Siết chặt quản lý thương mại điện tử
Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành xu thế tất yếu của nền kinh tế số, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh qua môi trường trực tuyến. Qua đó, góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy TMĐT phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh phối hợp với Viện Kiểm sát khám xét kho hàng vi phạm tại phường Móng Cái 3.
Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh trực tuyến trên các sàn TMĐT, mạng xã hội, ứng dụng di động tại Quảng Ninh gia tăng nhanh chóng. Không chỉ doanh nghiệp, HTX mà nhiều hộ kinh doanh, cá nhân cũng tận dụng môi trường số để tiếp cận khách hàng, mở rộng thị trường. Đặc biệt, nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương như: Hải sản, nông sản sạch, đồ thủ công mỹ nghệ… đã được quảng bá và tiêu thụ rộng rãi qua kênh trực tuyến, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, hỗ trợ chuyển đổi số trong nông nghiệp, thương mại và dịch vụ.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng đó cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp: Gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, kinh doanh không đăng ký, không nộp thuế; thông tin sai lệch, quảng cáo quá mức gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tăng cường quản lý, kiểm soát hoạt động kinh doanh trong môi trường TMĐT.
Trước thực tiễn này, các cơ quan quản lý của tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm siết chặt hoạt động quản lý kinh doanh qua môi trường TMĐT như: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật về kinh doanh TMĐT đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người tiêu dùng, khuyến khích sử dụng các nền tảng đã được đăng ký, xác thực để đảm bảo tính minh bạch, an toàn trong giao dịch; thường xuyên rà soát, giám sát các sàn TMĐT, website, fanpage, nhóm mạng xã hội; kịp thời nắm bắt, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nguồn gốc, nhãn mác, chất lượng sản phẩm…
Song song với đó, công tác phối hợp liên ngành giữa Sở Công Thương, Cục Thuế, Công an, Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị liên quan trong việc kiểm soát giao dịch, quản lý thuế, ngăn chặn gian lận thương mại trên không gian mạng… cũng được triển khai tích cực và hiệu quả. Nhờ đó, nhiều vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh qua mạng đã được phát hiện, xử lý kịp thời, qua đó góp phần giữ vững kỷ cương thị trường và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức, cá nhân tham gia TMĐT.
Điển hình như, trong tháng 7/2025, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh đã kiểm tra kho hàng tại phường Móng Cái 3, phát hiện 47.127 sản phẩm vi phạm với tổng trị giá ước tính hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó có 16.166 sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu, 15.511 sản phẩm hàng hóa nhập lậu và 15.450 sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Qua xác minh, điều tra kho hàng được ông Đỗ Văn Quang (trú tại phường Móng Cái 2, đã mất ngày 26/6/2025) đứng tên thuê, song thực tế để một người Trung Quốc tên A Pin quản lý. Hệ thống kho vận hành bằng phần mềm tiếng Trung, liên kết với hàng trăm tài khoản TikTok, nguồn hàng chủ yếu nhập từ trang 1688.com (Trung Quốc). Phần mềm điều hành kho được lập trình bằng tiếng Trung, do người Trung Quốc phát triển và quản lý, không tích hợp với hệ thống quản lý trong nước. Theo lực lượng chức năng nhận định, đây là một vụ việc điển hình cho thấy thủ đoạn buôn lậu ngày càng tinh vi, núp bóng các nền tảng mạng xã hội và hệ thống phần mềm xuyên biên giới nhằm tránh bị truy vết. Phương thức vận hành kho “ẩn danh”, kết nối đa tài khoản và kiểm soát từ xa đang đặt ra thách thức lớn cho lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động TMĐT.
Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh được bày bán trên sàn TMĐT của tỉnh: ocopquangninh.com.vn
Trong năm 2025, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu sẽ có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 50% siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở phân phối hiện đại, các hộ gia đình và cá nhân sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng. Doanh số giao dịch TMĐT loại hình doanh nghiệp – người tiêu dùng sẽ tăng bình quân 15%/năm. Đồng thời có 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các phương tiện điện tử; 90% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng TMĐT có hóa đơn điện tử…
Ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Để đạt được các mục tiêu phát triển TMĐT đã đề ra, Sở Công Thương tiếp tục chú trọng thực hiện việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các nền tảng TMĐT, từ nội địa đến TMĐT xuyên biên giới. Hằng năm, sẽ rà soát, lựa chọn các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất tiêu biểu, đủ điều kiện để hỗ trợ xây dựng phần mềm quản lý bán hàng, quản trị doanh nghiệp, marketing, logistics và tích hợp các giải pháp thanh toán trực tuyến trên website. Chú trọng hoàn thiện hạ tầng TMĐT với các tiện ích như tích hợp thanh toán, hóa đơn điện tử, giải pháp xác thực giao dịch. Đẩy mạnh việc phát triển mô hình chuỗi cung ứng thông minh, ứng dụng dữ liệu lớn (Big Data) để dự báo thị trường cho một số mặt hàng nông sản chủ lực. Đồng thời, các sản phẩm và giải pháp TMĐT cũng sẽ được chú trọng thiết kế, hỗ trợ phù hợp để doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ dễ dàng triển khai và giúp doanh nghiệp xuất khẩu nâng cao năng lực, từng bước tham gia các sàn giao dịch TMĐT uy tín trong và ngoài nước.