần 28 GHz.

Các nhà khai thác viễn thông khác như NTT DoCoMo, Ericsson và Nokia cũng đã thử nghiệm công nghệ 5G của riêng mình. Trong khi đó, Nokia cũng đang tìm cách gây chú ý với công nghệ dựa trên băng tần 70 GHz. Tuy nhiên, tiêu chuẩn cho mạng 5G hiện vẫn chưa được thống nhất.

Theo nhà phân tích Lee Youngso của IDC ở Seoul cho biết: "Chưa ai biết tiêu chuẩn 5G sẽ như thế nào. Những gì mà chúng ta có thể liên tưởng: đó là một tốc độ truyền tải cao gấp nhiều lần so với LTE hiện nay".

Trong tháng 1/2014, chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ “bơm” 1,6 nghìn tỉ won (1,5 tỉ USD) để hỗ trợ triển khai các dịch vụ 5G. Chính phủ cũng có kế hoạch hợp tác với Samsung để giới thiệu công nghệ 5G tại thế vận hội mùa đông ở Pyeongchan, Hàn Quốc vào năm 2018.

Và nếu điều này xảy ra, Lee cho rằng Samsung có thể khởi động dịch vụ 5G trong thời gian diễn ra Thế vận hội 2020 diễn ra ở Tokyo.

Lee cũng cho biết thêm, nhiều thách thức kỹ thuật vẫn còn tồn tại, bao gồm tốc độ, băng thông cũng như bài toán quản lý năng lượng để xây dựng mạng lưới 5G.

Nhưng, việc Samsung công bố thành công thực nghiệm từ công nghệ 5G chắc chắn sẽ mở ra cuộc cách mạng mới cho phát triển mạng lưới viễn thông, cũng như những loại hình giải pháp CNTT-VT trong tương lai.

Kỷ nguyên “Web siêu tốc độ” đang đến gần. Chúng ta cùng chờ xem.

Diệp Hân
(theo pcworld.com)