Sắp diễn ra Hội thảo “Ứng dụng và phát triển công nghệ Hydrogen trong việc chuyển đổi năng lượng xanh”

16:25, 04/03/2023

Ngày 7/3 tới đây, tại TP Đà Nẵng, Trung tâm ASEAN Nhật Bản (AJC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo 'Ứng dụng và phát triển công nghệ Hydrogen trong việc chuyển đổi năng lượng xanh'.

Hội thảo sẽ có tham dự của Đại diện Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC), Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, các Sở Công Thương, Sở Khoa học & Công nghệ, các chuyên gia, giảng viên Trường Đại học và các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực năng lượng, dầu khí, điện tái tạo,… Dự kiến, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam - Đỗ Thắng Hải sẽ dự và phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thông tin và ứng dụng công nghệ trong việc chuyển đổi năng lượng xanh hydrogen. Đồng thời những giải pháp hỗ trợ sản xuất, sử dụng, lưu trữ và vận chuyển trong việc hình thành chuỗi cung ứng hydrogen xanh cũng sẽ được đưa ra.

Hội thảo 'Ứng dụng và phát triển công nghệ Hydrogen trong việc chuyển đổi năng lượng xanh' sẽ được tổ chức ở Đà Nẵng.

Hội thảo kỳ vọng sẽ có thêm được góc nhìn tổng thể về vai trò của hydro xanh thông qua việc đánh giá tổng thể việc sản xuất hydro xanh từ các nguồn năng lượng mặt trời, năng lượng gió và các tiềm năng sử dụng hydro xanh ở Việt Nam.

Từ đó góp phần giúp quá trình xây dựng và thực thi các cơ chế, chính sách có thể phát huy hiệu quả, kéo theo hỗ trợ phát triển ứng dụng, sản xuất hydro xanh cho mục đích giảm phát thải khí nhà kính và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch ở Việt Nam.

Việt Nam đang triển khai những bước đầu của việc chuyển đổi từ năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo xanh, sạch hơn (đây cũng là xu hướng tất yếu giúp đảm bảo một nền kinh tế bền vững).

Thời gian qua, Việt Nam đã đưa ra nhiều cơ chế chính sách nhằm đạt được mục tiêu chuyển dịch năng lượng bền vững phù hợp với các định hướng chiến lược theo Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị cũng như các cam kết của Chính phủ về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Theo đó, các nhà máy nhiệt điện than, khí sẽ chuyển dần sang dùng biomass, amoniac hoặc hydrogen khi các công nghệ đã được kiểm chứng và thương mại hóa.

Việt Nam cũng sẽ đẩy mạnh phát triển nguồn điện gió, điện mặt trời, ưu tiên phát triển các dự án điện năng lượng tái tạo cấp điện trực tiếp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp và dân sinh (ưu tiên sản xuất hydrogen, amoniac xanh, hóa chất…). Đồng thời đẩy mạnh phát triển các loại hình thủy điện tích năng, thủy điện trên các hồ thủy lợi, điện sinh khối, điện chất thải rắn và năng lượng tái tạo khác.

Đến nay, Việt Nam đạt được kết quả nhất định trong việc gia tăng tỷ lệ nguồn điện tái tạo trong cơ cấu công suất hệ thống điện. Việt Nam cũng có kế hoạch phát triển các nguồn điện ít phát thải hơn và chuyển đổi nhiên liệu trong gian tới.

Hydrogen là một trong những nguồn nhiên liệu thay thế sạch nhất khi được sản xuất ra từ năng lượng gió và mặt trời nên đây được coi là công nghệ hàng đầu trong các nỗ lực giảm khí thải cacbon trên phạm vi toàn cầu. Vùng duyên hải Nam Trung Bộ và khu vực Tây Nam Bộ là 2 vùng được đánh giá có tiềm năng nhất để sản xuất hydro xanh tại Việt Nam.

Uyên Thư (T/h)