Sắp có tim nhân tạo toàn phần đầu tiên trên thế giới

09:01, 20/06/2021

Đại học Monash (Australia) vừa hợp tác với công ty sinh học BiVACOR (Mỹ), nghiên cứu chế tạo thành công trái tim nhân tạo thương mại đầu tiên hoạt động hoàn chỉnh, có tên BiVACOR Total Artificial Heart (Tim nhân tạo toàn phần), gọi tắt là BiVACOR.

Trái tim nhân tạo hoàn chỉnh BiVACOR được chế tạo dựa trên công nghệ bơm máu quay. Có kích thước tương tự như nắm tay người lớn, thiết bị này đủ nhỏ để có thể cấy vào cơ thể phụ nữ và một số trẻ em, có khả năng cung cấp đủ lượng máu cho một nam giới trưởng thành khi tập thể dục.

tim nhân tạo

Tim nhân tạo toàn phần hỗ trợ người mắc bệnh tim.

Hiện nay, một số người bị suy tim sử dụng máy bơm cơ học cấy ghép, nhưng các thiết bị này thường chỉ hỗ trợ một tâm thất. Những bệnh nhân sử dụng máy bơm này phải mang theo máy tính dùng cho máy bơm và pin nặng. Trong khi đó, BiVACOR sẽ là thiết bị y tế đầu tiên trên thế giới hoạt động như một trái tim nhân tạo hoàn chỉnh, với tất cả các thiết bị điện được đặt bên trong.

BiVACOR sử dụng công nghệ bay từ tính (MAGLEV), tương tự sử dụng trên tàu cao tốc - bao gồm các cánh gạt trái và phải được đặt trên một cánh quạt chung để tạo thành bộ phận chuyển động duy nhất, một cánh quạt ly tâm hai mặt được treo bằng từ tính. Nó có thể hỗ trợ cả hai bên ngăn tim, tăng cường đáng kể độ bền và khả năng tương thích sinh học, hợp với nhu cầu sức khỏe của người bệnh trong thời gian chờ tim hiến tặng.

Mỹ Linh (T/h)